Hủy
Thế giới

Lật tàu ở Địa Trung Hải, hơn 700 người nghi thiệt mạng

Chủ Nhật | 19/04/2015 21:45

Đây được xem là một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong cuộc khủng hoảng di cư ở Địa Trung Hải.
 

Ngày 19-4, Cơ quan Cao ủy của LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết hơn 700 người được cho là đã thiệt mạng khi một chiếc tàu đánh cá chở người di cư bất hợp pháp đến châu Âu bị lật ngoài khơi Libya. Đây được xem là một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong cuộc khủng hoảng di cư ở Địa Trung Hải.

Theo người phát ngôn UNHCR Carlotta Sami (Các-lốt-ta Xa-mi), chỉ có 28 người sống sót trong vụ lật tàu nói trên. Những người sống sót cho biết còn hơn 700 người khác trên tàu và con tàu bị lật úp do những người trên tàu dồn sang một bên khi 1 chiếc tàu buôn tiếp cận và họ hy vọng được giải cứu. Theo Hải quân Malta, con tàu chở khoảng 650 người và đã phát tín hiệu cấp cứu lúc nửa đêm, khoảng 22 giờ GMT ngày 18-4 (tương đương 5 giờ Hà Nội ngày 19-4). Con tàu được cho là bị chìm khi cách bờ biển Libya 60 dặm (96 km) và cách 120 dặm (193 km) về phía Nam hòn đảo Lampedusa của Italy. Hiện Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy vẫn đang tiếp tục hoạt động tìm kiếm và cứu nạn để làm rõ vụ việc.

Nếu những số liệu trên được xác nhận, đây được xem là một trong những thảm kịch lớn nhất trong số những vụ đắm tàu chở người nhập cư trái phép vào Liên minh châu Âu (EU) bằng những con tàu chật ních và ọp ẹp không thể chịu được sóng gió trên biển.

Hiện các tổ chức cứu trợ đã kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực phối hợp để triển khai hệ thống tìm kiếm và cứu nạn, đồng thời hành động để ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép lớn chưa từng thấy từ châu Á, châu Phi và Trung Đông, những khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, đến "miền đất hứa" châu Âu.

Quan ngại trước sự việc trên, Tổng thống Pháp Francois Hollande (Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ) ngày 19-4 đã kêu gọi triệu tập một cuộc gặp cấp bộ trưởng ngoại giao và nội vụ EU nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng di cư đang có chiều hướng gia tăng mạnh tại Địa Trung Hải. Người đứng đầu nước Pháp cũng kêu gọi tăng cường giám sát trên không và trên biển sau khi cho rằng vụ việc lật tàu trên có thể là "thảm họa tồi tệ nhất trong những năm gần đây" ở Địa Trung Hải.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới