Hủy
Thế giới

Không trả được 1,7 tỷ USD, Hy Lạp chính thức vỡ nợ

Thứ Tư | 01/07/2015 08:35

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 30/6 xác nhận Hy Lạp đã không thanh toán khoản vay 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) cho Quỹ này.
 

Hy Lạp trở thành nền kinh tế phát triển đầu tiên trên thế giới không thể trả đúng hạn khoản nợ cho IMF, gia nhập nhóm các nước từ Cuba tới Zimbabwe sau khi các cuộc đàm phán cứu trợ của quốc gia Địa Trung Hải này với các chủ nợ đổ vỡ.

Sau 18h00 ngày 30/6 (giờ Washington), người phát ngôn IMF Gerry Rice chính thức tuyên bố Hy Lạp được đưa vào danh sách “khất nợ” của Quỹ sau khi nước này không thể thanh toán khoản nợ 1,7 tỷ USD. 30/6 cũng là hạn chót chương trình cứu trợ của các nước châu Âu dành cho Hy Lạp.

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) giờ đây phải xem xét tác động của việc Hy Lạp không thể thanh toán nợ cho IMF đến khả năng gây mất thanh toán của các ngân hàng Hy Lạp khi thảo luận về chương trình hỗ trợ khẩn cấp vào ngày thứ Tư 1/7. Hậu quả của việc mất khả năng thanh toán có thể ảnh hưởng xấu đến tư cách thành viên eurozone của Hy Lạp.

David Stubbs, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Chase, cho biết, việc Hy Lạp mất khả năng trả nợ cho IMF chưa hẳn đồng nghĩa với việc nước này sẽ phải ra khỏi eurozone (Grexit). Nếu cử tri Hy Lạp bỏ phiếu “đồng ý” với thỏa thuận của các chủ nợ vào cuộc trưng cầu dân ý ngày 5/7 tới đây, Hy Lạp sẽ ở lại eurozone. Nhưng nguy cơ phải ra khỏi khu vực đồng tiền chung - dù cố ý hay không - hiện giờ đang rất cao.

Số tiền Hy Lạp không thể trả cho IMF là khoản nợ lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử cho vay của Quỹ này. Các nước mất khả năng trả nợ cho IMF sẽ không đủ tư cách để nhận thêm tiền cứu trợ nếu vẫn còn nằm trong danh sách “khất nợ”. Quy trình xử lý các con nợ quá hạn của IMF kéo dài 2 năm và kết quả xấu nhất có thể là mất tư cách thành viên IMF.

Tuy vậy, 3 hãng xếp hạng tín nhiệm uy tín hàng đầu thế giới là Fitch, Moody’s và Standard & Poor’s, cho rằng, việc Hy Lạp không trả nợ đúng hạn cho IMF cũng chưa được gọi là vỡ nợ vì điều khoản này chỉ áp dụng cho các chủ nợ tư nhân.

Có rất ít cơ hội về việc IMF sẽ chấp thuận yêu cầu gia hạn của Hy Lạp, Andrea Montanino, cựu chuyên gia IMF, cho biết.

Trong khi đó, Jacob Funk Kirkegaard, chuyên gia cao cấp tai Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tại Washington, cho rằng, tuy việc Hy Lạp mất khả năng trả nợ không thể làm thay đổi cách thức hoạt động của IMF, song nó cũng đặt ra câu hỏi về vị thế chủ nợ “siêu cao cấp” của IMF và gây khó khăn cho các định chế tài chính đa phương khác như World Bank trong việc duy trì mức xếp hạng hàng đầu.

Phan Nguyễn

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới