Hủy
Thế giới

Nợ nhiều, Sri Lanka vẫn vay thêm tiền của Trung Quốc

Mạnh Đức Thứ Bảy | 02/02/2019 20:51

Cảng Hambanbota của Sri Lanka. Ảnh: Dailynews.lk

Sri Lanka cần tiền để trả nợ và hỗ trợ kinh phí cho dự án dường cao tốc tại nước này, trang NDTV cho hay.
 

Sri Lanka sẽ sớm ký hợp đồng cho vay ưu đãi trị giá 1 tỷ USD với Bắc Kinh để tài trợ cho một dự án đường cao tốc lớn nối từ Colombo đến khu nghỉ mát trên đồi của Kandy.

Việc xây dựng giai đoạn đầu tiên của con đường nối liền thành phố Colombo với Kandy đã bị trì hoãn hơn hai năm do thiếu kinh phí.

Đại sứ Sri Lanka tại Trung Quốc, Karunasena Kodituwakku, được các phương tiện truyền thông chính thức trích dẫn hôm 1.2 nói rằng một tỷ USD sẽ được sử dụng cho giai đoạn đầu tiên của đường cao tốc trung tâm.

Giai đoạn thứ hai sẽ được tài trợ bởi các tập đoàn Sri Lanka và giai đoạn thứ ba bằng các khoản vay của Nhật Bản.

Trước đó, Chủ tịch ngân hàng trung ương của Sri Lanka cho biết nước này sẽ nhận được khoản vay trị giá 1 tỷ USD từ Bank of China trong quý đầu tiên của năm nay, và nó sẽ được sử dụng để trả nợ trong những tháng tới.

Đặc phái viên cảm ơn Trung Quốc về việc hỗ trợ cho Sri Lanka trong cả các khoản vay dự án dài hạn và đáp ứng nhu cầu hằng ngày. Ông Kodituwakku cũng tiết lộ rằng nước này đang đàm phán với Ngân hàng Phát triển Trung Quốc về các khoản vay ngắn hạn.

Ông bác bỏ những cáo buộc rằng hỗ trợ tài chính của Trung Quốc cho Sri Lanka đã khiến nước này rơi vào bẫy nợ. Ông nói: "Chúng tôi không đồng ý với điều đó. Trung Quốc không bao giờ ép chúng tôi vay tiền. Nếu có vấn đề gì với những khoản vay mà chúng tôi thực hiện, đó là trách nhiệm của chúng tôi. Thật không công bằng khi đổ lỗi cho Trung Quốc hoặc một quốc gia khác, nói rằng Sri Lanka là nạn nhân ".

Theo báo cáo, Sri Lanka đang nợ Trung Quốc 8 tỷ USD. Đặc phái viên cho biết mặc dù Colombo đã vay mượn từ nhiều quốc gia, bao gồm Ấn Độ và Nhật Bản, cũng như các tổ chức đa phương, nhưng nước này không mắc nợ nhiều.

"Năm nay Sri Lanka phải thanh toán gần 4 tỷ USD và quốc gia này có hơn 8 tỷ USD dự trữ. Nhưng chúng tôi không thể sử dụng tất cả số tiền đó chỉ để trả nợ. Chúng tôi phải giữ số dư tối thiểu", ông nói.

Sri Lanka đang đàm phán với Trung Quốc về một hiệp định thương mại tự do. "Họ đã đạt được sự đồng thuận về nhiều vấn đề, nhưng (thỏa thuận) chưa hoàn tất", Đại sứ nói và thêm rằng: "Chúng tôi hy vọng năm nay sẽ hoàn thiện nó".

Ông cho biết cảng Colombo là cảng quá cảnh rất quan trọng để phục vụ Ấn Độ. Nền kinh tế mạnh mẽ của Ấn Độ sẽ hỗ trợ cảng hoạt động thành công.

Năm ngoái, Sri Lanka đã phải gán nợ cảng Hambanbota cho một công ty Trung Quốc vì không thể thanh toán khoản nợ 1,4 tỉ USD  để xây cảng này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới