Hủy
Thế giới

Nước Mỹ dường như "hết cách" nếu cuộc khủng hoảng kế tiếp xảy ra

Tùng Lưu Thứ Năm | 19/07/2018 18:15

10 năm sau đại khủng hoảng 2008, ba nhân vật trung tâm trong công cuộc giải cứu nền kinh tế mình đã ngồi với nhau và bàn về nền kinh tế Mỹ.
 

Bài học lớn nhất

Theo CNBC, ba người đàn ông đóng vai trò trung tâm giúp Mỹ đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính 2008 đã lên tiếng lo ngại rằng đất nước có thể quên những bài học rút ra từ cuộc khủng hoảng.

Phát biểu tại một cuộc thảo luận bàn tròn hôm 17.7, cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke và 2 cựu Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner và Henry Paulson kể lại những bài học họ học được sau khủng hoảng và nơi họ sợ người Mỹ có thể đã quên những bài học đó.

Nuoc My duong nhu
 

AP trích lời phát biểu của ông Geithner: "Một trong những bài học mạnh mẽ nhất từ cuộc khủng hoảng này là bạn nên nhớ rằng chúng ta phải luôn chú trọng nâng cao khả năng phòng thủ của mình. Chúng ta để hệ thống tài chính phát triển nhanh hơn các biện pháp bảo vệ mà chúng tôi đưa ra trong các cuộc Đại suy thoái và... làm cho hệ thống rất mong manh và dễ bị hoảng sợ."

Chính quyền của Tổng thống Trump đã nới lỏng đạo luật Dodd-Frank, vốn được thông qua sau cuộc khủng hoảng tài chính để thắt chặt các sơ hở tài chính. Dodd-Frank được thiết kế để làm cho hệ thống tài chính của Mỹ ổn định hơn và giúp tránh một cuộc khủng hoảng khác.

Dodd-Frank quy định rằng các ngân hàng có tài sản hơn 50 tỷ USD được cho là rất quan trọng với hệ thống và bị ràng buộc chặt chẽ hơn. Vào tháng 3, quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu để mở rộng giới hạn này lên 250 tỷ USD, với lời phàn nàn rằng giới hạn dưới đã hạn chế cho vay. Nhưng 3 ông Paulson, Geithner, và Bernanke cảnh báo rằng nới lỏng đạo luật này có thể gây nguy hiểm cho nền kinh tế.

Các cựu quan chức kinh tế nói rằng những thay đổi cho đến nay đã phát huy hiệu quả, như giúp một số ngân hàng nhỏ hơn không chịu các yêu cầu nghiêm ngặt của luật định. Cải cách sau khủng hoảng cũng tăng cường hệ thống ngân hàng và khiến các ngân hàng lớn dễ dàng bị đóng cửa hơn là cần các gói cứu trợ của chính phủ.

Những cải cách quy định đặt ra những hạn chế đối với Fed, Bộ Tài chính và Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang, chấm dứt khả năng của họ để thực hiện các khoản vay khẩn cấp để hỗ trợ các ngân hàng gặp khó khăn. Các quy tắc được đưa ra sau khi công chúng giận giữ vì hàng tỷ tiền thuế đã được bơm Phố Wall để cứu trợ. Các nhà hoạch định chính sách đã cho rằng nếu họ không hành động như vậy thì toàn bộ hệ thống ngân hàng sụp đổ, điều họ tin rằng sẽ có nhiều tai hại hơn.

Những rủi ro

Ông Bernanke, người phục vụ trong chính quyền của Tổng thống George W. Bush và Barack Obama, cũng chỉ ra thâm hụt tăng mạnh của quốc gia, chỉ trích thời điểm cắt giảm thuế và gói kích thích tài chính của Trump trong bối cảnh gần như toàn bộ việc làm.

Nợ và mức thâm hụt cao hơn nhiều so với những thập kỷ trước cũng có nghĩa là nước Mỹ hầu như không còn có thể thực hiện những gói kích thích khác, nếu cần thiết. Hơn nữa, Fed có ít room hơn để giảm lãi suất trong trường hợp cần nhiều kích thích hơn - mục tiêu tỷ lệ chuẩn của ngân hàng hiện chỉ là 1,75 đến 2% so với 5,25% vào mùa hè năm 2007.

Tuy nhiên, Geithner, Bernanke và Paulson ca ngợi ngành ngân hàng hiện đã mạnh mẽ hơn và khả năng của chính phủ đã được nâng lên nhằm đối phó với các tổ chức thất bại trước khi họ cần cứu trợ.

Nhưng cả 3 nhà kinh tế, lặp lại ý kiến của những người tham gia thị trường và các nhà phân tích khác, nhấn mạnh mối lo ngại của họ về nợ của Mỹ. Nợ công liên bang hiện nay chiếm 77% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) - gấp đôi mức vào năm 2007.

"Nếu chúng ta không hành động, một cuộc khủng hoảng tài chính hay kinh tế nhất định sẽ xảy đến với chúng ta," Paulson nói. "Nó sẽ từ từ bóp cổ chúng ta".

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới