Hủy
Thế giới

Những nguy hiểm từ cuộc khủng hoảng tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thái Bình Thứ Ba | 14/08/2018 14:30

Nguồn ảnh:Inside Higher Ed

Với tỷ giá đồng Lira "tuột dốc không phanh", cuộc khủng hoảng tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến thị trường chứng khoán thế giới chìm trong sắc đỏ.
 

Lo Thổ Nhĩ Kỳ khủng hoảng, giới đầu tư đổ đi mua Yên Nhật, Franc Thụy Sỹ và USD

Lây lan

Trong ngày giao dịch đầu tuần ở châu Á, đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ có lúc rớt tới 10% xuống mức 7,131 lira đổi 1 USD, mức thấp chưa từng có trong lịch sử.

Đồng tiền này thậm chí vẫn lao dốc sau khi Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cam kết cung cấp cho các ngân hàng tất cả sự thanh khoản cần thiết. Lira đã giảm giá trị tới 20% vào cuối tuần trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế nặng lên thép và nhôm Thổ Nhĩ Kỳ.

Những cú trượt dốc chóng mặt nói trên gây sức ép lên đồng euro, khiến đồng tiền này giảm xuống mức thấp nhất trong 1 năm giữa lúc các nhà đầu tư lo ngại khủng hoảng tài chính có thể lây lan sang các thị trường khác ở châu Âu.

Các thị trường mới nổi khác, như Indonesia và Nam Phi, vốn phụ thuộc vào đầu tư nước ngoài, cũng rung chuyển mạnh. Đồng rand của Nam Phi trượt dốc tới 9,2%, xuống mức gần như thấp nhất trong 2 năm so với USD trong khi nhân dân tệ của Trung Quốc áp sát mức yếu nhất trong vòng hơn 1 năm.

Cuộc khủng hoảng tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng khiến thị trường chứng khoán thế giới "đỏ lửa" trong phiên giao dịch đầu tuần.

Chiến lược gia thị trường toàn cầu Kerry Craig thuộc hãng JPMorgan Asset Management nhận định sự suy sụp của đồng lira ập đến vào thời điểm không thể tệ hơn, khi các nhà đầu tư đã vô cùng khó chịu.

Nhung nguy hiem tu cuoc khung hoang tai chinh o Tho Nhi Ky
Tổng sản phẩm trong nước (GPD) của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vào khoảng 900 tỷ USD, tương đương 1% nền kinh tế toàn cầu

Những lo ngại đối với các thị trường tài chính toàn cầu

Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nguyên nhân chính cho những lo ngại đối với các thị trường tài chính toàn cầu bởi ngoài những thách thức kinh tế nội tại, nước này còn vướng vào cuộc tranh cãi leo thang với đồng minh quân sự chủ chốt Mỹ về số phận của mục sư Andrew Brunson.

Nhà Trắng tuyên bố sẽ dồn áp lực lên Ankara cho tới khi mục sư đang đối mặt với các cáo buộc khủng bố và án tù lên tới 35 năm ở Thổ Nhĩ Kỳ được phóng thích và trở về nước. Ông Erdogan cự tuyệt yêu cầu thả tự do lập tức cho ông Brunson và đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Trump châm ngòi cuộc đối đầu.

Chỉ số MSIC châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản, một thước đo của chứng khoán khu vực, sụt 1,3%, xuống mức thấp nhất trong 5 tuần.

Sắc đỏ phủ khắp các thị trường chứng khoán chủ chốt tại châu Á phiên sáng, trong đó chỉ số Nikkei 225 của chứng khoán Nhật sụt 1,6%. Chứng khoán Trung Quốc mất 1,4%, chứng khoán Hồng Kông giảm 1,6%, chứng khoán Đài Loan giảm 3%...

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước, đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ có lúc "bốc hơi" 18% so với USD. Trong phiên châu Á sáng nay, đồng Lira có lúc rớt xuống mức 7,24 Lira đổi 1 USD, mức thấp chưa từng có trong lịch sử trước khi phục hồi trở lại. Tuy nhiên, so với mức đóng cửa hôm thứ Sáu, đồng Lira hiện vẫn giảm giá khoảng 10%.

Những cú sụt chóng mặt này của đồng Lira gây sức ép giảm mạnh lên đồng Euro và đồng tiền của nhiều thị trường mới nổi khác, đồng thời đẩy tỷ giá các đồng tiền "vịnh tránh bão" như USD, Yên Nhật và Franc Thụy Sỹ… tăng.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới