Hủy
Thế giới

Một năm cầm quyền của Donald Trump: Thành công có, sóng gió nhiều

Thứ Hai | 22/01/2018 15:19

Một năm cầm quyền của Donald Trump cũng thất thường như cách vị tổng thống này thể hiện: được cái này, mất cái kia.
 

Nhiều sóng gió

Ngày 20/01/2018 là đúng một năm ông Donald Trump nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, sau khi đã bất ngờ vượt qua các đối thủ trong đảng Cộng Hòa và đắc cử với khẩu hiệu Nước Mỹ trước hết.

Trong một năm cầm quyền, ông Trump đã thi hành chính sách cứng rắn hơn về nhập cư và đã đề ra dự án xây bức tường giữa Hoa Kỳ và Mêhicô để ngăn chận nhập cư bất hợp pháp từ láng giềng Trung Mỹ.

Về xã hội, tổng thống Trump đã tìm cách xóa bỏ nhưng không thành công hệ thống bảo hiểm y tế mà người tiền nhiệm Barack Obama đã thiết lập để bảo đảm người nghèo ở Mỹ được chăm sóc y tế đàng hoàng. Nhưng về thuế khóa, ông đã thành công trong việc giảm thuế tổng cộng 1.500 tỷ USD.

Về chính trị nội bộ, chính quyền Trump trong một năm qua đã phải vất vả đối đầu với nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Do nghi án này mà Tổng thống Trump đã cách chức Giám đốc FBI James Comey, nhưng nhiều nhân vật thân cận của ông đã bị điều tra hoặc truy tố.

Cũng theo tinh thần của khẩu hiệu Nước Mỹ trước hết, Tổng thống Trump, một người vẫn hoài nghi về biến đổi khí hậu, đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định Paris, vì cho rằng hiệp định này bất lợi cho Mỹ.

Về kinh tế, ông Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, vì hiệp định cũng bị ông xem là bất lợi cho nước Mỹ.

Về địa chính trị quốc tế, chính quyền Trump trong một năm qua đã phải đối phó với khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên và ngày càng quan ngại về khả năng của Bình Nhưỡng tấn công bằng vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Hoa Kỳ.

Bản thân ông Trump cũng đã gây ra một khủng hoảng khác. Đầu tháng 12/2017, trái với ý kiến của toàn thế giới, ngoại trừ của Israel, tổng thống Trump thông báo công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, trong khi đây là thánh địa của toàn bộ các tôn giáo trong khu vực. Quyết định này đã khiến dân Palestine phẫn nộ, dẫn đến nhiều vụ biểu tình bạo động và khiến cho vùng Trung Đông nóng trở lại.

Nói chung, trong năm cầm quyền đầu tiên, tính khí bốc đồng của ông Trump, thể hiện chủ yếu qua những tin nhắn trên mạng Twitter, đã liên tục gây sóng gió trên chính trường quốc tế.

Kinh tế đang tốt lên

Tuy nhiên, về mặt kinh tế, với nước Mỹ, những dấu mốc 1 tháng, 1 năm mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nó là biểu đồ thời gian, là thước đo về năng lực quản lý của một vị tổng thống. Trong một năm dưới trào Donald Trump, kinh tế Mỹ đang tốt lên chưa từng thấy. Sau khi khởi đầu chậm chạp với mức tăng trưởng GDP chỉ đạt 1,2% trong quý I/2017, khiến nhiều người hoài nghi về khả năng lèo lái nền kinh tế số 1 thế giới của vị tỉ phú đi làm chính trị, kinh tế Mỹ đã tăng tốc nhanh chóng và đạt mức tăng trưởng GDP 3,1% trong quý 2 và 3,3% trong quý III. 

Với Tổng thống Donald Trump, sau 1 năm, phố Wall chính là những người được hưởng lợi trước tiên.

Tờ Thời báo Phố Wall nhận xét, chứng khoán Mỹ đã liên tục đạt các mốc kỷ lục mới trong năm đầu cầm quyền của Tổng thống Donald Trump. Tờ báo đưa ra biểu đồ gồm những dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự bật tăng của chứng khoán, như: vụ sa thải cựu Giám đốc FBI, đe doạ tấn công Triều Tiên bằng vũ lực, hay kế hoạch cải cách thuế chính thức được ký thành luật.

Dù trong 11 tháng cầm quyền đầu tiên, không tạo việc làm nhiều như cựu Tổng thống Obama, nhưng Tổng thống Donald Trump đã tạo ra 1,84 triệu việc làm. Đây cũng là mức cao hàng đầu trong các đời tổng thống. CNN bình luận: "Ông Trump hứa sẽ là tổng thống tạo việc làm tốt nhất, điều đó là khó. Nhưng có điều chắc chắn, các doanh nghiệp đang rất ủng hộ các chính sách của ông".

Mot nam cam quyen cua Donald Trump: Thanh cong co, song gio nhieu

Cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống 21%, cắt giảm nhiều thủ tục phiền hà cho doanh nghiệp là những gì chính quyền Tổng thống Donald Trump đã làm được. Những thay đổi này đã mang về khoảng 1,5 nghìn tỷ USD cho các doanh nghiệp Mỹ. Ngoài sự ủng hộ của doanh nghiệp, những thành công của Tổng thống Trump trong 1 năm đầu còn có nhiều lý do khách quan và chủ quan khác.

Theo AP, trong 1 năm cầm quyền, ông Trump đã giữ được khá nhiều lời hứa lúc tranh cử, đó là rút khỏi TPP, tái đàm phán NAFTA, cắt giảm thuế, mạnh tay với nhập cư trái luật và đẩy mạnh khẩu hiệu "nước Mỹ trên hết". Các nhà đầu tư nhìn thấy một lộ trình rõ ràng và tin rằng tổng thống sẽ thực hiện tiếp những điều ông hứa để mang việc làm trở về Mỹ và bảo vệ hàng hóa Mỹ.

Về mặt khách quan, Thời báo Tài chính cho rằng, Tổng thống Donald Trump có nhiều thuận lợi khi nhậm chức. Kinh tế Mỹ cuối năm 2017, tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh hơn nhiều so với 12 tháng trước đó của ông Obama. Cùng lúc, giá cổ phiếu của các công ty cũng bật tăng mạnh khi GDP đạt mức hơn 3% trong 3 quý liên tiếp. Trái với ông Obama và ông Bush phải mất những năm đầu đương đầu với hậu quả của khủng hoảng, Tổng thống Trump được hưởng lợi khi cơn khủng hoảng đã được khắc phục.

Năm đầu tiên nhiệm kỳ có thể chưa nói lên nhiều điều về một vị tổng thống. Các báo ở Mỹ vẫn muốn có con số định lượng đánh giá của cử tri Mỹ với 1 năm của Tổng thống Donald Trump. Họ đã đưa ra cuộc khảo sát. Trong khi các mục về chính sách biến đổi khí hậu, nhập cư và đối ngoại ông đạt số điểm thấp, thì ở mục kinh tế và việc làm, ông Trump dành số phiếu ủng hộ cao nhất. Xét ở khía cạnh ưu tiên trong cương lĩnh tranh cử, như vậy Tổng thống Donald Trump đã đạt được mục tiêu của mình.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới