Hủy
Thế giới

IMF cảnh báo bất ổn tại khối thị trường mới nổi

Thứ Tư | 18/03/2015 14:59

Tổng giám đốc IMF cảnh báo, khối thị trường mới nổi có thể phải đối mặt với thời kỳ bất ổn kinh tế mới nếu Mỹ nâng lãi suất trong năm nay.
 

Phát biểu trong chuyến thăm Ấn Độ ngày 17/3, Bà Christine Lagarde bày tỏ lo ngại việc Fed nâng lãi suất sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực, dễ lây lan và thậm chí đẩy các nền kinh tế đang phát triển như Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc khủng hoảng giống như năm 2013.

Bà Lagarde dự đoán, khối thị trường mới nổi sẽ lặp lại thảm kịch dòng vốn ồ ạt tháo chạy và tiền tệ trượt giá nhanh như năm 2013. Trong vài phiên giao dịch gần đây, hầu hết các đồng tiền trên thế giới đều giảm giá mạnh so với USD do đồn đoán Fed sẽ sớm nâng lãi suất trong tháng 6/2015.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nói: "Tôi sợ rằng, điều này sẽ không chỉ xảy ra một lần. Thời gian và tốc độ của những đợt nâng lãi suất tiếp theo [của Mỹ] có thể vẫn gây sốc cho các thị trường".

Phát biểu trong cùng sự kiện, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ Raghuram Rajan cũng cảnh báo về những mối đe dọa đối với các nền kinh tế đang phát triển khi Mỹ, Nhật Bản và các nước phát triển khác ngừng nới lỏng tiền tệ.

Trong vài năm gần đây, dòng vốn đổ về các nền kinh tế đang phát triển liên tục tăng mạnh với con số 4,5 nghìn tỷ USD trong giai đoạn 2009-2012 (tương đương 1/2 tổng vốn toàn cầu), theo IMF.

Khối thị trường mới nổi thậm chí sẽ phải đối mặt với rủi ro thứ 2 từ đà tăng giá của USD, theo bà Lagarde. USD tăng giá mạnh dẫn tới mức nợ đột ngột tăng cao và gây bất lợi lớn cho những doanh nghiệp từng vay vốn bằng đồng bạc xanh.

Theo bà Lagarde, đối mặt với 2 rủi ro lớn, chính phủ các nền kinh tế mới nổi cần đẩy mạnh cải cách kinh tế để kích thích tăng trưởng, cải thiện tình hình tài khoản vãng lai và từng bước tự do hóa thị trường tài chính. Thống đốc các ngân hàng trung ương cũng cần chuẩn bị các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ đồng nội tệ và những doanh nghiệp gặp khó khăn khi thanh toán nợ.

Tính đến giữa năm 2014, các nền kinh tế mới nổi đã vay tổng 3,1 nghìn tỷ USD, chủ yếu bằng USD, theo số liệu của BIS.

Nguồn DVO/ Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới