Hủy
Thế giới

Nguy cơ khủng hoảng mới: Vỡ nợ mua ôtô tại Mỹ

Bá Ước Thứ Sáu | 17/03/2017 11:56

Số người Mỹ dừng thanh toán các khoản vay mua xe đang có chiều hướng tăng lên, cho thấy nguy cơ tiềm ẩn dẫn tới một cuộc khủng hoảng tài chính mới
 

Lỗ trái phiếu được đảm bảo bằng các khoản cho vay mua ôtô dưới chuẩn (subprime auto loan ABS) đã tăng lên trong vài tháng qua, đó là nhận định của Steven Ricchiuto, kinh tế gia trưởng của Mizuho. Tỷ lệ của các khoản thiệt hại này đã tăng lên 9,1% trong tháng 1/2017, so với mức 7,95% trong tháng 1/2016.

Ông Ricchiuto phát biểu với Business Insider: “Tỷ lệ thu hồi các khoản cho vay mua ôtô cũng giảm xuống chỉ còn 34,8%, mức tệ nhất trong 7 năm qua. Mọi chuyện đang trở nên xấu đi”.

Hiện tại, tổng giá trị các khoản vay mua ôtô tại Mỹ là 1.100 tỷ USD, tương đương 5,9% GDP.

Việc gia tăng các khoản lỗ là tin xấu cho ngành xe hơi của Mỹ, khi lãi suất cho các khoản vay mua ôtô có thể tăng lên. Lãi suất cho vay hiện đã có chiều hướng tăng lên sau khi Fed đã nâng lãi suất trong tuần này. Lãi suất USD liên ngân hàng ở Châu Âu (Libor), vốn là thước đo chi phí huy động vốn, đang lên mức cao nhất từ năm 2015, còn lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 2 năm tăng phi mã, gấp đôi trong 6 tháng.

Nguy co khung hoang moi: Vo no mua oto tai My
Tổng dư nợ tín dụng mua xe tại Mỹ đã tăng cực mạnh kể từ đợt khủng hoảng tài chính 2008-2009. Ảnh: Bloomberg

Điều này có nghĩa là lãi suất cho vay mua ôtô sẽ tăng, bất kể tình hình thu hồi nợ như thế nào. Nhưng khi khoản lỗ từ cho vay ôtô dưới chuẩn tăng lên, làm tăng rủi ro lên thị trường chung, nhà đầu tư sẽ đòi hỏi một phần bù rủi ro cao hơn trước, tạo nên hiệu ứng kép lên chi phí vốn.

Những rắc rối với các nhà sản xuất xe hơi có thể đến từ đây: “Lãi suất Libor tăng, khiến phần bù tăng lên, làm giảm cầu, kéo theo chi phí trả nợ hàng tháng tăng lên” theo Ricchiuto.

Nếu chi phí thanh toán nợ tăng lên làm giảm nhu cầu mua xe, doanh số bán xe sẽ giảm theo. Lượng xe tồn kho chưa bán đang ở mức kỷ lục, cao hơn cả thời kỳ khủng hoảng, theo Ricchiuto cho biết.

Về phía người tiêu dùng, tỷ lệ không thanh toán được nợ mua xe cho thấy tình trạng khó khăn về tài chính. Trong tháng 11, trang blog Liberty Street Economics của chi nhánh Fed tại New York đã rung lên hồi chuông báo động, khi chứng kiến tình hình ngày một tồi tệ hơn của các khoản cho vay ôtô dưới chuẩn

“Dữ liệu cho thấy một sự suy giảm đáng chú ý trong hoạt động cho vay mua ôtô dưới chuẩn. Có khoảng 6 triệu cá nhân đang trễ hạn thanh toán ít nhất 90 ngày đối với các khoản vay mua ôtô”.

Hiệu ứng từ các khoản vay mua ôtô dưới chuẩn có thể lan tỏa đến toàn nền kinh tế Mỹ. Ricchiuto bình luận: “Sự phục hưng của ngành ôtô Mỹ, kể từ khi chính phủ giải cứu GM và hỗ trợ cuộc sáp nhập giữa Fiat và Chrysler, là trụ cột cơ bản cho đà phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Doanh số bán ôtô đã vượt lên trên tất cả các ngành hàng tiêu dùng khác, và đóng vai trò quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Mỹ kể từ tháng 6/2009. Xu hướng này sẽ được thử thách trong những tuần sắp tới, sau khi Fed tăng lãi suất và các nhà cho vay đối mặt với rủi ro thua lỗ từ các khoản vay mua ôtô dưới chuẩn”.

Bá Ước

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới