Hủy
Thế giới

Mỹ và Arab Saudi củng cố quan hệ kinh tế

Thứ Năm | 25/05/2017 10:04

Nhiều hợp đồng giữa Mỹ và Arab Saudi có trị giá 380 tỷ USD đã được kí kết trong chuyến thăm lịch sử tới Riyadh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
 

Bộ trưởng Ngoại giao Arab Saudi là Adel Al-Jubeir nói rằng chuyến thăm của ông Trump đánh dấu "một bước ngoặt mới" trong quan hệ với thế giới Ả Rập.

Phát biểu tại một cuộc họp báo được tổ chức với người đồng cấp Rex Tillerson ở Riyadh hôm thứ Bảy, ông Al-Jubeir nói rằng thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Quốc vương Salman của Arab Saudi và Tổng thống Trump sẽ phát triển thành một mối quan hệ mạnh mẽ.

Ông Al-Jubeir cho biết, "Đã có một loạt thoả thuận được ký kết giữa các doanh nghiệp tư nhân cũng như giữa 2 chính phủ với nhau, bao gồm nhiều dự án đầu tư và cơ sở hạ tầng”.

"Giá trị của các thỏa thuận này là hơn 380 tỷ USD; sẽ được thực hiện trong vòng 10 năm tới và mang lại nhiều cơ hội cho cả Arab Saudi và Mỹ".

Ông Tillerson nói rằng hơn 20 giấy phép đã được cấp cho các công ty lớn của Mỹ để  tăng cường đầu tư trực tiếp giữa hai nước, từ đó dẫn tới việc tạo ra hàng ngàn việc làm cho người Mỹ, tăng cường việc mua hàng hoá, trang thiết bị và công nghệ của Mỹ .

Arab Saudi và Mỹ đã ký các hợp đồng vũ khí trị giá khoảng 110 tỷ USD, Nhà Trắng tuyên bố hôm thứ Bảy.

Nhiều hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD khác đã được khí kết tại Diễn đàn CEO Arab Saudi - Mỹ, vốn cũng được tổ chức vào hôm thứ Bảy tuần trước.

Chúng bao gồm một hợp đồng trị giá 6 tỷ USD để lắp ráp 150 máy bay trực thăng Lockheed Martin Black Hawk tại Arab Saudi, dự kiến sẽ tạo ra khoảng 450 việc làm ở nước này.

Marillyn A. Hewson, chủ tịch kiêm CEO của Lockheed Martin cho biết: "Tại Lockheed Martin, chúng tôi tự hào là một phần của thông báo lịch sử này, vốn sẽ tăng cường mối quan hệ giữa Mỹ và Vương quốc Arab Saudi.”

Một số thỏa thuận với tổng giá trị 22 tỷ USD cũng đã được ký kết giữa các công ty năng lượng - vốn là một trong những ngành mạnh nhất của Arab Saudi.

Ông Amin Nasser, Chủ tịch và CEO của tập đoàn dầu khí quốc gia Saudi Aramco, nói: "Hiện tại, chúng tôi đang đầu tư vào việc tạo ra việc làm lâu dài và tương lai của ngành công nghiệp lọc dầu tại Mỹ, và chúng tôi đang thực hiện chương trình Tầm nhìn 2030 nhằm mở rộng quan hệ đối tác giữa Mỹ và  Arab Saudi.”

Sau khi tham gia diễn đàn, Nasser cũng đã công bố một số thỏa thuận với các nhà cung cấp tại Mỹ bao gồm Jacobs, Honeywell và McDermott.

Bá Ước

Nguồn Arab News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới