Hủy
Thế giới

Miền Đông Ukraine rúng động bởi vụ xả súng bí ẩn

Thứ Hai | 21/04/2014 08:17

Đấu súng chết người ngày Chủ nhật Phục sinh 20/4 ở đông Ukraine với ít nhất ba người chết đe dọa ảnh hưởng tới thỏa thuận Geneva.
 

Ít nhất ba người đã chết sau cuộc đấu súng đầu giờ sáng 20/4gần Slaviansk, làm rung chuyển thỏa thuận quốc tế đạt được tại Geneva nhằm ngăncản bạo lực leo thang.

Vụ việc làm dấy lên đấu khẩu đổ lỗi cho nhau giữa chính phủKiev và Matxcơva, đặt dấu hỏi cho sự cam kết tuân thủ thỏa ước của hai bên. Thỏaước vừa mới đạt được tuần trước ở Thụy Sĩ nhằm chấm dứt khủng hoảng Ukraine vốnđã làm quan hệ Nga với phương Tây nóng bỏng hơn bao giờ hết tính từ sau Chiếntranh lạnh.


Phe ly khai nói nhóm dân tộc chủ nghĩa Right Sector củaUkraine đã tấn công họ. Right Sector bác bỏ có dính líu vào vụ việc và nói đặcnhiệm Nga đứng đằng sau vụ này.

Thất bại của thỏa ước Geneva có thể dẫn tới nhiều đổ máu hơnnữa ở Ukraine. Nó cũng sẽ dẫn tới việc Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt mạnh tay hơnvới Nga, đem đến nhiều hậu quả lớn cho nhiều nền kinh tế và nước nhập nhiên liệuNga.

Đấu súng trong đêm Phụcsinh

Du kích của phe ly khai kể lại với Reuters, cho biết 4 xe đếngần trạm gác của họ lúc 2 giờ sáng và khai hỏa.

“Chúng tôi có 3 người chết, 4 người bị thương” theo Vladimir,một lính ly khai đứng tại chốt chặn cho biết. Tại đó có 2 xe jeep cháy trụi.

HIện trường vụ tấn công ở Slaviansk
HIện trường vụ tấn công ở Slaviansk

Phe ly khai đã bắn trả và giết 2 kẻ tấn công, theo Vladimir họlà thành viên của phong trào cực hữu có cơ sở tại miền Tây Ukraine. Right Sectorrất bị ghét ở miền Đông.

Cảnh sát Kiev nói có 3 người phe ly khai bị chết, 3 bị thương.

Người quay camera của Reuters cho biết đã thấy xác của haingười, môt bị bắn vào đầu và mặt, nằm trên thùng xe tải. Một xác chết mặc quân phụcngụy trang và còn người kia mặc đồ thường được nhiều người gần đó cho biết là dânđịa phương.

Đây là những xung đột có tử vong đầu tiên từ khi có thỏa thuậnGeneva.

Dân địa phương chụp ảnh với người phe ly khai có vũ trang ở Slaviansk ngày Chủ nhật Phục sinh 20/4
Dân địa phương chụp ảnh với người phe ly khai có vũ trang ở Slaviansk ngày Chủ nhật Phục sinh 20/4

Vi phạm ngày lễ thiêngliêng

Chủ nhật Phục sinh là ngày lễ thiêng liêng với người phươngTây, được kỷ niệm ở châu Âu, Ukraine và Nga.

Bộ ngoại giao Ukraine đã hứa ngừng hoạt động quân sự ở miền Đôngđể thể hiện sự tôn trọng ngày lễ.

Bộ Ngoại giao Nga đã lên án Ukraine thiếu ý chí để kiểm soátvà giải giáp các lực lượng cực đoan và dân tộc chủ nghĩa để dẫn tới sự vi phạm đìnhchiến ngày Phục sinh.

Nguồn Theo DVO, Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới