Hủy
Thế giới

Nga -Trung gần nhau trong chiến tranh thương mại

Mạnh Đức Thứ Tư | 07/11/2018 09:54

Cả 2 đều là nạn nhân của Mỹ, khi Nga vẫn đang chiu một lệnh cấm vận và Trung Quốc thì đang vật lộn với một cuộc chiến thương mại.
 

Xoay trục hướng Đông

Hai nước ngày càng gắn bó tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho phép họ làm thất bại các mục tiêu của Mỹ. Mỹ cũng không phải là người duy nhất bị ảnh hưởng. Ấn Độ, trong nhiều thập kỷ dựa vào Nga để giúp cân bằng Trung Quốc và Pakistan, lo ngại sâu sắc rằng Moscow đang ngả dần về phía Bắc Kinh. Nga đã cung cấp động cơ cho các máy bay chiến đấu Trung Quốc-Pakistan. C. Raja Mohan, giám đốc Viện Nghiên cứu Nam Á tại Đại học Quốc gia Singapore cho biết: “Ấn Độ cần sự hòa giải giữa phương Tây và Nga” để thu hẹp không gian chiến lược của Trung Quốc.

Mối quan hệ gần gũi giữa Vladimir Putin và Tập Cận Bình chắc chắn khó có thể bỏ qua. Họ gặp nhau nhiều hơn bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào khác, tán dương nhau, nấu ăn cùng nhau trên truyền hình. Hai nước cùng diễn tập quân sự cùng nhau. Năm nay, Trung Quốc đã nhận hệ thống phòng không S-400 tiên tiến nhất của Nga và máy bay chiến đấu Sukhoi SU-35, thể hiện một mức độ tin tưởng có thể cản trở nỗ lực gần đây của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton thuyết phục Moscow.

Nga -Trung gan nhau trong chien tranh thuong mai
Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc trên show truyền hình.

Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại đơn lẻ lớn nhất của Nga, ngay cả khi nó vẫn thua xa mối quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu như một khối. Nga đã thay thế Ả Rập Saudi trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc trong năm 2015. Cả hai cũng nhận thấy một mối đe dọa chung (Mỹ) và mục tiêu chung là thay đổi cả hai thứ mà cả hai nhìn nhận như một trật tự toàn cầu do Mỹ chi phối.

→Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thực sự hạ nhiệt?

Nền kinh tế của họ cũng bổ sung cho nhau: Trung Quốc là nhà sản xuất lớn nhất thế giới, và Nga là một trong những nước xuất khẩu năng lượng và nguyên liệu lớn nhất. Trung Quốc thiếu đất canh tác, và Nga là nước rộng nhất thế giới. Ngay cả nhân khẩu học của họ cũng mang lại cơ hội. Trung Quốc có phần lớn đàn ông, trong khi Nga lại ngược lại.

Các nhà phân tích và quan chức Nga cho biết họ không quá chú trọng về việc xoay trục sang hướng Đông. Châu Âu và Trung Quốc “là hai điểm đến độc lập và hai tuyến độc lập” cho khí và dầu, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết trong một cuộc phỏng vấn tháng 10.

Củng cố quan hệ địa chính trị

Theo Vasily Kashin, một chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Trường Kinh tế cao cấp của Moscow, những gì các đường ống hướng về phía Đông mới sẽ làm giúp Nga bớt phụ thuộc vào thị trường châu Âu (từ mức 90% thị phần xuống còn 60%). Đổi lại, chúng cũng sẽ làm cho Trung Quốc ít bị tổn thương hơn với một phong tỏa biển tiềm năng của Mỹ nếu có xung đột với Đài Loan. "Mỗi dự án đường ống được đàm phán trong một thập kỷ và sau đó được xây dựng trong một thập kỷ", Kashin nói. "Nhưng khi nó đã hoàn thành, bạn có một sự thay đổi địa chính trị không thể đảo ngược."

Cơ sở hạ tầng địa chính trị mới đang được thiết lập trong mối quan hệ chiến lược giữa hai cường quốc. Trong tháng 1, Nga đã tăng gấp đôi công suất cung cấp dầu thô cho Trung Quốc, khoảng 600.000 thùng/ngày. Ngoài dự án Power of Siberia, các cuộc đàm phán xây dựng hai đường ống dẫn khí tự nhiên khác nối Trung Quốc với các mỏ dầu Siberia đang tiến triển tốt.

Nga -Trung gan nhau trong chien tranh thuong mai
Đường ống dẫn dầu từ Siberia tới Trung Quốc

Mối quan hệ nồng ấm này dường như không đến dễ dàng. Có sự thất vọng sâu sắc ở Nga khi Trung Quốc không ngay lập tức đầu tư vào nước này sau năm 2014. Thay vào đó, Trung Quốc dường như lợi dụng vị thế yếu kém của Moscow để có được khí đốt rẻ hơn. Và ban đầu, Nga cũng cảnh giác với sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, vì nó dường như cạnh tranh với các kế hoạch của nước này cho Thỏa thuận Liên minh kinh tế Á-Âu. Ông Putin và ông Tập đã gác lại cả hai vấn đề này nhưng bất đồng có thể sẽ lại bùng phát.

Hội đồng Tư vấn đầu tư nước ngoài của Nga – gồm các giám đốc điều hành của 50 công ty nước ngoài lớn nhất đầu tư vào Nga, gặp gỡ Thủ tướng Dmitry Medvedev, không ai trong số đó là người Trung Quốc, Alexander Ivlev, đối tác quản lý của Ernst & Young tại Nga cho biết. Tuy nhiên, ông đã đưa ra một danh sách các dự án mà ông Putin và ông Tập đã ký kết và nhìn thấy tương lai của doanh nghiệp của ông ngày càng gắn liền với Trung Quốc.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới