Hủy
Thế giới

Lão tướng 91 tuổi Mahathir Mohamad sẽ làm thủ tướng Malaysia một lần nữa?

Thứ Tư | 07/06/2017 16:21

Trước thực trạng đáng buồn về kinh tế và chính trị của Malaysia, người hùng Mahathir Mohamad muốn trở lại để cứu vãn tình hình.
 

Cựu thủ tướng Mahathir Mohamad của Malaysia tin rằng các đảng đối lập có thể đánh bại Thủ tướng đương nhiệm Najib Razak trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở nước này. Điều này có thể dẫn tới ​​việc lão tướng 91 tuổi này quay lại nắm quyền lực.

Ông Mahathir nói với CNBC: "Nếu ý kiến ​​của công chúng được tôn trọng, cơ hội của chúng tôi là rất tốt".

Theo Reuters, Mahathir cũng nói ông sẵn sàng làm Thủ tướng tạm thời, nếu không có ứng cử viên nào được chấp nhận sau chiến thắng của phe đối lập. Cuộc bầu cử tiếp theo sẽ phải được tổ chức vào tháng 8/2018.

Vốn là người giữ kỷ lục về thời gian làm thủ tướng Malaysia (từ 1981 tới 2003), ông Mahathir đã thành lập đảng riêng của mình là Đảng Thống nhất Dân tộc Malaysia (PPBM) vào đầu năm nay nhằm mục đích đối đầu với đương kim thủ tướng Najib. Ông Najib đã bị sứt mẻ khá nhiều uy tín sau các cáo buộc về vai trò của ông trong một vụ tham nhũng hàng tỷ USD liên quan tới ngân hàng phát triển quốc gia 1MDB. Tuy nhiên, ông Najib đã bác bỏ các cáo buộc trên. Có một điểm khá trớ trêu là ông Najib hiện là lãnh đạo đảng UMNO (Tổ chức Thống nhất Quốc gia Malaysia), đảng mà trước đây chính ông Mahathir làm chủ tịch.

Sau khi không thành công trong việc sử dụng các phương thức khác để đối đầu với Najib, bao gồm cả việc tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm và tố cáo các hành động phạm tội của Najib với cảnh sát, Mahathir nói với CNBC rằng ông bây giờ sẽ tận dụng kênh bầu cử để đạt được mục tiêu của mình.

Mahathir tuyên bố: "Chúng tôi thấy rằng chính sách của Najib là thường đi vay mượn một khoản tiền lớn, sau đó số tiền này biến mất và xuất hiện trong tài khoản của ông ta. Tôi nghĩ rằng điều này là sai trái, và một thủ tướng như vậy cần phải bị thay thế". Ngoài ra, ông cũng chỉ trích mối quan hệ thân cận giữa Najib với Trung Quốc.

Trong thời gian làm Thủ tướng từ năm 1981 tới 2003, ông Mahathir đã thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa nền kinh tế Malaysia bằng cách chuyển đổi trọng tâm phát triển từ việc khai thác tài nguyên, sang hướng sản xuất thiết bị điện tử và ôtô. Một ví dụ điển hình về các nỗ lực của Mahathir là việc thành lập nhà sản xuất xe hơi nội địa Proton.

Lao tuong 91 tuoi Mahathir Mohamad se lam thu tuong Malaysia mot lan nua?
Tăng trưởng GDP của Malaysia trong giai đoạn 1970-2000. Ảnh: wordpress.com

Thương hiệu này được xem là niềm tự hào quốc gia, và việc ban lãnh đạo Proton quyết định bán 49,9% cổ phần cho tập đoàn Geely của Trung Quốc đã gây ra nhiều tranh cãi ở Malaysia.

Mahathir nói với CNBC: "Tôi nghĩ nếu xét về lợi ích của Proton, thương vụ này là điều tốt nhất có thể xảy ra. Nhưng chúng ta cần giữ quyền kiểm soát hãng xe này vì nó đóng vai trò xúc tác cho ngành công nghiệp kỹ thuật. Tôi nghĩ rằng nếu có chính sách hợp lý từ phía chính phủ, chúng ta không cần phải bán công ty này. Chúng ta có thể xoay chuyển tình thế khá dễ dàng".

Bình luận về Tổng thống Mỹ Donald Trump, Mahathir thẳng thắn nói rằng Trump "đang có những hành động sai lầm" và kì vọng rằng đảng Cộng hòa "chỉ nắm giữ chính quyền được một nhiệm kỳ".

Tuy nhiên, theo Mahathir thì việc ông Trump làm tổng thống cũng có một điểm sáng quan trọng: "Trước đây nước Mỹ đã có những hành động và thái độ được giữ y hệt qua các đời tổng thống khác nhau. Đây là lúc cần ai đó đánh thức họ khỏi sự tự mãn.”

Theo đó, Mahathir cho rằng Washington phải sửa đổi cách giải quyết các vấn đề, không chỉ thông qua các phương tiện quân sự mà còn thông qua ngoại giao: "Tôi luôn cảm thấy lo lắng vớinước  Mỹ, cho dù lãnh đạo nước này là Trump hay ai khác, vì họ có khuynh hướng thích sử dụng bạo lực".

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới