Hủy
Thế giới

Lợi nhuận quý các công ty Mỹ có thể giảm lần đầu tiên trong 3 năm

Thứ Sáu | 27/07/2012 07:29

Triển vọng ảm đạm của các công ty Mỹ cùng lo ngại suy giảm tăng trưởng toàn cầu đẩy dự đoán lợi nhuận quý III năm tài chính 2011-2012 tăng trưởng âm.
 

Thu nhập quý các công ty thuộc Standard & Poor's 500 dự doán giảm 0.1% so với cùng kỳ năm trước, trái ngược với dự đoán tăng 3,1% đưa ra 1/7, số liệu của Thomson Reuters ngày 26/7 chỉ ra. Đây có thể là lần suy giảm lợi nhuận đầu tiên từ quý III/2009.

Nguyên nhân điều này do một loại kết quả kinh doanh đáng thất vọng, cùng dự báo triển vọng thận trọng trong tuần, đáng chú ý nhất là của Apple, công ty lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường. Mới đây nhất, United Technologies vừa hạ dự đoán lợi nhuận cả năm xuống gần như không thay đổi so với lợi nhuận 2011 công ty này. United Tech chỉ là 1 trong nhiều công ty có dự báo bi quan hơn, do suy giảm tăng trưởng ở Trung Quốc và nhu cầu thấp hơn từ châu Âu.

Không kể Appple, thu nhập quý tài chính III dự đoán giảm 0,7%, trong khi doanh thu quý dự định giảm 0,3%.  Dự đoán lợi nhuận tất cả các ngành trừ tài chính đều bị ảnh hưởng, trong đó công nghệ là ngành giảm nhiều nhất.

Tăng trưởng lợi nhuận ngành cộng nghệ hiện dự đoán là 5,8%, còn ít hơn 1/2 dự đoán tăng 13,1% đầu tháng, theo số liệu của Thomson Reuters. Trong số các ngành thuộc S&P 500, công nghệ có tỷ lệ doanh thu ở châu Âu cao nhất, khoản 25%, theo nghiên cứu của Bank of America/Merrill Lynch.

Dự báo doanh thu thậm chí còn tồi tệ hơn so với lợi nhuận. Tăng trưởng doanh thu dự báo chỉ tăng 1,2% so với quý trước. Chỉ có 41% số công ty có doanh thu tăng vượt dự báo, tỷ lệ thấp nhất kể từ quý I/2009, và lần thứ 4 trong 10 năm tỷ lệ này dưới 50%. Trong khi đó về mặt lợi nhuận, 65% số công ty có lợi nhuận vượt dự báo, cao hơn tỷ lệ trung bình dài hạn 62% một chút.

Các cổ phiếu bị ảnh hưởng nặng nề do kết quả kinh doanh tồi tệ, khi S&P 500 giảm 4 ngày liên tiếp. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán tăng trở lại, nhờ dấu hiệu hỗ trợ trợ từ các nhà quản lý. Mới đây nhất, chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố ECB sẵn sàng làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ khu vực đồng euro (eurozone), gồm việc chống lại lợi suất trái phiếu tăng cao ở một số nước khu vực.

Nguồn Reuters/ Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới