Hủy
Thế giới

"Lưỡng bại câu thương" Mỹ - Trung

Bá Ước Thứ Năm | 03/01/2019 16:54

Apple của Tim Cook là nạn nhân bất đắc dĩ của chiến tranh thương mại Mỹ Trung. NBC News

Dường như kinh tế Mỹ cũng đang thấm đòn nặng từ chính những biện pháp thương mại của chính quyền Trump.
 

Viễn cảnh không tươi đẹp như ông Trump mường tượng

Tổng thống Donald Trump, chính quyền cho rằng lợi ích lâu dài từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc biện minh cho nỗi đau ngắn hạn cho người tiêu dùng và nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bloomberg cho rằng luận điệu đó dường như đang ngày một yếu đi khi thiệt hại đã và đang lan sang cả một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất của Mỹ.

Cổ phiếu Apple lập đỉnh vào tháng 10, sau đó giảm mạnh, đúng vào thời điểm chiến tranh thương mại leo thang kéo theo đó là đà sụt giảm mạnh của chứng khoán Mỹ thời gian qua. Nguồn: Goolge Finance

Ngày 2.1, Apple đã hạ triển vọng doanh thu quý đầu tiên sau khi dự báo nhu cầu Trung Quốc và ít nâng cấp hơn cho các mẫu iPhone. Trong một lá thư gửi các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết công ty đã không mong đợi sự tăng trưởng ở các thị trường mới nổi sẽ chậm lại rất mạnh, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Đây là bằng chứng mới nhất về sự căng thẳng giữa thế giới, hai nền kinh tế lớn nhất đang tác động trở lại Mỹ, trong đó có các đảm bảo của Trump, rằng Mỹ có thể tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng bất chấp xung đột. Đồng thời, tăng trưởng của Trung Quốc đang giảm tốc nhanh hơn nhiều nhà quan sát dự kiến, khiến không nhiều công ty ở cả 2 bên trở thành người hưởng lợi.

Leland Miller, CEO của China Beige Book, một công ty phân tích dữ liệu cho biết: "Nền kinh tế Trung Quốc đang chứng kiến ​​sự suy giảm mạnh hơn nhiều so với dữ liệu công khai đang báo cáo, điều này cho thấy Bắc Kinh có nhiều áp lực hơn trong việc đình chiến thương mại hơn chúng ta nghĩ”. Mặt khác, thị trường chứng khoán Mỹ đang sụp đổ dường như đang đóng một vai trò tương tự đối với Tổng thống Trump.

Dữ liệu trong tuần này cho thấy một bức tranh tồi tệ hơn cho lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc. Chỉ số IHS Markit lần đầu tiên báo hiệu ngành sản xuất có thể co lại kể từ giữa năm 2017.

Chỉ số PMI của Trung Quốc tụt xuống dưới 50, báo hiệu sự suy giảm trong hoạt động sản xuất. Nguồn: Trading Economics.

Theo Bloomberg, thời điểm Apple ra báo cáo đến chỉ vài ngày trước khi đàm phán thương mại tiếp tục với Trung Quốc và sẽ có tác động đến cả 2 phía, Trung Quốc và Mỹ, khi các quan chức cấp trung của 2 bên sẽ gặp nhau vào đầu tuần tới cho các cuộc họp nhằm ngăn chặn sự leo thang tranh chấp vào ngày 1 tháng 3, khi thuế quan của Mỹ đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng nếu hai bên không đạt được thỏa thuận.

Năm ngoái, ông Trump nói rằng các cuộc chiến tranh thương mại là tốt và dễ dàng để giành chiến thắng. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đã ví cuộc xung đột với Trung Quốc với việc bắt đầu một chế độ ăn kiêng đau đớn mà cuối cùng mang lại kết quả hạnh phúc.

Vào ngày 2.1, ông Trump đã cố gắng hạ thấp hiệu ứng chiến tranh thương mại với nền kinh tế Mỹ. Khi các thỏa thuận thương mại theo ý ông được thực hiện, sẽ có một sự phục hồi sau khi gặp một chút trục trặc trên thị trường chứng khoán vào tháng trước. Ông đã đề cập đến việc chỉ số Dow Jones giảm 8,7%, hiệu suất hàng tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 2 năm 2009.

Các doanh nghiệp khác cũng bi quan

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa trước khi thỏa thuận ngừng bắn thương mại hết hạn và thuế quan đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc sẽ được tăng lên 25% nếu hai bên không thể đạt thỏa thuận. Dù vậy, hai nước có những vấn đề nổi bật lớn có thể khó giải quyết trong khung thời gian ngắn mà hai nước đã đặt ra.

Việc bán tháo thị trường và có dấu hiệu suy yếu kinh tế có thể buộc Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận sớm hơn dự kiến, Mohamed El-Erian, cố vấn kinh tế trưởng tại Allianz SE và một chuyên gia của Bloomberg Opinion cho biết.

 

Ông nói: “Apple đang ở trong một vị trí đặc biệt nguy hiểm nếu chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang: nó bị ảnh hưởng đầu tiên đối với bất kỳ thuế quan nào của Mỹ, sau đó nó lại bị ảnh hưởng bởi một biện pháp thuế quan trả đũa bất kì từ Trung Quốc”.

Tim Cook chỉ là một trong những giám đốc điều hành hàng đầu mới nhất đổ lỗ cho các chính sách của Mỹ cho việc kinh doanh kém hơn kỳ vọng. Tháng trước, Giám đốc điều hành của FedEx Corp, Fred Smith đã đổ lỗi cho các chính trị gia trong đó có ông Trump khi đưa ra một dự báo ảm đạm.

Thuế quan của Mỹ, chủ nghĩa trọng thương của Trung Quốc và các cuộc đàm phán của Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đều đang gây sức ép lên tăng trưởng thương mại và kinh tế, ông Smith nói trong một hội nghị vào ngày 18 tháng 12. Điều đó đã khiến FedEx cắt giảm dự báo lợi nhuận cho năm tài chính 2019.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới