Hủy
Thế giới

Iceland và cuộc chiến loại bỏ công nghiệp tình dục

Thứ Bảy | 20/04/2013 13:26

Chính phủ Iceland vừa lên kế hoạch cấm nội dung khiêu dâm trực tuyến, tiến tới loại bỏ hoàn toàn công nghiệp tình dục khỏi nền kinh tế.
 

Trong những năm gần đây, chính phủ Iceland luôn tích cực thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự mở rộng của công nghiệp tình dục. Năm 2009, Iceland ban hành luật phạt tiền và án tù đối với những người có hành vi bảo trợ gái mại dâm. Năm 2010, Iceland tiếp tục cấm các câu lạc bộ thoát y hoạt động công khai. Mới đây nhất, hồi tháng 2 năm nay, chính phủ Iceland quyết định kiểm soát các nội dung trực tuyến, bao gồm cấm các nội dung mang tính bạo lực hoặc đồi trụy.

Cho đến nay, gần như không một quốc gia nào trên thế giới kiểm soát thành công lĩnh vực thương mại tình dục, thậm chí hợp pháp hóa hoặc áp dụng luật hình sự. Tuy nhiên, nhiều quốc gia, cụ thể là những nước giàu, đang dõi theo từng động thái của Iceland và xem liệu chúng có thành công hơn hay không.

Theo các nhà phân tích, lý do khiến Iceland trở thành tâm điểm trong cuộc chiến chống ngành công nghiệp tình dục là do đây là một quốc gia có diện tích nhỏ bé, do đó Iceland có thể coi là phiên bản thử nghiệm mang lại kết quả nhanh chóng.

Trong những năm gần đây, chính phủ Iceland luôn tích cực thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự mở rộng của công nghiệp tình dục.
Trong những năm gần đây, chính phủ Iceland luôn tích cực thực hiện các biện pháp
ngăn chặn sự mở rộng của công nghiệp tình dục.

Khác với những quốc gia bất bình đẳng giới như Ảrập Xêút, Iceland là một quốc gia khá bình đẳng với nữ giới, điều này minh chứng ở việc 25 trên tổng số 63 thành viên quốc hội Iceland là phụ nữ. Bên cạnh đó, Iceland cũng là quốc gia khá cởi mở với tình dục. Ở Iceland, các siêu thị công khai bán bao cao su và đồ chơi tình dục không hiếm gặp. Thậm chí, có tới 65% trẻ em ở Iceland được sinh ra ngoài hôn nhân - tỷ lệ cao nhất trong các nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Ý tưởng chống loại bỏ ngành công nghiệp tình dục của Iceland nhận được sự ủng hộ khá nhiệt tình của giới nữ và phong trào nữ quyền mạnh mẽ. "Giải quyết các nội dung khiêu dâm trực tuyến là một phần trong chính sách rộng lớn hơn nhằm bảo vệ trẻ em và giảm bạo lực tình dục", cố vấn chính trị cho bộ trưởng Nội vụ Iceland Halla Gunnarsdottir tuyên bố.

Tính đến cuối thập niên 1990 và đầu 2000, ở Iceland có khoảng 15 tụ điểm khiêu dâm lớn, hầu hết tập trung xung quanh thủ đô Reykjavik, nơi sinh sống của 2/3 trong tổng số 322.000 công dân Iceland.

Theo các nhà phân tích, để xóa bỏ ngành công nghiệp tình dục, Iceland cần tiến hành một cuộc cải cách lớn về luật pháp.
Theo các nhà phân tích, để xóa bỏ ngành công nghiệp tình dục, Iceland cần tiến hành một cuộc cải cách lớn về luật pháp.
Mỗi năm, các tụ điểm này kiếm lời tới hàng triệu USD, song chúng cũng là nơi phát sinh nhiều loại tệ nạn liên quan đến ma túy, mại dâm cũng như tình trạng vi phạm nữ quyền, các quan chức Iceland cho hay. Sau 1 loạt chiến dịch truy quét, số tụ điểm khiêu dâm còn hoạt động công khai ở Iceland giảm còn 2 tụ điểm.

Việc giải quyết các tụ điểm mại dâm công khai khá đơn giản với các nhà chức trách Iceland, song ngăn chặn nạn mại dâm đường phố lại vô cùng khó khăn. Theo các nhà phân tích, hiện luật pháp của Iceland chưa đủ tính răn đe cũng như còn quá nhiều lỗ hổng. Theo thống kê, cho đến nay, tòa án Iceland mới chỉ xử có 20 vụ liên quan tới tội mại dâm. Không chỉ yếu về luật, hiện lực lượng cảnh sát và nhân viên chống tệ nạn mại dâm của Iceland còn gặp khó khăn cả về tiền mặt lẫn số lượng.

Theo các luật sư, muốn loại bỏ ngành công nghiệp tình dục, trước hết Iceland cần tiến hành một cuộc cải cách lớn về luật pháp. Theo chủ nhiệm khoa Luật Đại học Iceland, ông Robert Spano, để loại bỏ nội dung khiêu dâm bạo lực trên website, chính phủ Iceland cần phản ánh điều này vào trong nội dung luật. Bên cạnh việc đưa ra định nghĩa rõ ràng về nội dung khiêu dâm trong luật pháp, chính phủ Iceland cũng cần đưa ra những mô tả rõ ràng về hành vi tình dục hoặc khiêu dâm trực tuyến.

Ông Spano trích dẫn bộ luật của Na Uy, trong đó quy định cụ thể về việc cấm nội dung khiêu dâm, kèm theo đó là các mô tả chi tiết về hành vi liên quan tới tội danh kể trên.

Tuy nhiên, không phải bất cứ ai ở Iceland cũng ủng hộ kế hoạch loại bỏ ngành công nghiệp tình dục của chính phủ. Những người phản đối cho rằng hiện chưa ai chứng minh được những nội dung khiêu dâm có thể dẫn tới nạn bạo lực tình dục cùng như sự mở rộng của ngành công nghiệp này. Những người này cũng cho rằng tốt hơn hết chính phủ Iceland nên tập trung vào việc cải thiện giáo dục giới tính cho lớp trẻ.

Một số người khác thì việc thực thi lệnh cấm cũng như loại bỏ ngành công nghiệp tình dục có thể khiến Iceland tổn thất chi phí cực lớn, chưa kể quốc gia sẽ có được lợi ích gì từ một kế hoạch như vậy.

Nguồn The Economist/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới