Hủy
Thế giới

Khủng hoảng thanh khoản trên thị trường chứng khoán Trung Quốc

Mạnh Đức Thứ Năm | 18/10/2018 09:13

Đợt suy giảm mạnh trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đang đe dọa nghiêm trọng khoản 613 tỉ USD cổ phiếu dùng làm thế chấp cho các khoản vay.
 

Việc những người sáng lập công ty và các nhà đầu tư lớn khác đã dùng cổ phần của họ để thế chấp và mua thêm cổ phiếu đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Nhưng với đà giảm mạnh của chứng khoán Trung Quốc, tiêu biểu là chỉ số chứng khoán Thâm Quyến đã giảm 33% trong năm 2018, có nguy cơ sẽ ngày một tạo thêm áp lực cho nhà môi giới, buộc họ phải bán cổ phiếu để giải chấp, đẩy nhanh đà suy giảm.

Kể từ đầu tháng 6, các nhà môi giới đã thực hiện bán giải chấp cổ phiếu cầm cố của ít nhất 36 công ty, gấp ba lần 10 trong năm tháng đầu năm nay, theo hồ sơ công bố thông tin. 

Khung hoang thanh khoan tren thi truong chung khoan Trung Quoc
 

"Có một cuộc khủng hoảng thanh khoản trên thị trường chứng khoán, và cam kết cổ phiếu một lần nữa bắt đầu âm thanh báo động", ông Dương Hải, nhà phân tích tại Công ty Chứng khoán Kaiyuan "Nếu không có chính sách thực  sử có thể khắc phục các vấn đề và điểm yếu trên thị trường của chúng tôi , không ai sẵn sàng chấp nhận rủi ro".

Lượng cổ phiếu trị giá khoảng 4,24 ngàn tỉ NDT (613 tỉ USD) đã được thế chấp cho các khoản vay, theo tính toán của Bloomberg sử dụng dữ liệu của Trung tâm Lưu ký Thanh toán Bù trừ Chứng khoán Trung Quốc và chiếm khoảng 11% vốn hóa thị trường chứng khoán của quốc gia này.

Việc bán giải chấp sẽ tạo thêm  vấn đề cho các nhà đầu tư trong thị trường 5,3 ngàn tỉ USD của Trung Quốc, ngoài căng thẳng trong quan hệ thương mại với Mỹ với những lo ngại về nhu cầu nội địa đang chậm lại và đồng Nhân dân tệ mất giá. Trong một dấu hiệu cho thấy tâm lý bi quan, dư nợ ký quỹ trên sàn giao dịch của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong bốn năm.

Các cổ phiếu trên sàn chứng khoán Thâm Quyến đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất, một phần do sự thống trị của các công ty khởi nghiệp tư nhân. Chỉ số chứng khoán Thâm Quyến nhiều khả năng sẽ có năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008, 1/5 trong hơn 2.000 cổ phiếu của chỉ số này đã mất ít nhất một nửa giá trị của nó.

Chính quyền trung ương đã thực hiện các bước để hạn chế việc bán giải chấp, nhưng không thể làm chậm tốc độ của đợt suy giảm làm bốc hơi 3 ngàn tỉ USD trong năm nay.

Các nhà môi giới được yêu cầu xin chính phủ phê duyệt trước khi bán cổ phiếu thế chấp cho các khoản vay, Bloomberg News đưa tin vào tháng 6, trong khi các nhà quản lý hàng đầu cho biết vào tháng 8 đã theo dõi chặt chẽ các khoản vay ký quỹ chứng khoán của công ty.

Ngay cả một cuộc gặp giữa của các nhà điều hành chứng khoán chính với các nhà đầu tư cuối tuần trước đã không tạo ra niềm tin: Chỉ số Shanghai Composite giảm 2,3% trong hai ngày 15-16 xuống mức thấp nhất trong bốn năm.

Dường như chính phủ Trung Quốc đang gia tăng nỗ lực để kiềm chế nguy cơ gây ra bởi cổ phiếu thế chấp.

Các công ty nhà nước và môi giới trong khu đổi mới công nghệ của Bắc Kinh, Haidian đã thành lập một quỹ trị giá 10 tỉ Nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) để hỗ trợ các công ty công nghệ không được nhà nước xếp hạng, chi nhánh CSRC địa phương cho biết trong tuần này. Nhà chức trách ở Thuận Đức, một trung tâm sản xuất ở tỉnh Quảng Đông, đang xem xét việc cung cấp thanh khoản cho một số công ty niêm yết tại địa phương, Bloomberg dần tin từ Caixin cho hay.

"Những rủi ro trong các khoản vay cầm cố cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng nếu thị trường chứng khoán giảm sâu hơn", ông Shen Bifan, chiến lược gia chính tại Shenzhen Spruces Capital Management Co. "Các cổ đông lớn thường có xu hướng tăng tài sản thế chấp để tránh bị bán giải chấp, một số khách hàng vay đã cam kết mọi thứ họ có".

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới