Hủy
Thế giới

Lại thêm một địa điểm thử tên lửa của Triều Tiên hoạt động trở lại?

Như Mai Thứ Bảy | 09/03/2019 22:13

Hình ảnh tại Sanumdong chụp từ vệ tinh. Ảnh: ABC News.

Giới phân tích quốc tế cho rằng cơ sở thử tên lửa Sanumdong dường như đang hoạt động, Bloomberg cho hay.
 

CHDCND Triều Tiên có thể chuẩn bị phóng tên lửa hoặc tên lửa trong tương lai gần, theo hình ảnh vệ tinh hoạt động tại nước này, trang NPR của Mỹ đưa tin, trong khi truyền thông nhà nước của nước này cho biết thế giới đang đổ lỗi cho Mỹ vì kết thúc hội nghị thượng đỉnh Hà Nội mà không đạt thỏa thuận.

Những hình ảnh được chụp vào ngày 22.2 tại cơ sở Sanumdong gần Bình Nhưỡng, nơi Triều Tiên đã lắp ráp một số tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và tên lửa phóng vệ tinh, mạng lưới radio NPR của Mỹ đưa tin. Hình ảnh cho thấy xe tải và xe hơi đậu gần khu vực, trong khi những chiếc xe hơi chạy theo đường ray đậu trong sân, nơi có hai cần cẩu được dựng lên. Những bức ảnh được chụp bởi DigitalGlobe và được chia sẻ độc quyền với NPR.

“Khi bạn kết nối tất cả những thứ đó lại với nhau, nó trông giống như khi Triều Tiên đang trong quá trình chế tạo tên lửa”, thì ông Jeff Jeff Lewis, giám đốc Dự án Không phổ biến Vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại Monterey, nói với NPR. Lewis cho biết ông không xác định liệu Triều Tiên đang chuẩn bị tên lửa quân sự hay tên lửa vũ trụ.

Việc công bố những hình ảnh này được đưa ra sau khi ông Donald Trump đột ngột kết thúc hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong Un tại Việt Nam vào cuối tháng trước sau khi Tổng thống Mỹ cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ để đổi lấy việc phá hủy tổ hợp hạt nhân chính của đất nước.

Các cuộc đàm phán thất bại với ông Trump đã đặt ra những câu hỏi mới về chiến lược của ông Kim để đối phó với các lệnh trừng phạt quốc tế đang siết chặt Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là cải thiện nền kinh tế và sinh kế của người dân, KCNA, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên đưa tin, trích dẫn thông điệp của ông tại hội nghị của Đảng Lao động Triều Tiên.

Bài bình luận trên tờ báo Rodong Sinmun cho hay công chúng trong và ngoài nước đã hy vọng thành công và kết quả tốt từ thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai. Dư luận đang cảm thấy hối tiếc, đổ lỗi cho Mỹ về hội nghị thượng đỉnh đã kết thúc mà không có thỏa thuận.

Hôm 6.3, ông Trump cho biết ông sẽ rất thất vọng về ông Kim nếu các báo cáo về việc Triều Tiên đã bắt đầu xây dựng lại một địa điểm thử tên lửa riêng biệt mà họ đã tháo dỡ vào năm ngoái là chính xác. Hình ảnh từ Beyond Parallel, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, cho thấy Triều Tiên đang xây dựng lại một địa điểm tên lửa tầm xa tại Cơ sở phóng Sohae.

Mỹ biết về những hình ảnh này nhưng đã không đưa ra kết luận giống như các chuyên gia, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ngày 8.3.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới