Hủy
Thế giới

Mỹ chính thức áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Bá Ước Thứ Ba | 18/09/2018 09:19

CNBC

Việc áp thuế sẽ bắt đầu tư ngày 24.9 và sẽ tăng thuế lên 25% vào ngày 1.1.2019. Nếu Trung Quốc trả đũa, Mỹ sẽ áp thuế lên toàn bộ hàng hóa.
 

Chính thức áp thuế lên 200 tỷ USD

Chính quyền Trump sẽ đánh thuế 10% vào khoảng 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tuần tới và tăng hơn gấp đôi tỷ lệ trong năm 2019, thiết lập cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nếu Bắc Kinh trả đũa vào các nông dân và ngành công nghiệp Mỹ như đã tuyên bố, Mỹ sẽ ngay lập tức theo đuổi mức thuế nhập khẩu trị giá khoảng 267 tỷ USD của Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump cho biết trong một tuyên bố hôm 17.9.

Chính quyền Trump đang cho các doanh nghiệp Mỹ cơ hội điều chỉnh và tìm kiếm chuỗi cung ứng thay thế bằng cách trì hoãn việc tăng thuế lên 25% vào ngày 1.1.2019 vào hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc. Thuế 10% sẽ có hiệu lực vào ngày 24.9.

Ông Trump tiếp tục tăng cường áp lực lên Bắc Kinh để thay đổi thực tiễn thương mại của nước này ngay cả khi ông vẫn để ngỏ khả năng về các cuộc đàm phán. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang cảnh báo chiến lược tăng nhiệt chiến tranh thương mại có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng của họ và tăng chi phí, vì các nhà kinh tế lo ngại chiến thuật của Trump có thể làm gián đoạn đà tăng trưởng toàn cầu dài và rộng nhất trong nhiều năm.

Phòng Thương mại Mỹ, các nhà bán lẻ, các nhóm nông nghiệp và một số thành viên của đảng Cộng hòa riêng của Trump đã lên tiếng chống lại chiến dịch thuế quan của ông Trump. Các cố vấn của ông Trump cũng có sự chia rẽ giữa những người muốn mạnh tay với Trung Quốc như đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và người ôn hòa là Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, và luôn tìm kiếm một thỏa thuận thương mại.

Rufus Yerxa, Chủ tịch Hội đồng Ngoại thương Quốc gia, cho biết: “Có vẻ như chính quyền đã phản ứng với một số mối quan tâm của ngành, nhưng đối với nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ, điều này vẫn thể hiện sự gia tăng nhanh chóng chi phí và sự không chắc chắn cao hơn nhiều. “Kinh doanh ghét sự không chắc chắn. Họ muốn có một mối quan hệ thương mại không hoàn hảo hơn là sự hỗn loạn này".

Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ trả đũa việc áp thuế 200 tỷ USD bằng cách áp đặt các khoản thuế trị giá 60 tỷ USD từ hàng hóa Mỹ từ khí thiên nhiên hóa lỏng tới máy bay.

Quyết định mới nhất của ông Trump khiến cho triển vọng của những cuộc đàm phán bị đặt dấu hỏi. Trung Quốc sẽ từ chối các cuộc đàm phán thương mại mới nếu Trump lại tiếp tục thực thi vòng thuế quan tiếp theo đối với các sản phẩm Trung Quốc, theo chia sẻ của những người am hiểu về vấn đề với Bloomberg.

Chính quyền Mỹ đầu tháng này đã đưa ra ý tưởng về các cuộc đàm phán do Mnuchin dẫn đầu, với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ dẫn đầu phái đoàn Bắc Kinh. Washington vẫn mở cửa cho các cuộc đàm phán nhưng Trung Quốc phải cho thấy họ sẵn sàng thực hiện những thay đổi kinh tế mang tính hệ thống, các quan chức chính quyền cấp cao cho biết hôm 17.9.

Cơ hội nào cho một thỏa thuận?

Nếu ông Trump áp thuế bổ sung trên 267 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ đẩy tổng số tiền tích lũy vượt quá số lượng hàng hóa mà Hoa Kỳ mua từ quốc gia châu Á năm ngoái. Vào đầu ngày 17.9, ông Trump nói với các phóng viên rằng ấn tượng của ông là Bắc Kinh muốn nói về một thỏa thuận, và ông nghĩ rằng "nó sẽ làm việc rất tốt với Trung Quốc."

Vấn đề ở đây là thời điểm áp thuế sẽ diễn ra 1 tuần sau khi ra tuyên bố (vào ngày 24.9). Theo giới phân tích, ông Trump có thể cho Trung Quốc thêm 1 tuần nữa, để đàm phán. Vào trong thông báo áp thuế của mình, chính quyền Trump đã bỏ đi nhiều mặt hàng và không thêm mặt hàng nào vào danh sách ban đầu.

Các quan chức từ cả hai quốc gia đã gặp bốn lần cho các cuộc đàm phán chính thức, gần đây nhất vào tháng Tám, khi một nhóm quan chức Mỹ do  ông David Malpass, người phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Tài chính Mỹ, đã thảo luận tại Washington với Thứ trưởng Trung Quốc Wang Shouwen.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow đã chỉ ra rằng Trump có thể sẵn sàng gặp mặt trực tiếp với Tổng thống Trung Quốc Tập Cận Bình để làm dịu căng thẳng thương mại tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào cuối tháng này hoặc tại hội nghị thượng đỉnh 20 quốc gia Argentina từ ngày 30.11 đến ngày 1.12.

Nhà Trắng đã tìm cách áp lực Bắc Kinh để giảm thặng dư thương mại của mình với Hoa Kỳ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ, mà nước này nói là bị lạm dụng ở Trung Quốc.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới