Hủy
Thế giới

Kịch tính như bê bối của ông chủ Amazon

Thanh Tùng Chủ Nhật | 10/02/2019 08:34

Đằng sau những bê bối gần đây của tỉ phú Bezos là đồn đoán về những âm mưu chính trị và tranh cãi về khoảng cách giàu nghèo.
 

Như một bộ phim bom tấn

Nếu ông chủ của Amazon.com Inc., Jeff Bezos thực sự muốn bộ phận sản xuất phim của công ty mình tạo ra một bộ phim bom tấn, ông có thể muốn họ tập trung vào cuộc sống đời tư của chính ông.

Chỉ trong hai ngày qua, tiểu sử của người đàn ông giàu nhất thế giới đã có nhiều tình tiết thật ly kì. Câu chuyện bắt đầu vào tháng trước khi vị tỉ phú sử dụng Twitter để thông báo ông và vợ là bà Mackenzie, vợ 25 tuổi, dự định ly hôn. Chỉ trong vài giờ, National Enquirer đã tiết lộ mối quan hệ của Bezos, với người dẫn chương trình truyền hình cũ Lauren Sanchez.

Câu chuyện đã thu hút sự chú đáng kinh ngạc ở Hollywood vào ngày 7.2. Trong một bài đăng dài trên blog, Bezos đã cáo buộc National Enquirer và nhà xuất bản của nó, David Pecker, đồng minh của ông Trump về tội tống tiền, công khai các email trao đổi. Enquirer đe dọa sẽ công bố ảnh nóng của ông chủ của Amazon.

Kich tinh nhu be boi cua ong chu Amazon
Lauren Sanchez, người tình cũ của Bezos và là em của Michael Sanchez, một người được cho là thân cận với ông Trump. Nguồn: Big six.

Đại diện của Bezos cho rằng việc xuất bản những hình ảnh riêng tư của ông sẽ vi phạm luật bản quyền. Enquirer cho biết họ sẽ không công bố các bức ảnh nếu Bezos đồng ý đưa ra một tuyên bố nói rằng báo cáo của tạp chí này là không có động cơ chính trị. Tờ báo lá cải cũng muốn ngăn Bezos điều tra làm thế nào các bức ảnh bị rò rỉ. Tỷ phú đã thuê Gavin de Becker, một nhà điều tra tư nhân cho các ngôi sao, để tìm hiểu những gì đã xảy ra.

Theo phán đoán của Becker, thì chính Michael Sanchez là anh trai của Lauren Sanchez đã đứng sau những vụ việc này. Được biết, Michael Sanchez là một người rất thân với tổng thống Mỹ Donald Trump - người không có thiện cảm với Bezos và cả tờ Washington Post (do Bezos sở hữu) khi có những điều tra bê bối của chính phủ.

Bloomberg nhận định, những hành động của Bezos nhấn mạnh chiến thuật quan hệ công chúng sắc sảo của một tỷ phú không chịu bị dồn vào đường cùng. Quyền sở hữu của ông đối với The Washington Post, nơi đã xuất bản những câu chuyện chỉ trích ông Trump cũng như các cuộc điều tra về vụ giết nhà báo Ả Rập Jamal Khashoggi, là một nhân tố phức tạp hóa trong tình huống của ông, như Bezos nói. Bezos quyết định đương đầu với Enquirer và mạo hiểm rằng những bức ảnh của mình có thể sẽ được chia sẻ với thế giới, để đứng lên chống lại sự tống tiền và đảm bảo tính toàn vẹn của Washington Post, ông nói thêm.

Động cơ chính trị

Mối quan hệ đối đầu giữa ông Trump và Bezos đã được biết đến, nhưng gợi ý về mối liên hệ tiềm năng giữa Enquirer và vụ ám sát Khashoggi là một bước ngoặt. Ông Khashoggi là một nhà phê bình hàng đầu của Thái tử Ả rập Saudi, Mohammed bin Salman, người mà ông Trump coi là một đồng minh quan trọng. 

Ngoài ra, Amazon đang xem xét rút lại kế hoạch mở rộng tại khu phố Long Island City của thành phố New York do một phản ứng chính trị không ngớt.

hống đốc New York Andrew Cuomo và thị trưởng thành phố Bill de Blasio đều hoan nghênh quyết định đầu tư 2,5 tỉ USD của Amazon vào thành phố và thuê 25.000 người trong hai thập kỷ tới. Nhưng một số chính trị gia địa phương không tham gia các cuộc đàm phán đã chỉ trích các khoản giảm thuế được cung cấp cho Amazon, đặt câu hỏi về lập trường chống liên minh của công ty và lo lắng về việc cư dân có thu nhập thấp và trung bình bị vắt kiệt, trong khi thuê nhân viên công nghệ được trả lương cao ngất.

Trang Bloomberg nhận định tin tức này cho thấy Bezos đã trở thành mục tiêu hàng đầu của các chính trị gia dân túy làm nổi bật sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng. Ý tưởng về việc giảm thuế có lợi cho người đàn ông giàu có nhất thế giới và người nghèo sẽ chịu thiệt. Và gợi ý rằng phản ứng của Amazon về sự giám sát của công chúng là đe dọa sẽ chuyển dự án của mình đi nơi khác.

Đại diện Mỹ Alexandria Ocasio-Cortez, một nhà phê bình thẳng thắn về thỏa thuận này, đã lên Twitter để chúc mừng khả năng Amazon sẽ rút lại quyết định đầu tư, nói rằng điều đó chứng tỏ mọi người có thể kết hợp với nhau và tổ chức chống lại sự xâm phạm của một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới