Hủy
Thế giới

Malaysia sẽ ngả về phía Trung Quốc vì Mỹ khó lường?

Mạnh Đức Thứ Ba | 12/03/2019 07:28

Ảnh: CNBC.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết ông sẽ ngả về phía Trung Quốc hơn là nước Mỹ “bất ổn định”.
 

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết ông muốn đứng về phía Trung Quốc hơn Mỹ nếu đất nước của ông buộc phải đứng về một phía trong cuộc chiến tranh thương mại, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin hôm 8.3.

Mặc dù nhà lãnh đạo 93 tuổi của Malaysia đã chỉ trích mạnh mẽ các khoản đầu tư của Trung Quốc vào nước mình nhưng ông thừa nhận rằng Trung Quốc là một cường quốc kinh tế mang đến nhiều những cơ hội cho Malaysia.

Malaysia phải "chấp nhận rằng Trung Quốc gần gũi với chúng tôi. Đây là một thị trường khổng lồ. Và chúng tôi muốn hưởng lợi từ sự giàu có ngày càng tăng của Trung Quốc" ông nói với SCMP.

Ông Mahathir cũng nói với báo chí rằng quốc gia Đông Nam Á sẽ quyết định cách hành xử trong quan hệ với Trung Quốc một cách độc lập."Điều đó phụ thuộc vào cách họ cư xử. Hiện tại Mỹ tỏ ra rất khó đoán trong những việc họ làm", Mahathir nói với SCMP trong một cuộc phỏng vấn ở Manila, nơi ông đang có chuyến thăm chính thức.

Cân nhắc về những lo ngại về tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của Bắc Kinh, ông nói: "Tất nhiên điệu bộ của Trung Quốc dường như là giành được càng nhiều ảnh hưởng càng tốt.Nhưng cho đến nay Trung Quốc dường như không muốn xây dựng một đế chế. Vì vậy, chúng tôi sẽ vẫn là những người tự do", ông nói thêm.

Thủ tướng nói rằng Bắc Kinh sẽ tận dụng sức mạnh kinh tế của mình "để đạt được mục tiêu tốt nhất đối với Trung Quốc - rằng họ phải ngày càng giàu mạnh hơn và đây là tham vọng của tất cả các quốc gia."

"Với sự giàu có của Trung Quốc, họ sẽ ở cùng một vị trí với các nước phương Tây trong quá khứ", ông nói.

Nói về những tranh cãi xung quanh Huawei, ông Mahathir cho biết Malaysia vẫn đang "theo dõi sát sao".

Trong khi Mỹ và Úc là một trong số các quốc gia phương Tây đã hạn chế sự tham gia của Huawei vào việc phát triển các mạng như 5G, với lý do lo ngại rằng công ty này có thể được cài đặt các “cửa sau” trong công nghệ mà nhà nước Trung Quốc có thể thông qua để tiếp cận được.

Mỹ đã nói rằng họ lo lắng về những rủi ro bảo mật do Huawei đặt ra, cho rằng thiết bị của công ty này có thể được chính phủ Trung Quốc sử dụng để làm gián điệp. Và Huawei đã phủ nhận những tuyên bố đó.

"Hiện tại chúng tôi chưa thấy họ là mối đe dọa đối với an ninh đối với chúng tôi. Chưa thấy hoăc có lẽ là sau này sẽ thấy. Nhưng chúng tôi không thể chỉ làm theo các hành động của các nước khác vì công nghệ Trung Quốc dường như đang đi trước công nghệ phương Tây", Thủ tướng Malaysia cho biết.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới