Hủy
Thế giới

Huyền thoại Soros lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính lớn

Bá Ước Thứ Tư | 30/05/2018 10:43

Financial Times

Chủ nghĩa bài ngoại (Xenophobia), đồng USD mạnh lên và dòng tiền rút khỏi các thị trường mới nổi là những lo ngại hàng đầu của ông Soros.
 

Nhà đầu tư huyền thoại George Soros lo lắng rằng một "cuộc khủng hoảng tài chính lớn" khác có thể đang đến.

Tình hình đang ngày một diễn biến xấu

Soros, phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu tại Paris hôm thứ Ba, cho rằng xu hướng chống lại Liên minh châu Âu ngày càng tăng, sự gián đoạn có thể xuất phát từ thỏa thuận Iran, đồng USD mạnh lên và các nhà đầu tư rút tiền từ các thị trường mới nổi đang tao ra sự ảm đạm cho bức tranh kinh tế toàn cầu .

"Chúng ta có thể đang hướng đến một cuộc khủng hoảng tài chính lớn", ông nói.

Soros nói rằng sự nổi lên của chủ nghĩa dân túy ở châu Âu là một vấn đề lớn. "Liên minh châu Âu đang trong một cuộc khủng hoảng về sự tồn tại của khối này. Những điều tệ hại đã diễn ra", Soros bổ sung cho nhận xét của mình.

Và ông than thở một thực tế rằng kể từ năm 2008, các chương trình thắt lưng buộc bụng của Liên minh châu Âu đã dẫn đến cuộc khủng hoảng đồng euro. Và điều đó đã làm phát sinh các phong trào chống EU, phần nào dẫn đến Brexit và tình trạng hỗn loạn chính trị gần đây ở Ý.

"Nhiều người trẻ ngày nay coi Liên minh Châu Âu là kẻ thù đã tước đoạt công việc, an ninh, một tương lai đầy hứa hẹn của họ. Các chính trị gia dân túy khai thác những bất mãn và hình thành các đảng và phong trào chống châu Âu", Soros nói.

Soros lập luận rằng cuộc khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu, "sự tan rã lãnh thổ được minh họa bởi Brexit" và thắt lưng buộc bụng là ba thách thức lớn nhất đối với châu Âu. Ông cảnh báo rằng việc ly hôn Brexit " sẽ là một quá trình lâu dài, có thể mất hơn 5 năm."

Nhưng Soros cũng lo lắng về thực tế rằng có một sự chia rẽ ngày càng tăng giữa châu Âu và Mỹ liên quan đến vấn đề Iran.

Soros nói quyết định của Tổng thống Trump đơn phương rút khỏi hiệp ước vũ khí hạt nhân với Iran là thực tế là đã "phá hủy liên minh xuyên Đại Tây Dương."

"Cả thế giới đã bị sốc bởi hành động của Tổng thống Trump." Soros nói."Sự phát triển này sẽ tạo thêm áp lực cho lực lượng không lường trước được trên một châu Âu đã bị cấm. Nó không còn là một bài phát biểu để nói rằng châu Âu đang gặp nguy hiểm, đó là thực tế khắc nghiệt", ông nói thêm.

Soros dự đoán rằng việc chấm dứt thỏa thuận với Iran "chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế châu Âu và gây ra sự xáo trộn khác" và lưu ý rằng "sức mạnh của đồng USD đã đặt dấu chấm hết cho dòng tiền vào thị trường mới nổi.

Liệu có thể cứu vãn

Nhưng Soros đã đưa ra một số lời khuyên nhằm để tránh những tai họa cho thị trường và kinh tế toàn cầu.

Ví dụ, ông kêu gọi EU, trái ngược với chỉ các quốc gia riêng lẻ, để vay thêm tiền để tài trợ cho "Kế hoạch Marshall" cho châu Phi để giải quyết vấn đề người tị nạn. Theo kế hoạch Marshall ban đầu, Hoa Kỳ đã hỗ trợ cho châu Âu để xây dựng lại sau Thế chiến II.

"Liên minh châu Âu có xếp hạng tín dụng cao và khả năng vay của nó phần lớn không được sử dụng. Khi nào năng lực đó được đưa vào sử dụng nếu không có trong một cuộc khủng hoảng tồn tại?" ông đặt câu hỏi.

Soros thừa nhận rằng sẽ không dễ dàng các quốc gia ở EU đồng ý về kế hoạch như vậy, nhưng ông nói thêm rằng "thực tế khắc nghiệt có thể buộc các nước thành viên phải hy sinh quyền lợi quốc gia vì lợi ích của việc bảo tồn Liên minh châu Âu. "

Nhưng ông nói thêm rằng "một kế hoạch kích thích kinh tế cần phải sớm được đưa ra”. Và ông tiếp tục nhấn mạnh rằng "tình hình kinh tế cho một thành viên của EU là mạnh mẽ, nhưng chúng sẽ từ từ đi xuống" và nói thêm rằng EU "cần phải biến mình thành một hiệp hội mà các nước như Anh muốn tham gia."

Soros đúng. Và đó là lý do tại sao thị trường đã lo lắng hôm 29.5.

Bài phát biểu diễn ra vào một ngày khi các thị trường tài chính toàn cầu giảm điểm vì lo ngại về tương lai của EU sau cuộc bầu cử cuối tuần qua ở Ý. Các nhà dân túy không thành lập chính phủ, có nghĩa là các cuộc bầu cử mới sẽ cần phải được tổ chức.

Châu Âu đã phải đương đầu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu). Bây giờ, một vụ Italexit (Italia rời EU) đang manh nha trên các phương tiện truyền thông xã hội. Và đó không phải là một dấu hiệu tốt.

Nguồn CNN Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới