Hủy
Thế giới

Lo Thổ Nhĩ Kỳ khủng hoảng, giới đầu tư đổ đi mua Yên Nhật, Franc Thụy Sỹ và USD

Mạnh Đức Thứ Hai | 13/08/2018 11:54

Đây sẽ là một sốc cho thị trưởng mới nổi, nhưng khó có thể lây lan rộng hơn, ngay cả đối với khu vực đồng euro.
 

Không phải tin tốt cho thị trường mới nổi

Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm và đồng euro chạm mức thấp nhất trong một năm vào thứ Hai (13.8) khi khủng hoảng tại Thổ Nhĩ đã  thúc đẩy nhu cầu về các tài sản an toàn, bao gồm đồng USD, đồng franc Thụy Sĩ và đồng Yên Nhật.

Việc chạy trốn khỏi rủi ro đã kéo chỉ số MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản giảm 1,3% xuống mức thấp nhất trong 5 tuần. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1,6%.

Chỉ số dành cho các cổ phiếu Blue chip của Trung Quốc giảm 1,4%, trong khi các cổ phiếu của Hồng Kông mất 1,6% khi đồng đô la Hồng Kông giảm xuống mức giới hạn của biên độ giao dịch.

Phần lớn các hành động ban đầu là bằng tiền tệ với đồng euro giảm giá thấp hơn như lira Thổ Nhĩ Kỳ giảm đến mức thấp nhất mọi thời đại khoảng 7,2400 đổi 1 USD.

Lira tìm thấy chỉ tìm được chút hỗ trợ khi Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak cho biết đất nước đã soạn thảo một kế hoạch hành động để giảm bớt mối lo ngại của nhà đầu tư và cơ quan giám sát ngân hàng cho biết họ sẽ hạn chế giao dịch hoán đổi.

Tuy nhiên, đồng USD vẫn tăng gần 10% trong ngày lên 7,0 lira đổi 1 USD. Đồng tiền giảm do lo ngại về sự kiểm soát ngày càng tăng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đối với nền kinh tế và làm suy giảm quan hệ với Mỹ

"Đà giảm giá của lira bắt đầu vào tháng 5 hiện đã đẩy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vào suy thoái và nó cũng có thể kích hoạt một cuộc khủng hoảng ngân hàng", Andrew Kenningham, kinh tế gia trưởng toàn cầu tại Capital Economics nói.

"Đây sẽ là một sốc cho thị trưởng mới nổi, nhưng khó có thể lây lan rộng hơn, ngay cả đối với khu vực đồng euro," ông nói thêm.

Kenningham nói rằng mức GDP của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 900 tỷ USD chỉ bằng 1% của nền kinh tế toàn cầu.

Thị trường chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ chỉ bằng chưa đầy 2% so với thị trường Anh, và chỉ có 20% do người không cư trú nắm giữ, ông nói thêm.

"Tuy nhiên, những rắc rối của Thổ Nhĩ Kỳ là một cơn gió ngược tiếp theo cho đồng euro và cũng không phải là tin tốt cho tài sản tại các thị trường mới nổi".

Ảnh hưởng tới ngân hàng

Thật vậy, đồng Euro chìm xuống đáy một năm so với đồng franc Thụy Sĩ khoảng 1,1300 franc đổi 1 Euro, trong khi chạm mức thấp nhất trong 10 tuần so với đồng yên, ở quanh mức 125,45. So với USD, đồng euro chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2017 ở mức 1,13700 USD.

"Các đối tượng chịu nhiều rủi ro là các ngân hàng Tây Ban Nha, Ý và Pháp có nắm giữ với nợ ngoại tệ của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Argentina và Nam Phi," các nhà phân tích  tại ANZ cảnh báo

“Thổ Nhĩ Kỳ có một khoản nợ doanh nghiệp bằng ngoại tệ khổng lồ, và nếu đồng tiền mất giá và lạm phát tăng theo cấp số nhân là một sự kết hợp độc hại.”

Trên thị trường hàng hóa, vàng dường như không còn được xem là một kênh trú ẩn an toàn khi giảm xuống 1.208,21/ounce.

Diễn biến giá dầu khá trái chiều khi dầu Brent giảm 14 xu xuống mức 72,67 USD/thùng, trong khi dầu WTI tăng thêm 2 xu lên 67,65 USD / thùng.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới