Hủy
Thế giới

“Nghệ thuật” đàm phán của ông Kim Jong Un

Bá Ước Thứ Ba | 08/05/2018 17:06

Báo Lao động

Ông Trump cần một "thành tích hữu hình" trước cuộc bầu cử giữa kì ở Mỹ, và ông Kim Jong Un dường như đã nắm bắt được điều này.
 

Từ báo cáo của một trường đại học Trung Quốc...

Vào ngày 23.4. Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (USTC), ngày 23.4 đã công bố một bản tóm tắt nghiên cứu, ghi nhận rằng địa điểm thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất của Triều Tiên ở Punggye-ri gần biên giới Trung Quốc "đã sụp đổ và không sử dụng được."

Trước đó 3 ngày, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã làm choáng váng thế giới ba ngày trước đó bằng cách tuyên bố ngừng hoạt động của khu vực Punggye-ri cũng như ngăn chặn các cuộc thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa. Theo Nikkei, nghiên cứu của trường đại học Trung Quốc đe dọa sẽ làm suy yếu kế hoạch của ông Kim Jong Un, khi ông đang chuẩn bị quá trình thương lượng nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Khi ông Kim Jong Un tổ chức các cuộc đàm phán vào ngày 27.4 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông đã bác bỏ kết luận mà các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố.

Trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử Liên Triều vừa qua, ông Kim Jong Un nói với ông Moon Jae-in rằng Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa địa điểm thử hạt nhân vào cuối tháng 5. Ông cũng cam kết sẽ mở cửa đón các chuyên gia và nhà báo từ Mỹ và Hàn Quốc tới thực địa. Ông cũng phủ nhận rằng thực tế rằng việc đóng địa điểm là do nó còn không sử dụng được, và nói rằng hai đường hầm mới lớn hơn các cơ sở thử nghiệm trước đó vẫn còn trong tình trạng tốt.

Ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gặp nhau trong những tuần tới, cả hai đều mong đạt được một thỏa thuận tốt. Trong khi ông Trump là tác giả cuốn sách hướng dẫn kinh doanh "Nghệ thuật thương lượng" (1987), thì ông Kim Jong Un có thể đã vào vai một người bán thành công trong việc đạt được một mức giá cao với Tổng thống Mỹ.

USTC, trường đại học khoa học hàng đầu của Trung Quốc đặt tại thành phố Hợp Phì tỉnh An Huy, đã tiến hành phân tích thử nghiệm hạt nhân thứ sáu và lớn nhất của Triều Tiên được tổ chức tại địa điểm Punggye-ri vào ngày 3. 9.2017.

Với những nghiên cứu của mình, USTC đã xác định rằng địa điểm này đã sụp đổ và không sử dụng được. Nhóm nghiên cứu cho hay: "Sẽ là cần thiết để tiếp tục theo dõi bất kỳ sự rò rỉ của vật liệu phóng xạ có thể đã được gây ra bởi sự sụp đổ". Tuy nhiên, bản tóm tắt nghiên cứu đã đột ngột bị xóa khỏi trang web của trường đại học này.

Đến nghệ thuật đàm phán của ông Kim Jong Un

Nhiều người nhìn nhận tuyên bố ngày 20.4 của ông Kim về Punggye-ri như là một sự nhượng bộ trước hội nghị thượng đỉnh dự kiến ​​của ông với Trump. Ông Trump đã ca ngợi động thái của Kim ngay lập tức và nói trên Twitter: "Triều Tiên đã đồng ý đình chỉ tất cả các vụ thử nghiệm hạt nhân và đóng một địa điểm thử nghiệm lớn. Đây là tin tốt cho Triều Tiên và Thế giới - tiến bộ lớn! Mong Hội nghị thượng đỉnh của chúng tôi”.

Nhưng trong khi Triều Tiên tuyên bố rằng nước này "sẽ không" thực hiện một thử nghiệm hạt nhân, Nikkei lại tin vào thực tế rằng Triều Tiên "không thể" thực hiện các xét nghiệm trong một thời gian, ngay cả khi nước này muốn.

Hơn nữa, ông Kim đã không đề cập đến việc "giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên". Thay vào đó, ông đã đề cập đến "việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên." Từ ngữ thông minh là để lấy lòng Trung Quốc, nước muốn chống lại sự tồn tại của các căn cứ quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc.

Ông Kim dường như cũng đã chuẩn bị cho việc đàm phán kéo dài với ông Trump về vấn đề hạt nhân. Ông cũng có thể mua thời gian bằng cách tổ chức các cuộc đàm phán ba bên giữa hai miền Triều Tiên và Washington, các cuộc đàm phán bốn bên bao gồm Trung Quốc hoặc các cuộc đàm phán 6 bên truyền thống bổ sung thêm Nhật Bản và Nga.

Trong khi trì hoãn thời gian, ông Kim có thể tìm cách đào một đường hầm mới để thử nghiệm hạt nhân ở Punggye-ri hoặc xây dựng một địa điểm thử nghiệm khác ở một địa điểm xa xôi riêng biệt.

Một người tham gia vào mối quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên và am tường các vấn đề nội bộ của Triều Tiên đã đưa ra một lời giải thích về tình hình với Nikkei. Người này nói rằng ông Trump cần một " thành tích hữu hình" trước cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ vào mùa thu này.  Và ông Kim Jong Un, người nhận thức được điều đó, đã truyền đạt thông điệp đóng cửa địa điểm thử nghiệm hạt nhân tới ông Moon Jae-in. Nhưng nếu ông nói rằng địa điểm thử nghiệm hạt nhân đã không còn có thể sử dụng, đó là một lời tự thú nhận tồi tệ".

Một chuyên gia Trung Quốc về ngoại giao và an ninh cho biết: "Ông Kim Jong Un đã hết cách giải thích cho ông Moon rằng 'các đường hầm vẫn có thể sử dụng được'”. Theo Nikkei, chính quyền Trung Quốc có thể thông báo của của USTC là một điều không có lợi cho ông Kim Jong Un, và đã ra lệnh xóa nó.

Vào cuối tháng 3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cuối cùng đã bắt tay ông Kim lần đầu tiên khi nhà lãnh đạo Triều Tiên đến thăm Bắc Kinh trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền.

Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Triều Tiên giúp Trung Quốc không bị bỏ rơi khi mà bán đảo Triều Tiên đã xảy ra nhiều biến động kịch tính. Và trong tuyên bố chung từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên, cả hai nước đều đề cập đến các cuộc đàm phán bốn bên bao gồm Mỹ và Trung Quốc.

Trong hoàn cảnh như vậy, Trung Quốc dường như xem việc phát hành nghiên cứu không thuận lợi vì nó cản trở những nỗ lực tuyên truyền của ông Kim. Trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều, ông Kim Jong Un đã cực lực bác bỏ kết luận của các nhà khoa học Trung Quốc và đưa ra lời giải thích của riêng mình.

Tổng thống Hàn Quốc Moon-Jae-In dự kiến ​​sẽ đến thăm Mỹ vào khoảng giữa tháng 5 để đàm phán với Trump, nơi ông sẽ đưa ra những đề xuất của Triều Tiên tới nhà lãnh đạo Mỹ. Ông Trump tự hào về khả năng đàm phán của mình. Vậy thì động thái tiếp theo của Trump sẽ là gì?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới