Hủy
Thế giới

Ông chủ IKEA qua đời ở tuổi 91

Kim Minh Chủ Nhật | 28/01/2018 23:27

Reuters

Tỉ phú Ingvar Kamprad đã qua đời tại nhà riêng ở Smaland, Thụy Điển ở tuổi 91.
 

Theo New York Times ngày 28/1, tỉ phú Ingvar Kamprad, chủ sở hữu chuỗi nội thất IKEA nổi tiếng, đã qua đời tại nhà riêng ở Smaland, Thụy Điển ở tuổi 91.

Ingvar Feodor Kamprad sinh tại Pjatteryd, Thụy Điển, vào 30/3/1926. Lúc 5 tuổi ông đã bắt đầu biết bán diêm để kiếm lời. Lên 10, ông thường xuyên rong ruổi trên chiếc xe đạp quanh các khu phố để bán đồ trang trí Giáng sinh, tôm cá và bút chì. Ông thành lập IKEA vào năm 1943. IKEA là từ viết tắt của 2 chữ cái đầu tên của ông, kết hợp với chữ viết tắt tên trang trại gia đình, nơi ông được sinh ra (Elmtaryd) và ngôi làng gần nhất (Agunnaryd).

Năm 1956, Kamprad tạo cuộc cách mạng trong thị trường đồ nội thất bằng việc giới thiệu "flatpacking", phương pháp này đồng nghĩa với việc IKEA sẽ cắt giảm chi phí sản phẩm bằng cách cho phép người tiêu dùng mua đồ nội thất theo từng miếng và tự lắp ráp chúng.

Sau 7 thập niên, Kamprad đã xây dựng IKEA trở thành chuỗi nội thất lớn nhất thế với 350 cửa hàng tại 29 quốc gia khắp châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Á. Doanh số của IKEA lên tới 47,6 tỷ USD, với hơn 930 triệu lượt khách hàng.

Theo Bloomberg, năm nay Kamprad là tỉ phú giàu thứ tám thế giới với tổng tài sản trị giá 58,7 tỉ USD. Dù vậy, ông là người nổi tiếng với tính tiết kiệm đặc trưng của mình. Bộ phim tài liệu của kênh truyền hình TV4 Thụy Điển nói về tỉ phú này từng tiết lộ ông dùng quần áo mua từ chợ trời, và cắt tóc ở Việt Nam cùng nhiều nước đang phát triển khác để tiết kiệm tiền.

Sau tin này, Giám đốc Điều hành kiêm chủ tịch Tập đoàn Inter IKEA Torbjörn Lööf cho biết: “Chúng tôi rất đau buồn trước tin buồn về ông Ingvar. Chúng tôi sẽ ghi nhớ sự cống hiến và cam kết của ông, ghi nhớ tư tưởng không bao giờ bỏ cuộc, luôn cố gắng để làm tốt hơn và để dẫn đầu”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới