Hủy
Thế giới

Nghị viện Anh ủng hộ kế hoạch trì hoãn Brexit của bà May

Mạnh Đức Thứ Sáu | 15/03/2019 08:29

Bà Theresa May. Ảnh: Bloomberg

Kết quả trong phiên bỏ phiếu hôm 14.3 là một tin tốt lành cho nhà lãnh đạo Anh, sau ba ngày khó khăn.
 

Thủ tướng Anh Theresa May giữ được thỏa thuận của mình với Liên minh châu Âu (EU), bằng cách giành được sự ủng hộ của các chính trị gia Anh để tìm cách trì hoãn việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Trong một ngày tốt lành hiếm hoi của nhà lãnh đạo Vương quốc Anh, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua với 412 phiếu thuận và 202 phiếu chống để thông qua chương trình của bà, vốn dành sẽ cho bà thêm thời gian để thuyết phục những người nghi ngờ trong Đảng Bảo thủ của bà ủng hộ đề nghị của bà hoặc đối mặt với nguy cơ hoãn lại Brexit.

Nước Anh sẽ kết thúc 46 năm thành viên trong khối vào ngày 29.3, với mối lo ngại về sự hỗn loạn kinh tế với một Brexit không thỏa thuận.

Bây giờ, bà đưa ra một lựa chọn đơn giản cho các thành viên của Nghị viện: ủng hộ thỏa thuận mà họ đã từ chối hai lần và hoặc là trì hoãn Brexittrong ba tháng, hoặc hơn và kéo dài sự bế tắc.

“Bây giờ còn hai lựa chọn”, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock nói với báo giới. “Một là bỏ phiếu cho thỏa thuận và rời đi một cách có trật tự và thứ hai là một sự trì hoãn lâu dài. Tôi nghĩ đó sẽ là một thảm họa và tôi đã kiên quyết chống lại điều đó bởi vì nó sẽ không giải quyết được bất cứ điều gì”.

Kết quả trong phiên bỏ phiếu hôm 14.3 là một tin tốt lành cho nhà lãnh đạo Anh, sau ba ngày khó khăn mà có lúc người ta tưởng như thẩm quyền chính trị của bà dường như đã cạn kiệt.

Mặc dù vậy, hơn một nửa số thành viên của quốc hội thuộc chính đảng của bà đã bỏ phiếu chống lại hành động của vị thủ tướng này, có nghĩa là bà đã phải dựa vào các đảng đối lập để vượt qua cuộc bỏ phiếu này. Sau đó, bà May sẽ đối mặt với một cuộc họp khó khăn vào tuần tới với 27 nhà lãnh đạo EU còn lại.

Nhưng trước khi đối mặt với điều đó, bà May hy vọng áp lực với bà sẽ giảm xuống. Bà dự định sẽ để các nghị sĩ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận của mình vào ngày 20.3, trước cuộc họp của Hội đồng EU.

Tổng chưởng lý của bà, ông Geoffrey Cox, đã đưa ra lời khuyên pháp lý của mình về điều khoản gây tranh cãi cho biên giới đất liền với Ireland, viện dẫn đến Công ước Vienna về các điều ước quốc tế, Telegraph đưa tin. Đó là một nỗ lực để thu hút sự ủng hộ của Đảng Liên minh Dân chủ Bắc Ireland và các thành viên của nhóm ủng hộ Brexit thuộc đảng Bảo thủ (ERG). Nghị sĩ Bảo thủ ủng hộ Brexit, Ben Bradley, cho biết hôm 14.3 rằng có khả năng hầu hết các thành viên ERG có thể chuyển sang ủng hộ thỏa thuận của bà May vào tuần tới.

Trong một động thái chiến thuật khác, bà May cũng hứa với các nhà lập pháp rằng nếu thỏa thuận của bà không được phê duyệt vào tuần tới, bà sẽ để Quốc hội bỏ phiếu quyết định Brexit vào ngày 25.3.

Cuộc bỏ phiếu ngày 25.3 cũng sẽ đặt ra một mối đe dọa khác đối với những người ủng hộ Brexit cứng (hay còn gọi là Brexit không thỏa thuận) và chính quyền của bà May sẽ đề xuất một sự ra đi nhẹ nhàng hơn. Điều đó có khả năng giữ cho Vương quốc Anh trong thị trường chung hoặc liên minh hải quan EU. Nghị viện Anh cũng bỏ phiếu bác bỏ ý tưởng về cho một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về Brexit.

EU cũng đã để ngỏ thời hạn cho Brexit cho đến cuối tháng 5, mặc dù có những bất đồng giữa các nhà lãnh đạo và quan chức châu Âu nói rằng họ sẽ cần Anh đưa ra lý do rõ ràng cho việc trì hoãn.

Chủ tịch EU Donald Tusk cho biết trước đó rằng ông sẽ kêu gọi 27 quốc gia thành viên, sẵn sàng gia hạn nếu Anh thấy cần phải suy nghĩ lại về chiến lược Brexit và xây dựng sự đồng thuận xung quanh vấn đề này.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới