Hủy
Thế giới

Nine West chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ

Minh Hoàng Thứ Ba | 10/04/2018 08:54

Trước khi đệ đơn phá sản, Nine West từng là thương hiệu thời trang lớn thứ 3 tại Mỹ, với mức tăng trưởng doanh thu lên tới 33%.
 

Nine West, thương hiệu giày và sản phẩm thời trang cao cấp từng rất được lòng các chị em phụ nữ trên khắp thế giới đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ, trở thành cái tên tiếp theo trong giới bán lẻ không chịu nổi sức ép cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Thành lập năm 1978 và chỉ 15 năm sau, Nine West đã vươn mình ra thế giới bằng việc thành lập chi nhánh thời trang nước ngoài đầu tiên tại Hong Kong, Trung Quốc. Tại thời hoàng kim, hãng này sở hữu khoảng 800 cửa hàng ở 70 quốc gia.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng đã đột ngột lao dốc vào tháng 5/1997, khi Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ điều tra hoạt động kế toán của Nine West, đặc biệt là cách thức báo cáo doanh thu. Giá cổ phiếu lập tức lao dốc, có thời điểm mất 50% giá trị, buộc hãng này phải đóng cửa cả trăm cửa hàng.

Gần đây, doanh thu từ các mặt hàng chủ lực như giày đế bằng, dép sandals và giày cao gót cũng liên tục giảm do người tiêu dùng chi nhiều tiền hơn cho các loại giày thể thao, giày sneakers , vốn không phải là thế mạnh của hãng Nine West.

Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng khác là việc hàng loạt cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại - nơi bày bán các sản phẩm của Nine West - buộc phải đóng cửa do sự cạnh tranh khốc liệt của thương mại điện tử.

Dự báo của chuyên gia đến từ S&P, năm 2018 này, Mỹ sẽ chứng kiến sự biến mất của khoảng 20 cái tên bán lẻ như: Nine West hay Toy 'R' Us.

Cuộc khủng hoảng hiện nay của ngành bán lẻ Mỹ được cho là manh nha từ cách đây gần 3 thập niên, thời điểm các nhà bán lẻ đua nhau mở các cửa hàng mới để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Hệ quả là hiện Mỹ có tỷ lệ diện tích cửa hàng bán lẻ tính bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Nine West chinh thuc nop don xin bao ho pha san tai My
Ngành bán lẻ truyền thống tại Mỹ(màu đỏ) đang giảm
 
 

Thường sự suy thoái kinh tế sâu có thể là cách giải thích hợp lý cho "sự tuyệt chủng" của các nhà bán lẻ lớn như Wet Seal hay J.C. Penney, Macy's phải đóng hàng trăm cửa hàng bán lẻ.

Thế nhưng GDP của Mỹ vẫn không ngừng tăng lên, trong khi giá gas giảm, tỷ lệ thất nghiệp hiện dưới 5%, lương trung bình tăng và thậm chí, lượng tiêu dùng hàng hóa bán lẻ về tổng thể vẫn tăng đều đặn. Vậy điều gì không ổn đang xảy ra?

"Giải thích đơn giản nhất cho sự sụp đổ của các chuỗi bán lẻ truyền thống chính là bởi các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon đã chiếm mất thị phần. Từ năm 2010 đến cuối năm 2016, doanh thu của Amazon ở Bắc Mỹ đã tăng gấp 5 lần từ 16 tỷ USD lên 80 tỷ USD", phóng viên Pau La Monica, kênh CNN Money cho biết.

Ngoài ra, sự hỗ trợ của các công nghệ đã khiến cho lĩnh vực thương mại điện tử dần nắm quyền và lấn át ngành công nghiệp bán lẻ trị giá hàng trăm tỷ USD này.

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới