Hủy
Thế giới

Janet Yellen tiến thêm một bước dài đến ghế Chủ tịch Fed

Thứ Sáu | 22/11/2013 09:59

Với quyết định bỏ phiếu thông qua của Ủy ban Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen chỉ cần Thượng viện Mỹ thông qua trước khi chính thức trở thành Chủ tịch Fed.
 

Ngày 21/11, Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn bà Janet Yellen làm Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (Fed) thay ông Ben Bernanke sẽ kết thúc nhiệm kỳ từ ngày 31/1/2014.

Với 14 phiếu thuận và 8 phiếu chống, Ủy ban Tài chính Mỹ đã thông qua phê chuẩn trên đây, dọn đường cho bà Janet Yellen, hiện đang là Phó chủ tịch Fed, trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chiếc ghế quyền lực nhất tại Fed trong lịch sử hơn 100 năm qua.

Cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện sắp tới yêu cầu bà Yellen cần đạt số phiếu thuận tối thiểu là 60/100 phiếu. Nhiều ý kiến nhận định đây là nhiệm vụ không mấy khó khăn khi 55 Thượng nghị sĩ là thành viên đảng Dân chủ, những đại diện gần như chắc chắn sẽ ủng hộ đề cử của tổng thống Mỹ Barack Obama cho vị trí mới của Yellen. Do vậy, thách thức còn lại chỉ là 5 phiếu thuận từ Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Được đánh giá là người ôn hòa với bề dày kinh nghiệm khi làm việc tại Fed, bà Yellen được kỳ vọng là người kế thừa xuất sắc công việc mà người tiền nhiệm sẽ để lại.

Hiện bà sẽ cần một sự thông qua tại Thượng viện, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12 tới trước khi chính thức trở thành tân Chủ tịch Fed vào đầu năm sau. Nếu trở thành chủ tịch Fed, nhiệm vụ của bà Yellen sẽ rất khó khăn ngay từ khi bắt đầu nhiệm kỳ khi quá trình rút dần chương trình nới lỏng định lượng QE3 vẫn chưa tìm ra thời điểm tốt để bắt đầu. 85 tỷ USD được bơm đều đặn vào nền kinh tế hàng tháng khiến bảng cân đối kế toán của Fed "phình to" và đang đe dọa tình trạng bong bóng tài chính mới xuất hiện.

Nguồn AP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới