Hủy
Thế giới

Lãnh đạo Samsung đến Triều Tiên làm gì?

Mạnh Đức Thứ Ba | 18/09/2018 17:38

Nhà lãnh đạo của đế chế kinh doanh Samsung đã đến thăm Triều Tiên trong tuần này cùng với những người đứng đầu các tập đoàn hàng đầu khác của Hàn Quốc.
 

Tìm kiếm cơ hội đầu tư?

Jay Y. Lee, người đứng đầu của Samsung và cũng là một tỷ phú, là một trong hàng chục lãnh đạo doanh nghiệp đến Bình Nhưỡng với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 17.9, theo một tuyên bố từ văn phòng của tổng thống.

Ông Moon sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến thăm - chuyến đi đầu tiên tới Bình Nhưỡng của một tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm kể từ năm 2007. Nó phản ánh mối quan hệ ấm áp giữa hai chính phủ, đã thúc đẩy hy vọng hợp tác kinh tế sâu sắc hơn.

Vào tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc đặt ra kế hoạch đầy tham vọng là sẽ biến đổi và kết nối đáng kể hai nền kinh tế, tạo cho Hàn Quốc một liên kết đất liền với phần còn lại của lục địa châu Á, có khả năng mở ra các liên kết thương mại và cơ sở hạ tầng.

Những kế hoạch như vậy cuối cùng có thể mang lại lợi ích cho các tập đoàn lớn khác của Samsung và Hàn Quốc, được gọi là chaebol. Ngoài Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, các doanh nghiệp Samsung cũng bao gồm kỹ thuật, xây dựng và đóng tàu.

Lanh dao Samsung den Trieu Tien lam gi?
 

"Nếu Hàn Quốc chủ động đưa các ông chủ tập đoàn đến Triều Tiên ... có lẽ đây sẽ là tiền đề cho tiền đầu tư từ [của Hàn Quốc] chảy chuyển sang Bình Nhưỡng", Steve Chung, một chuyên gia Hàn Quốc tại Đại học Hong Kong Trung Quốc, cho biết, nhưng người ta vẫn nghi ngờ khả năng Samsung sớm thiết lập nhà máy ở Triều Tiên.

Ông Lee và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác đang tham gia vào phái đoàn nhiều hơn một nghĩa vụ của chính phủ hơn là tìm kiếm các cơ hội kinh doanh hứa hẹn, theo SK Kim, một nhà phân tích của Daiwa Capital Markets.

Ông Kim cho biết Chính phủ của ông Moon đã yêu cầu các tập đoàn của Hàn Quốc minh bạch hoạt động của họ và cải thiện quản trị doanh nghiệp, và họ khó có thể từ chối lời yêu cầu của tổng thống để tham gia vào chuyến thăm.

Lanh dao Samsung den Trieu Tien lam gi?

Các giám đốc điều hành hàng đầu khác của Hàn Quốc hướng tới Triều Tiên bao gồm những người đứng đầu Hyundai Motor Group, LG Group và SK Group.

Họ sẽ gặp Phó Thủ tướng Triều Tiên Ri Ryong Nam, một phát ngôn viên của văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm thứ 17.9. Ông nói rằng "quá sớm" để cung cấp một chương trình nghị sự cho các cuộc họp. Phát ngôn viên đã chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo của các tập đoàn Hàn Quốc trước đây đã tham gia các phái đoàn tổng thống đến Triều Tiên vào năm 2000 và 2007.

Rủi ro kinh doanh

Theo các nhà phân tích, nền kinh tế có 15 triệu dân của Triều Tiên có yếu tố hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Chúng bao gồm lực lượng lao động rẻ, vị trí địa lý tốt và tài nguyên thiên nhiên chưa khai thác.

Công ty đầu tư của Samsung, Samsung Securities, cho biết đã thành lập một nhóm nghiên cứu để phân tích các khoản đầu tư tiềm năng trong tương lai ở Triều Tiên. Nhưng việc kinh doanh ở Triều Tiên đi kèm với rất nhiều rủi ro, đáng chú ý nhất là trừng phạt nặng nề của Mỹ và quốc tế đối với Bình Nhưỡng là một rào cản.

Lanh dao Samsung den Trieu Tien lam gi?
 

Các biện pháp trừng phạt đã làm đổ vỡ nền kinh tế của đất nước. Các ước tính do ngân hàng trung ương của Hàn Quốc phát hành hồi đầu năm cho thấy nền kinh tế của Triều Tiên đã suy giảm 3,5% trong năm 2017. Năm nay có thể còn tồi tệ hơn nữa.

Với hoàn cảnh kinh tế của Triều Tiên, khả năng rằng chuyến đi tuần này sẽ dẫn đến cơ hội kinh doanh cho Samsung hoặc các công ty Hàn Quốc khác là thấp, ông Kim, nhà phân tích Daiwa, nhận định.

Các công ty nước ngoài đã mạo hiểm đầu tư vào Triều Tiên trước đây thường gặp khó khăn. Nếu Samsung mở được nhà máy tại Triều Tiên, đó là một sự công nhận cho thương hiệu của họ.

Hiện tại, Triều Tiên đang cấm nhập khẩu điện thoại thông minh Hàn Quốc. Nhưng chúng vẫn được bán trên thị trường chợ đen, và Samsung được cho là một trong những thương hiệu điện thoại thông minh phổ biến nhất trong tâm trí của người Triều Tiên hiểu biết.

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới