Hủy
Thế giới

Người Việt bốn phương

Hải Vân Thứ Ba | 09/01/2018 18:10

Cộng đồng người Việt Nam tại Bắc Kinh đã cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đón Tết dương lịch 2018.
 

Sứ quán Việt Nam tại Indonesia can thiệp để khoảng 20 ngư dân sớm về nước

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, khoảng 20 ngư dân đã được Sứ quán can thiệp để có thể sớm về nước. Sức khỏe của một công dân Việt Nam, người đã không thể ăn uống mấy ngày trước, sau điều trị đã khá hơn và đủ sức khỏe để lên máy bay về nước.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ trên trang cá nhân về “hạnh phúc” khi nhìn thấy những nụ cười của các ngư dân. Theo ông, toàn Sứ quán trong nhiều ngày qua đã nỗ lực bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng và hợp pháp của công dân Việt Nam trong vụ 5 thuyền trưởng bị bắt giữ tại Natuna. Ngay trong dịp Giáng sinh và Năm mới, Đại sứ, cán bộ nhân viên tại Cơ quan đại diện của Việt Nam tại Indonesia đã rất nỗ lực, liên tục phối hợp với các bên liên quan của Indonesia để triển khai công tác bảo hộ công dân trước thềm kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới. Chưa hết, với kinh phí hạn chế, các cán bộ sứ quán phải “săn” để mua được vé máy bay hợp lý, một điều không dễ trong điều kiện bình thường, trong kỳ nghỉ lễ lại càng khó hơn.

Người Việt Nam ở Trung Quốc đón năm mới 2018

Cộng đồng người Việt Nam tại Bắc Kinh đã cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đón Tết dương lịch 2018. Chương trình đón Tết dương lịch luôn đầm ấm và ý nghĩa với những người con xa quê hương. Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, ông Đặng Minh Khôi đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc nhân dịp Năm mới, thông báo với bà con những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2017.

Trong khuôn khổ hợp tác, Trung Quốc luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng, còn với Việt Nam, Trung Quốc từ lâu luôn là đối tác thương mại lớn nhất. Số liệu năm 2017 Tổng cục Thống kê công bố cho thấy những biến chuyển theo chiều hướng tích cực. Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 93,7 tỉ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 35,3 tỉ USD (tăng 13,3 tỉ USD, tương đương 60,7%) và nhập khẩu từ thị trường này 58,5 tỉ USD (tăng 8,5 tỉ USD, tương đương 17%) so với cùng kỳ năm 2016. Tốc độ tăng nhập khẩu từ Trung Quốc là 16,8%, thấp hơn đáng kể so với tốc độ tăng tổng kim ngạch nhập khẩu là 20,8%.

Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến, mức tăng cao nhất từ trước tới nay, cả về con số tuyệt đối lẫn tỉ lệ tương đối, góp phần chủ yếu giúp nhập siêu từ Trung Quốc giảm năm thứ 2 liên tiếp, chỉ còn 23,2 tỉ USD, so với 28,1 tỉ USD năm 2016 và 32,39 tỉ USD năm 2015. Tỉ trọng kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc trong tổng kim ngạch nhập khẩu cũng giảm năm thứ 2 liên tiếp, từ mức 29,9% năm 2015 và 28,9% năm 2016 xuống còn 27,7% năm 2017, tức thấp hơn cả mức của năm 2013. Nhờ vậy, Trung Quốc không còn là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam nữa, thay vào đó là Hàn Quốc với 31,8 tỉ USD.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đã chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong cuộc sống, hoạt động kinh doanh trong cộng đồng người Việt ở Trung Quốc. Ông cảm ơn kiều bào về những hoạt động tình nghĩa, thể hiện truyền thống và bản sắc văn hóa của người Việt Nam, hướng về quê hương đất nước, tiếp tục làm cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Trung Quốc. Ông Khôi hy vọng, năm 2018, cộng đồng người Việt tại Trung Quốc nói chung, tại Bắc Kinh nói riêng, nỗ lực làm tốt hơn nữa nhiệm vụ là nhịp cầu hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Chương trình ca nhạc từ thiện “Xuân 2018” tại Liên Bang Nga

Chi hội phụ nữ Trung tâm thương mại Moscow và nhà hàng Cửu Long đã tổ chức, Chương trình ca nhạc từ thiện “Xuân 2018” để quyên góp ủng hộ các tiểu thương Việt Nam bị thiệt hại từ vụ hỏa hoạn ở khu chợ Việt Nam thuộc thành phố Orenburg vào đầu tháng 12 và giúp đỡ các bà mẹ Việt Nam anh hùng, trẻ em bị khuyết tật, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại một số tỉnh, thành phố ở trong nước.

Nguoi Viet bon phuong
 

Với tấm lòng tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, hướng về quê hương đất nước, nhiều kiều bào đã đến tham dự “Xuân 2018” và quyên góp tiền. Vũ đoàn “Bước chân hai thế kỷ” từ TP.HCM sang biểu diễn không nhận thù lao, nhằm đóng góp thêm vào thành công của Chương trình.

Một phần số tiền này, theo bà Phạm Thị Oanh, Chủ tịch Chi hội Phụ nữ Trung tâm Thương mại Moscow, sẽ được Chi hội về nước trao tận tay các địa chỉ cần giúp đỡ. Chi hội đã có kế hoạch chuyển 100 bao gạo, trị giá 100.000 Rúp, giúp đỡ các tiểu thương người Việt bị thiệt hại ở chợ Người Việt, Orenburg.

Sau hơn 4 năm kể từ ngày thành lập, với hơn 200 hội viên, Chi hội Phụ nữ Trung tâm Thương mại Moscow đã có nhiều hoạt động hướng về quê hương bằng nhiều chương trình từ thiện, cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Phòng sách đầu tiên của Việt Nam ở Ấn Độ

Thư viện Ban thư ký trung ương thuộc Bộ Văn hóa Ấn Độ và Đại sứ quán Việt Nam đã chính thức khai trương phòng sách Việt Nam - Hồ Chí Minh. Theo Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Tôn Sinh Thành, Phòng sách gồm bộ sưu tập gần 1.000 đầu sách bằng tiếng Anh trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam, từ lịch sử, văn hóa, con người, tôn giáo và di sản tới những chính sách chính trị, kinh tế - xã hội, phát triển và những thành tựu của đất nước Việt Nam. Phòng sách cũng có một số đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) vinh danh.

                Nguoi Viet bon phuong

Cộng đồng người Việt ở Ấn Độ đã rất quan tâm tới các đầu sách viết về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, về mối quan hệ giữa hai nước cũng như các tạp chí, tranh, ảnh của Việt Nam. Đại sứ cho đây là một hành động thiết thực như cung cấp cho các độc giả Ấn Độ và cộng đồng người Việt Nam ở Ấn Độ, những nguồn tin giá trị để giúp họ hiểu biết hơn nữa về Việt Nam.

Việt kiều Úc mua bức ảnh chụp cụ bà ở Hội An giá 30.000USD

Thông tin Nhiếp ảnh gia người Pháp, ông Réhahn Croquevielle, đã bán tác phẩm Hidden Smile (Nụ cười ẩn giấu) cho ông Công Nguyễn, một Việt kiều đang sống tại Melbourne, Úc, với giá 30.000USD đã lan rộng trên các phương tiện truyền thông trong nước và thế giới. “Nụ cười ẩn giấu” chỉ được in 3 bản. Phiên bản thứ nhất, kích thước 1x1,5m, đã được bán cho ông Công Nguyễn. Phiên bản thứ 2 được nhiếp ảnh gia Réhahn treo giá 50.000USD.

Nguoi Viet bon phuong
 

Bức “Nụ cười ẩn giấu” ghi lại khoảnh khắc cụ Xong, một người chèo đò chở du khách trên sông Hoài ở Hội An đã 78 tuổi, đang lấy tay che mặt và trán khi ống kính hướng về mình được nhiếp ảnh gia Pháp giới thiệu đến công chúng năm 2014. Tác phẩm gây ấn tượng với nụ cười lạc quan của cụ Xong. Nhiếp ảnh gia Réhahn đã đi qua hơn 35 quốc gia trước khi quyết định dừng chân tại Hội An, Việt Nam. Ông được biết đến qua những bức ảnh chân dung tại Việt Nam, Cuba và Ấn Độ. Giới truyền thông vẫn thường miêu tả ông như một nhiếp ảnh gia “lưu giữ linh hồn nhân vật”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới