Hủy
Thế giới

Mỹ "bất an" về vũ khí nguyên tử trong tay Trump

Hà Cúc Thứ Hai | 20/11/2017 20:10

Thượng Viện Mỹ đã thảo luận về quyền hạn của Tổng thống trong việc sử dụng vũ khí nguyên tử. Điều này chưa từng xảy ra kể từ năm 1976.
 

Tuần trước, một tiểu ban của Thượng Viện Mỹ đã thảo luận về quyền hạn của Tổng thống trong việc sử dụng vũ khí nguyên tử. Điều này chưa từng xảy ra kể từ năm 1976. Thế nhưng, Donald Trump có trong tay mật mã vũ khí hạt nhân và ông có thể một mình ra lệnh tấn công nguyên tử. Điều này làm cho nhiều nghị sĩ lo ngại.

Cuối tuần qua, Tướng Hyten, phụ trách hệ thống vũ khí nguyên tử Mỹ, đã tuyên bố là ông sẽ chống lại mệnh lệnh của Donald Trump nếu ông cho rằng lệnh này là bất hợp pháp. Thế nhưng, Donald Trump có toàn quyền quyết định một mình việc sử dụng vũ khí hạt nhân, chừng nào ông còn là Tổng thống của nước Mỹ. Nhiều chuyên gia nhắc lại rằng Tổng thống có quyền thay đổi người nhận mệnh lệnh hoặc thậm chí có thể liên lạc trực tiếp với  Phòng Chiến tranh ở bộ Quốc phòng Mỹ để ra lệnh thực hiện quyết định của ông.

My
Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Vậy có nên bố trí thêm các quan chức khác phụ trách vấn đề này hay không, với rủi ro là làm chậm tốc độ phản ứng? Có nên thay đổi luật lệ với cái cớ duy nhất là không thể hoàn toàn tin tưởng vào một vị tổng thống nào đó? Tướng Hyten không muốn bị lên án là tuân thủ một mệnh lệnh bất hợp pháp, nhưng các lo ngại này vượt quá trường hợp cá nhân ông. Bất kể hoàn cảnh và mục tiêu nào, một vụ tấn công hạt nhân sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc và không thể lường trước được.

Một cuộc thảo luận thực sự là phải đề cập đến những điều kiện tột cùng, biện minh cho việc sử dụng vũ khí nguyên tử, thế nhưng giờ đây, người ta lại quan tâm đến vấn đề tâm tính và quyền hành hợp pháp của Tổng thống Mỹ.

Trước đó, cũng chính ông đã đưa ra một tuyên bố chấn động, đó là ông muốn đảm bảo kho vũ khí hạt nhân Hoa Kỳ “luôn đứng đầu thế giới” vì thời gian qua Washington đã bị tụt lại phía sau về số lượng vũ khí. “Tôi là người đầu tiên muốn thấy không một ai còn sở hữu hạt nhân cả, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ được tụt lại phía sau bất kỳ một quốc gia nào kể cả nước đó có thân thiện đi chăng nữa. Hoa Kỳ sẽ không bao giờ đứng thứ hai về sức mạnh hạt nhân”, ông Trump khẳng định.

Đặc biệt, lo ngại này gia tăng khi Tổng thống Donald Trump gia tăng khẩu chiến với lãnh tụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un về chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng. Thậm chí, ông đã đưa ra đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu nước này tấn công Hoa Kỳ và đồng minh. Ông Trump nói “Ông Rocket” Kim đang thực hiện “sứ mạng tự sát” đối với bản thân và chế độ.

Theo thống kê của Ploughshares Fund, nhóm phản đối hạt nhân, hiện Nga đang sở hữu 7.000 đầu đạn trong khi Hoa Kỳ có 6.800 đầu đạn hạt nhân.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới