Hủy
Thế giới

Kinh tế Đông Nam Á đối mặt nhiều rủi ro trong năm 2019

Mạnh Đức Thứ Ba | 11/12/2018 18:09

Không chỉ là rủi ro từ cuộc chiến tranh thương mại, FED nâng lãi suất mà còn là rủi ro riêng ở mỗi nước.
 

Việc tạm dừng 90 ngày trong cuộc chiến thương mại đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Cận Bình, được hoan nghê trên khắp thế giới, nhưng đó vẫn là một trong những rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế Đông Nam Á vào năm tới, theo dự báo từ các ngân hàng ở châu Á, Mỹ và châu Âu.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng chậm hơn ở hầu hết các nền kinh tế khu vực trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 khi cuộc chiến thương mại bắt đầu gây thiệt hại cho xuất khẩu; Tăng trưởng GDP kết hợp của năm nền kinh tế lớn Đông Nam Á đã giảm xuống 4,5% từ 5,5% trong quý trước.

Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch đã dự báo sự chậm lại sẽ tiếp tục diễn ra tại năm quốc gia - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan - với mức tăng trưởng giảm xuống 4,8% trong năm 2019, giảm từ 5,0% trong năm 2018 và 5,1% trong năm 2017.

"Danh sách các yếu tố rủi ro là rất dài", Mohamed Faiz Nagutha, nhà kinh tế Đông Nam Á của ngân hàng, nói với các phóng viên hôm thứ 5 tuần trước. Trong số những trở ngại mà ông nêu ra, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, suy thoái kinh tế của Trung Quốc và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất nhiều hơn so với dự đoán của thị trường.

Selena Ling, người đứng đầu nghiên cứu và chiến lược ngân quỹ tại Tập đoàn Ngân hàng Trung Quốc ở Singapore, cho biết hồi đầu tuần rằng rủi ro lớn nhất đối với Đông Nam Á tiếp tục là chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Ngân hàng Singapore ước tính tốc độ tăng trưởng ở Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ chậm lại trong năm 2019.

Kinh te Dong Nam A doi mat nhieu rui ro trong nam 2019

Suresh Tantia, phó chủ tịch của Credit Suisse chuyên về thị trường chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương, cũng có quan điểm tương tự. Thỏa thuận ngừng leo thang thương mại kéo dài 90 ngày là "một cứu cánh" cho thị trường, Tantia nói và cho biết thêm: "Chắc chắn bạn sẽ thấy phần bù rủi ro giảm xuống". Tuy nhiên, mối quan ngại của các nhà đầu tư sẽ kéo dài trong nửa đầu năm tới, bởi vì lệnh ngừng bắn là tạm thời.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán ở châu Á mới nổi dự kiến ​​sẽ hoạt động tốt hơn vào năm tới, sau khi một năm 2018 khá tệ, ngân hàng Thụy Sĩ cho biết. "Thị trường mới nổi dường như đang có mức định giá rẻ", John Woods, Giám đốc đầu tư châu Á-Thái Bình Dương của Credit Suisse, nói.

Khi triển vọng thu nhập của các công ty Mỹ bớt sáng và đồng USD suy yếu, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm cơ hội ở những nơi khác, Woods nói. Ngân hàng cho biết thị trường chứng khoán ở Trung Quốc, Singapore và Indonesia đều có tiềm năng tăng giá cao.

Rủi ro chính trị, trong khi đó, vẫn là một mối đe dọa lớn ở một số quốc gia, như Thái Lan, do không sự chắc chắn về cuộc bầu cử sắp tới, Credit Suisse nói. Nền kinh tế lớn thứ ba Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ trở lại chế độ dân sự vào đầu năm tới, nhưng thành phần trong chính phủ tương lai vẫn còn là ẩn số.

Indonesia sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4. Cả Credit Suisse và Bank of America Merrill Lynch đều tin rằng Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo sẽ vẫn tại vị. Nhưng Ling của OCBC chỉ ra rằng chiến dịch này mới chỉ bắt đầu và cảnh báo rằng có thể có sự không chắc chắn về thị trường hay việc kinh doanh khi cuộc bỏ phiếu đến gần.

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới