Hủy
Thế giới

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng

Như Mai Thứ Năm | 18/01/2018 21:49

Daily Signal

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9% vào năm 2017, so với mục tiêu 6,5%, cục thống kê nước này cho hay.
 

Sự tăng trưởng diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về rủi ro trong hệ thống tài chính tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

"Thực tế là một bộ phận của nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại một cách có chủ đích - như nền kinh tế cũ, các ngành công nghiệp nặng, các ngành liên quan đến bất động sản. Tuy nhiên, các ngành khác, nền kinh tế mới bao gồm các ngành sản xuất, công nghệ cao đang chứng tỏ sức mạnh", Duncan Wrigley, chiến lược gia của Everbright Sun Hung Kai, nhận xét.

Số liệu kinh tế của Trung Quốc năm 2017 thể hiện sự cải thiện so với năm 2016.  Tăng trưởng GDP năm 2016 là 6,7%, mức thấp nhất trong 26 năm.

Trong quý IV/2017, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng là 6,8%. Con số này vượt dự báo của các chuyên gia là  tăng trưởng 6,7%, theo một cuộc thăm dò của các nhà kinh tế do Reuters thực hiện.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP chính thức cho năm 2017 là "khoảng 6,5%". Tuy nhiên, nhờ sự hồi phục của kinh tế toàn cầu, kinh tế Trung Quốc đã phát triển vượt kì vọng.

Cho năm 2018, các nhà kinh tế được Reuters phỏng vấn dự đoán tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại xuống còn 6,5% vào năm 2018.

Chi Lo, kinh tế gia trưởng của BNP Paribas phụ trách Đại Trung Quốc, nói rằng nền kinh tế Trung Quốc đang trải qua một giai đoạn mà các ngành kinh tế mới như thương mại điện tử hay dịch vụ tài chính trực tuyến sẽ cùng tồn tại với nền kinh tế cũ.

Tuy nhiên, ông Chi cho biết khi mà tăng trưởng trong nền kinh tế cũ vẫn vượt trội so với kinh tế thì tăng trưởng của toàn nền kinh tế sẽ có thể chậm lại.

Ông nói thêm: "Sức mạnh của sự sáng tạo vẫn chưa đủ đề bù lại những tổn thất do chững lại của nền kinh tế cũ, nhưng sự chuyển đổi mang tính cấu trúc là rất tích cực”.

Về phần mình, Trung Quốc sẽ giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức "khoảng 6,5%" vào năm 2018, không thay đổi so với năm ngoái, theo nguồn tin của Reuters.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phải vật lộn để giải quyết với núi nợ trong nhiều năm để duy trì sự ổn định của nền kinh tế khỏi những đổ vỡ lớn nếu kinh tế giảm tốc.

Theo Sian Fenner, kinh tế gia tại Oxford Economics, nhu cầu mạnh mẽ của thị trường quốc tế và tiêu dùng nội địa tăng trưởng tốt sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2018.

Bà Fenner nói với CNBC: "Chính phủ Trung Quốc  đang cố gắng đảm bảo một điều rằng nên kinh tế của nước này sẽ được tái cân bằng giữa đầu tư (với) thắt chặt tiền tệ và các chính sách giúp giảm thiểu rủi ro tài chính, điều này có nghĩa là đầu tư sẽ chậm lại trong năm nay".

Bà kì vọng đầu tư vào bất động sản của Trung quốc sẽ giảm trong năm nay, dù rằng nguồn cung giảm xuống cũng có thể khiến giá nhà không giảm quá sâu.

Bà Fenner nói thêm rằng rủi ro đối với nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2018 còn là chủ nghĩa bảo hộ khi mà chính quyền Trump dường như bao giờ thôi quan ngại về thâm hụt thương mại khổng lồ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới