Hủy
Thế giới

Mỹ thu hàng tỉ USD từ cuộc chiến thương mại

Trực Thanh Thứ Bảy | 01/12/2018 15:41

Hàng rào thuế quan mới của ông Trump đã tạo ra doanh thu trực tiếp của Chính phủ Mỹ khoảng 7,1 tỉ USD.
 

Vào ngày 29.11, Tổng thống Donald Trump đã khoe trên Twitter: “Hàng tỉ đô la đang đổ vào kho bạc của Hoa Kỳ vì thuế quan được tính cho Trung Quốc. Nếu các công ty không muốn trả thuế quan, hãy sản xuất ở Hoa Kỳ. Nếu không, hãy cho phép quốc gia của chúng tôi trở nên giàu có hơn bao giờ hết! ”.

Sẽ có nhiều  người hoài nghi về tuyên bố của Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, xác nhận của Trump có chứa một yếu tố của sự thật. Theo The Economist, tính đến ngày 16 tháng 10, hàng rào thuế quan của ông Trump nhắm vào tấm pin mặt trời, máy giặt, thép và nhôm từ khắp nơi trên thế giới, cũng như hàng hóa từ Trung Quốc, đã tạo ra doanh thu trực tiếp của chính phủ Mỹ khoảng 7,1 tỉ USD. Chỉ tính riêng trong tháng 11, Bộ Tài chính đã thu về 7 tỉ USD trong tổng thuế hải quan, gấp hơn hai lần số tiền đã được thu trong cùng tháng năm 2017 (xem biểu đồ).

My thu hang ti USD tu cuoc chien thuong mai
 

Các nhà kinh tế sẽ mâu thuẫn với ông Trump khi ông cho rằng thuế "được tính cho Trung Quốc". Trên thực tế, chi phí của các loại thuế này chủ yếu do các công ty và người tiêu dùng Mỹ sinh ra.

Các nhà nhập khẩu không thể thay thế các chuỗi cung ứng, hoặc thương lượng giá thấp hơn từ các nhà cung cấp, phải chịu các chi phí thuế quan hoặc chuyển chúng sang cho người tiêu dùng dưới hình thức giá cao hơn. Đây là lý do tại sao hơn 800 công ty đã nộp đơn xin miễn thuế, và tại sao các công ty như Caterpillar và Whirlpool đã cảnh báo các nhà đầu tư về chi phí liên quan đến thuế quan hàng trăm triệu đô la.

→"Diều hâu" Navarro phủ bóng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Trung

→Ba kịch bản cuộc gặp Trump-Tập tại G-20

Thuế quan trả đũa từ Trung Quốc cũng đã được tính. Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa với nông dân Mỹ một khoản cứu trợ trị giá 12 tỉ USD để bù đắp cho họ thiệt hại kinh tế do thuế quan nước ngoài đối với đậu tương và thịt lợn gây ra. Con số đó vượt xa doanh thu thuế quan đã chảy vào kho bạc của kho bạc cho đến nay.

Các chi phí này có khả năng tăng lên. Vào ngày 1 tháng 1, thuế nhập khẩu của Mỹ trị giá 200 tỉ USD sẽ tăng từ 10% lên 25%. Khi được hỏi vào ngày 26 tháng 11 cho dù một thỏa thuận có thể được thực hiện để tránh vòng mới của tiền thuế, ông Trump nói với tờ Wall Street Journal nó là "rất khó".

Một nghiên cứu của Viện IFO (Đức) ước lượng những biện pháp bảo hộ đã giúp giảm 17% thâm hụt thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, mang về 16 tỉ euro cho chính quyền liên bang.Ông Donald Trump còn rất nhiều "đạn dược" cho cuộc chiến tăng mức thuế và áp thuế toàn bộ hàng Trung Quốc.

Trước cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Argentina, ông Donald Trump còn tuyên bố sẵn sàng tăng thuế đánh vào 200 tỉ USD hàng Trung Quốc hiện nay từ 10% lên 25%, và áp thuế toàn bộ số 267 tỉ USD còn lại!


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới