Hủy
Thế giới

Những bí mật dành cho nền kinh tế mới nổi

Trang Lê Thứ Năm | 20/09/2018 19:22

Nhiều chuyên gia dự đoán liệu các vấn đề hiện nay có thực sự mang đến một cuộc khủng hoảng như giống giai đoạn 1997-1998.
 

Cuộc sống tại các nước đang phát triển tiếp tục được cải thiện

10 nước bình đẳng giới ở châu Á


Tháng tới, các nhà hoạch định chính sách và chuyên gia sẽ tập trung tại Bali Nusa Dua, Indonesia, cho các cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới. Sở dĩ Indonesia được chọn làm địa điểm, bởi quốc gia này là tâm điểm của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á đã nổ ra hơn 20 năm trước. Cuộc khủng hoảng đó mang đến những bài học quan trọng cho cuộc khủng hoảng hiện tại ở các thị trường mới nổi như Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều chuyên gia dự đoán liệu các vấn đề hiện nay có thực sự mang đến một cuộc khủng hoảng như đã diễn ra vào năm 1997-1998. Tuy nhiên, sự kiện nay có giá trị so sánh các hoàn cảnh xung quanh cuộc khủng hoảng một thế hệ trước, để phân biệt tốt hơn mà các nền kinh tế mới nổi dễ bị tổn thương nhất.

Nhung bi mat danh cho nen kinh te moi noi
Sự tăng trưởng trở lại của các quốc gia châu Á

Có sự tương đồng đáng kể giữa các sự kiện trong vài năm qua và cuộc khủng hoảng 1997-1998. Sau cuộc suy thoái đầu những năm 1990, Mỹ duy trì lãi suất thấp và chính sách tiền tệ thích hợp, giống như sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008. Vào giữa thập kỷ đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã bắt đầu thắt chặt dần chính sách tiền tệ, giống như quốc gia này đang làm hiện nay, với mức lãi suất liên bang đạt đỉnh điểm vào năm 1995 .

Tuy nhiên, trong những năm 1990, các thị trường mới nổi, đặc biệt là ở châu Á, đã tăng đáng kể các khoản vay nước ngoài, gây mất cân bằng bảng cân đối mà sau này đã gây ra khủng hoảng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nền kinh tế mới nổi đã xây dựng dự trữ ngoại tệ dồi dào và giữ mức nợ nước ngoài thấp.

Tại sao xuất khẩu lại hỗ trợ phục hồi từ khủng hoảng tài chính? Theo báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới của IMF năm 2015 cho thấy, mặc dù sự gia tăng của các chuỗi giá trị toàn cầu, tỷ giá vẫn còn quan trọng đối với tăng trưởng xuất khẩu.

Ngoài ra, các sản phẩm xuất khẩu phức tạp và khác biệt có xu hướng phản ứng nhiều hơn với biến động tỷ giá hối đoái. Khấu hao tiền tệ trong một cuộc khủng hoảng do đó thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng trong nền kinh tế với một cơ sở sản xuất tinh vi hơn.

Kinh nghiệm trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á mang lại điều này. Sự mất giá của đồng won Hàn Quốc đã khiến sản phẩm của Samsung trở nên cạnh tranh hơn, giúp công ty mở rộng thị phần. Xuất khẩu chính của Argentina và Indonesia, hàng nông sản ít phản ứng hơn với sự mất giá của tiền tệ.

Reda Cherif của IMF, Fuad Hasanov, và Lichen Wang gần đây đã cho thấy xuất khẩu là yếu tố quyết định mạnh mẽ nhất cho sự tăng trưởng của nền kinh tế. Nhưng nó cũng có thể là một nguồn mạnh mẽ của khả năng phục hồi kinh tế.

Trong các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là những nền kinh tế áp dụng tỷ giá hối đoái linh hoạt và hạn chế nợ nước ngoài, có thể tránh được khủng hoảng, nhưng không có gì đảm bảo rằng họ có thể làm như vậy. Tuy nhiên, với nền tảng xuất khẩu được củng cố hơn, thì rủi ro của suy thoái kéo dài sẽ giảm đáng kể.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới