Hủy
Thế giới

Nhật Hoàng Akihito ấn định ngày thoái vị

Thứ Bảy | 02/12/2017 18:52

Chính phủ Nhật loan báo ngày 1/12, Nhật Hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30/4/2019.
 

Hội đồng Hoàng gia ngày 1/12/ 2017 đã quyết định về ngày thoái vị. Năm ngoái, Nhật Hoàng đã tuyên bố ông quá già yếu không thể thi hành nhiệm vụ được. “Khi trẫm thấy rằng sức khỏe suy yếu dần, trẫm lo ngại có thể khó khăn cho trẫm để thi hành nhiệm vụ như là biểu tượng của quốc gia như đã làm cho tới nay", Nhật Hoàng Akihito nói trong một thông điệp truyền hình gởi đến quốc dân.

Nhật Hoàng Akihito trị vì trong giai đoạn đất nước Nhật Bản có nhiều thay đổi như khủng hoảng kinh tế do vỡ "bong bóng bất động sản" từ những năm 1990, tỷ lệ thất nghiệp đạt kỷ lục vào năm 2009... 

Vì lý do sức khỏe, Nội cung Hoàng gia Nhật Bản đã ra thông báo về việc cắt giảm các hoạt động của Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Việc Nhật Hoàng mong muốn thoái vị cũng được phần lớn người dân Nhật ủng hộ.

Quốc hội Nhật Bản thông qua luật hồi năm ngoái cho phép Nhật Hoàng thoái vị, nhưng thời điểm còn tùy thuộc vào Hội đồng hoàng gia do Thủ tướng Shinzo Abe chủ trì.

Nhat Hoang Akihito an dinh ngay thoai vi
Nhật Hoàng Akihito và Hoàng gia Nhật.

Trước đó, Chính phủ đề xuất Nhật Hoàng thoái vị vào cuối năm 2018 nhưng đề xuất này không được chấp thuận vì trùng vào các nghi lễ và sự kiện khác. 

Ngoài vấn đề thoái vị, Hoàng gia Nhật Bản còn đang chuẩn bị cho một sự kiện lớn khác là đám cưới của Công chúa Mako. Công chúa đã chấp nhận từ bỏ địa vị khi đồng ý kết hôn với một thường dân, người bạn trai từ thời đại học Kei Komuro.

Nhật Hoàng Akihito là hoàng đế đầu tiên thoái vị trong 200 năm. Vị hoàng đế cuối cùng thoái vị là Thiên hoàng Kokaku năm 1817, những năm cuối cùng của thời kỳ Edo. Khung pháp lý hiện hành của Luật Hoàng gia không cho phép Nhật hoàng được thoái vị.

Nhật Bản là quốc gia có chế độ quân chủ cha truyền con nối lâu đời nhất trên thế giới và chưa từng gián đoạn từ năm 660 trước công nguyên tới nay (2.700 năm). Hiện giờ, ngôi vị Nhật Hoàng chỉ mang tính biểu tượng và không nắm quyền điều hành đất nước nhưng vẫn luôn được tôn kính dưới chế độ quân chủ lập hiến.

Nhật hoàng Akihito sinh ngày 23/12/1933, là con trai của Thiên hoàng Hirohito và Hoàng hậu Nagako. Ông chính thức thừa kế ngai vàng vào năm 1989 và lấy hiệu là Heisei. Ông là Thiên hoàng thứ 125 của Nhật Bản và hiện là vị hoàng đế tại vị lâu thứ 21 trên thế giới. Ông sinh ra và trưởng thành trong giai đoạn Nhật còn tham chiến nên kể từ khi lên ngôi năm 1989, Nhật hoàng Akihito đã thể hiện rõ mình là một người chủ trương hòa bình.

Người con trai trưởng của Nhật Hoàng là Thái tử Naruhito sẽ kế vị. Sau khi thừa kế ngai vàng, Thái tử Naruhito được kỳ vọng sẽ tiếp tục vai trò là sứ giả hòa bình của Nhật Bản trong tương lai.

Sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị, một "kỷ nguyên hoàng gia" mới sẽ bắt đầu, thay thế cho thời kỳ "Bình Thành" diễn ra từ khi ông lên ngôi vào ngày 8/1/1989.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới