Hủy
Thế giới

Nhân dân tệ trước "lằn ranh đỏ"

Mạnh Đức Thứ Hai | 08/10/2018 13:56

Nhân dân tệ càng mất giá thì thuế nhập khẩu của Mỹ sẽ càng giảm tác dụng, tăng khả năng chính quyền Trump sẽ áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt.
 

Dự trữ giảm

Tháng 9 vừa qua, khi căng thẳng thương mại với Mỹ ngày càng leo thang làm dấy lên các lo ngại về sự tháo vốn và sụt giá của đồng Nhân dân tệ, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc cũng đã sụt giảm.

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, sự trữ ngoái hối của nước này đã mất 22,69 tỷ USD, chỉ còn khoảng 3,087 ngàn tỷ USD. Vào tháng 8, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc vào khoảng 3,110 ngàn tỷ USD.

Nhan dan te truoc
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc qua các thời kỳ. Nguồn: Trading Economics

Theo Cơ quan Quản lý Ngoại hối Trung Quốc (SAFE), sự sụt giảm nhỏ trong dự trữ ngoại hối này là do sự thay đổi giá trị của các loại ngoại tệ và giá các loại tài sản khác. Cơ quan này cũng cho biết thêm là khoản dự trữ sẽ tiếp tục ổn định dù có vài biến động.

→Chính quyền Trump chống Trung Quốc toàn diện

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, hiện lớn nhất thế giới, đã cho thấy có vài sự biến động giá trị nhẹ trong năm nay khi các biện pháp kiểm soát vốn được duy trì và các nhà hoạch định chính sách đã thực hiện các biện pháp để ổn định đồng nhân dân tệ đang sụt giá.

Ông Ken Cheung, một chiến lược gia tiền tệ cấp cao của Ngân hàng Mizuo cho biết: “Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm khi đồng USD mạnh hơn và tăng áp lực sụt giá lên đồng nhân dân tệ, điều này có thể sẽ khiến Ngân hàng nhân dân Trung Quốc can thiệp. Ngoài ra, sự tháo vốn cũng sẽ tăng vì các nguy cơ ngày càng lớn do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đem lại".

Rủi ro nếu Nhân dân tệ giảm giá thêm

Và áp lực giảm giá của đồng Nhân dân tệ sẽ còn tăng thêm sau khi PBOC cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Chính sách "phục vụ" cho chiến tranh thương mại mới và suy yếu giao dịch ra nước ngoài với mức thấp 7 tuần khi các nhà giao dịch chuẩn bị cho thị trường đại lục mở cửa trở lại.

Đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài (CNH) giảm xuống mức thấp 6,9152, giảm 0.3%, sau khi giảm 0.3% trong tuần trước, và đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 16.8 khi nó giảm xuống mức thấp 6.95 trước khi lấy lại một số tổn thất.

Nhan dan te truoc
Nguồn: Bloomberg

CNH một lần nữa lại ở gần với lằn ranh đỏ của PBOC là 7.00, khi điểm kỳ hạn  USD/CNH-3 tháng đạt mức cao nhất trong năm nay, cho thấy rằng khả năng chạm mức đó ngày càng có thể. 

Giới phân tích nước ngoài nhận định đồng Nhân dân tệ càng mất giá thì thuế nhập khẩu của Mỹ sẽ càng giảm tác dụng, và nhiều khả năng chính quyền Trump sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt lớn hơn trong tương lai khi họ nhận định rằng chính sách tiền tệ của Trung Quốc là nhằm đến việc giảm tác động của chiến tranh bao gồm cả thao túng đồng Nhân dân tệ.

Nguồn Bloomberg/Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới