Hủy
Thế giới

IS tấn công dữ dội người Kurd ở Iraq

Thứ Tư | 18/02/2015 22:46

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tối qua tấn công dữ dội vào các thị trấn phía tây bắc thủ phủ của người Kurd ở Iraq.
 

"Cuộc tấn công quy mô" nổ ra tại khu vực gần thị trấn Gwer và Makhmour, CNN dẫn lời một nguồn tin chính quyền người Kurd cho biết. Các thị trấn này nằm cách thành phố Irbil, thủ phủ của người Kurd, khoảng 45 km.

Giao tranh vẫn tiếp tục căng thẳng sau khi Nhà nước Hồi giáo (IS) mở đợt đột kích đầu tiên vào khoảng 21h hôm qua (giờ địa phương).

IS tấn công các cứ điểm của người Kurd từ nhiều hướng khác nhau. Chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng có mặt nhưng không thể oanh tạc các phần tử cực đoan IS bởi hai phe tiếp cận quá gần trên mặt đất.

Rất ít cộng sự trong khu vực có khả năng hỗ trợ. Những tay súng tình nguyện lại không được trang bị vũ khí đầy đủ.

Các chiến binh người Kurd trên chiến trường cho hay, IS hầu như ngày nào cũng nỗ lực xâm nhập qua tuyến phòng thủ của họ dọc theo bờ sông Zab. Tháng trước, khoảng 30 chiến binh Peshmerga đã bị giết hại khi IS bất ngờ tấn công băng qua sông. Quan chức người Kurd bày tỏ lo ngại quân khủng bố có thể sẽ xuyên thủng tuyến phòng thủ này trong tương lai không xa.

Theo chuyên gia đánh giá, cuộc tấn công tối qua chủ yếu nhằm mục đích thu hút và phân tán lực lượng binh sĩ người Kurd đang tấn công, gây áp lực lên Mosul.

IS nắm quyền kiểm soát thành phố này từ tháng 6 năm ngoái. Dân quân người Kurd gần đây đang cố gắng bao vây Mosul để cắt đường viện trợ của IS từ Syria sang Iraq, tạo tiền đề để đẩy lùi hoàn toàn phiến quân.

Vị trí thành phố Irbil, thủ phủ của người Kurd. Đồ họa: CNN
Vị trí thành phố Irbil, thủ phủ của người Kurd. Đồ họa: CNN

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới