Hủy
Thế giới

Nhiều quốc gia châu Âu muốn tham gia sáng kiến Vành đai - Con đường

Mạnh Đức Thứ Năm | 14/03/2019 07:53

Malta, quốc gia mới nhất bày tỏ quan tâm tới BRI. Ảnh: Outpost Magazine.

Sau Ý, Malta cũng đang cân nhắc khả năng tham gia sáng kiến Vành đai - Con đường (BRI) của Trung Quốc.
 

Malta, thành viên phần của Liên minh châu Âu, đã chỉ ra rằng, có khả năng nó có thể tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, Edward Scicluna, Bộ trưởng Tài chính của đất nước, nói rằng nếu có một con đường kinh doanh tốt thì nên bỏ qua những định kiến.

"Chúng ta phải cảnh giác với bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt là với tham vọng chính trị hoặc bất kỳ tham vọng nào, nhưng đó là cuộc sống", ông Scicluna nói với CNBC tại Brussels.

Sáng kiến Vành đai - Con đường tạo ra một mạng lưới toàn cầu rộng lớn về kết nối đất liền, biển và kỹ thuật số kết nối Trung Quốc với Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, Châu Âu và Châu Phi. Các nhà phê bình cho rằng kế hoạch cơ sở hạ tầng chưa từng có này sẽ ủng hộ các công ty Trung Quốc, tăng cường ảnh hưởng quốc tế của Bắc Kinh và buộc các quốc gia đang phát triển phải gánh chịu gánh nặng nợ cao.

“Bạn phải cẩn thận, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nói không với bất kỳ doanh nghiệp nào, vì những định kiến ​ hoặc vì điều này, điều khác hoặc bởi vì ai đó đang gây áp lực cho bạn. Để một quốc gia tồn tại và có khả năng cạnh tranh, đặc biệt là một quốc gia nhỏ, chúng ta cần phải có sự đa dạng hóa”, theo ông Scicluna.

Đầu tháng này, Ý - nền kinh tế lớn thứ ba của khu vực đồng euro - đã báo hiệu sự quan tâm của họ tới BRI. Các quốc gia châu Âu khác, cụ thể là Hy Lạp và Bồ Đào Nha, cũng đã ủng hộ các nỗ lực của Bắc Kinh.

Nhưng Mỹ lại rất quan ngại về BRI, Nhà Trắng trước đây đã nói rằng sự tham gia của Ý vào BRI có thể làm tổn hại đến danh tiếng quốc tế của nước này, Financial Times tường thuật.

“Tôi đã nghe thấy tiếng chuông báo động từ Mỹ”, Phó Thủ tướng Ý Luigi di Maio cho biết hôm 10.3. Ông nói: “Rõ ràng, nếu chúng ta đang nhìn vào Con đường tơ lụa hướng tới Trung Quốc để xuất khẩu, thì đó không phải là để đạt được thỏa thuận chính trị với Trung Quốc, mà chỉ để giúp các công ty của chúng ta”.

Phát biểu với CNBC, vị Bộ trưởng Tài chính của Malta, cho biết vấn đề của BRI vẫn còn khá mới mẻ và rất nhạy cảm. Ông nói: “Một người không nên gây ra một cuộc chiến, chắc chắn là không ... Nhưng mặt khác, là một khu vực chúng ta có chủ quyền, chúng ta có lợi ích riêng của mình và chúng ta nên xem xét điều đó trước tiên”.

Pierre Moscovici, ủy viên hội đồng EU về các vấn đề kinh tế và tài chính, nói với CNBC rằng ưu tiên Ý là được cải thiện năng lực công nghiệp.

“EU không phải là một quốc gia liên bang - các quốc gia thành viên của chúng tôi có thể thực hiện chính sách của riêng họ, bất cứ điều gì họ muốn - nhưng tôi nghĩ rằng Trung Quốc cũng là một tài sản, một đối tác; và cũng có thể là một vấn đề”, ông Moskovici nói với CNBC hôm thứ ba.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, với nước Ý, tôi sẽ có quan điểm khác một chút, đất nước này phải củng cố nền tảng công nghiệp của mình ... phải củng cố khả năng cạnh tranh của chính mình”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới