Hủy
Thế giới

"Mỹ có thể rơi vào thảm họa thắt chặt chi tiêu giống châu Âu"

Thứ Tư | 27/02/2013 15:49

Có một thực tế đang diễn ra ở châu Âu đó là nước nào thắt chặt chi tiêu mạnh nhất chính là nước suy thoái nặng nhất.
 

Bất chấp những lời cảnh báo từ các chuyên gia và chính quyền Mỹ về hậu quả của chương trình ngân sách, dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/3 tới đây, các thành viên của đảng Cộng hòa trong quốc hội Mỹ vẫn cương quyết sẽ thực hiện chúng.

Phát biểu trên tờ Business Insider, giáo sư môn khoa học chính trị tại Đại học Missouri, ông Kenneth Thomas, cho rằng đảng Cộng hòa Mỹ đang cố tình lờ đi một thảm họa điển hình về thắt chặt ngân sách và cắt giảm chi tiêu đang diễn ra ở châu Âu.

Theo một báo cáo mới đây của hãng tin Reuters, chính sách thắt lưng buộc bụng tiếp tục là ưu tiên của châu Âu, bất chấp ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy chính sách này đang thất bại thảm hại. Bản thân Ủy ban châu Âu (EC) cũng buộc phải thừa nhận eurozone sẽ tiếp tục suy thoái trong suốt năm 2013.

Điều này hoàn toàn trái ngược với tuyên bố mà EC đưa ra trước đó, trong đó tự tin khẳng định khủng hoảng khu vực sẽ kết thúc trong năm nay.

Nhà kinh tế đoạt giải Nobel Paul Krugman từng chứng minh rằng những nước thắt lưng buộc bụng gay gắt nhất chính là những nước có nền kinh tế bị suy giảm nhiều nhất. Dựa trên tính toán của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về sự thay đổi chính sách của các quốc gia châu Âu, Paul Krugman chỉ ra rằng có một sự khác biệt lớn trong tổng sản phẩm quốc nội của các nước kể từ khủng hoảng 2008 cho đến 2012 - thời điểm các nước thực hiện thắt lưng buộc bụng.

Điển hình nhất là Hy Lạp. Quốc gia này đã áp đặt chương trình thắt lưng buộc bụng bằng 15% GDP tiềm năng, kết quả GDP thực tế của họ giảm khoảng 18%.

Tuy nhiên, bất chấp những ví dụ điển hình đáng thất vọng trong chính sách thắt chặt chi tiêu của khu vực đồng euro (eurozone) và mới đây là Anh, các thành viên đảng Cộng hòa Mỹ vẫn kiên quyết áp đặt chương trình cắt giảm ngân sách trên toàn đất nước.

Theo ông Kenneth, chương trình này trước hết ảnh hưởng rất xấu tới tầng lớp trung lưu. Hiện tại, đảng Cộng hòa đang cố gắng tránh cắt giảm chi tiêu quốc phòng và chuyển hướng sang các chương trình dành cho tầng lớp trung lưu, đồng thời phớt lờ lời kêu gọi của tổng thống Barack Obama về biện pháp điều chỉnh lạm phát An sinh Xã hội.

Tổng thống Obama cũng liên tục cảnh báo cắt giảm chi tiêu sẽ đẩy hàng triệu người vào cảnh thất nghiệp, do đó hành động đúng đắn nhất vào lúc này, theo ông Kenneth, là hủy bỏ chương trình, ngừng cắt giảm các chương trình An sinh Xã hội, đồng thời tập trung vào tăng trưởng kinh tế và việc làm. Hay như cách nói của nhà kinh tế Paul Krugman: "Chấm dứt khủng hoảng ngay lập tức".

Nguồn Business Insider/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới