Hủy
Thế giới

Mỹ đạt thỏa thuận với Canada về NAFTA?

Mạnh Đức Thứ Hai | 01/10/2018 13:56

Cuối cùng, sau bao trắc trở, Canada và Mỹ dường như đã tìm được tiếng nói chung về một trong những hiệp định thương mại lớn nhất thế giới.
 

Hoa Kỳ và Canada đã đồng ý về một thỏa thuận thương mại có thể cứu Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), theo nguồn thạo tin của Bloomberg

Tổng thống Donald Trump đã đồng ý với những tiến triển gần đây và kỳ vọng là một thỏa thuận sẽ được công bố vào tối Chủ nhật. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và các quan chức Canada đang thảo luận về những bước cuối cùng.

→Trump muốn đàm phán lại NAFTA: Ai mới là người hưởng lợi?

Các nhà đàm phán Mỹ và Canada đã đàm phán vào cuối tuần trước để đưa ra một thời hạn cho phép các nước ký thỏa thuận này, trước khi Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto rời nhiệm sở vào cuối tháng 11. Việc đạt thỏa thuận với Canada cho phép duy trì hiệp định NAFTA với 24 năm tuổi. Trước đó, ông Trump đã từng nói rằng ông muốn đổi tên thỏa thuận thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada.

Nguồn tin của Bloomberg cũng ghi nhận rằng cố vấn cao cấp của Trump và cũng là con rể ông, Jared Kushner,  đã góp phần vào việc đạt đượcthỏa thuận. Khi có vẻ như các cuộc đàm phán đã bị đình trệ hoặc bị phá vỡ do sự cạnh tranh giữa Mỹ và Canada, Kushner đã đàm phán hiệu quả với các trợ lý thân cận của Thủ tướng Justin Trudeau, bao gồm các ông Gerald Butts và Katie Telford.

Các nhà lập pháp và doanh nghiệp Mỹ đã kêu gọi chính quyền Trump giữ Canada trong thỏa thuận nhưng hiệp định ba bên đã gặp nguy hiểm sau khi vào ngày 27/8 Trump tuyên bố ông đã đạt được thỏa thuận với Mexico và rằng Canada có thể tham gia nếu họ sẵn sàng nhượng bộ. 

→Mỹ sẽ rút khỏi NAFTA

Trong những diễn biến mới nhất, Canada đã nhất trí áp dụng trần xuất khẩu ôtô sang Mỹ trong trường hợp chính quyền ông Trump áp thuế quan lên xe hơi nhập khẩu từ mọi quốc gia. Tuy nhiên, ôtô của Canada xuất khẩu sang Mỹ khi đó sẽ không bị áp thuế bổ sung.

Thị trường sữa của Canada sẽ nới lỏng hơn với các công ty xuất khẩu sữa của Mỹ, giống như những gì mà Canada thỏa thuận trong hiệp định thương mại với Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới