Hủy
Thế giới

Ông Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Bá Ước Thứ Tư | 28/03/2018 10:33

CNBC

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong một cuộc họp với Chủ tịch Tập Cận Bình.
 

Trung Quốc cho biết họ đã giành được lời cam kết từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong một cuộc họp với Chủ tịch Tập Cận Bình. Đổi lại, chủ tịch Tập Cận Bình cam kết rằng Trung Quốc sẽ duy trì tình hữu nghị với nước láng giềng của mình.

Sau nhiều đồn đoán, ngày 28.3, Trung Quốc đã tuyên bố rằng ông Kim đã thăm Bắc Kinh và gặp chủ tịch Tập Cận Bình. Hãng tin Tân Hoa Xã gọi đây là chuyến viếng thăm không chính thức từ ngày 24-28.3.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Kim kể từ khi ông nắm quyền năm 2011. Các nhà phân tích cho rằng chuyến viếng thăm này là nhằm chuẩn bị cho các cuộc gặp  thượng đỉnh sắp tới với Hàn Quốc và Mỹ.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã trở nên căng thẳng trong thời gian gần dây khi Triều Tiên theo đuổi vũ khí hạt nhân và Trung Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt cứng rắn của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đối với người láng giềng.

Tân Hoa Xã cho biết ông Kim nói với ông Tập rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang bắt đầu cải thiện vì Triều Tiên đã chủ động giảm căng thẳng và đưa ra các đề xuất cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông Kim Jong Un cho hay: "Chúng tôi cam kết phi hạt nhân hoá trên bán đảo theo ý nguyện của Chủ tịch Kim Il Sung và Chủ tịch Kim Jong Il”.

Ông Kim cũng cho biết Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Mỹ và tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước. Ông nói: "Vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết, nếu Hàn Quốc và Mỹ đáp lại những thiện chí của chúng tôi, tạo ra bầu không khí hoà bình và ổn định trong khi thực hiện các biện pháp tiến bộ và đồng bộ để thực hiện hòa bình".

Ong Kim Jong Un cam ket phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien
Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên đã hoan nghênh nhà lãnh đạo Kim Jong Un và phu nhân bà Ri Sol Ju tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh.

Ông Tập nói với ông Kim rằng Trung Quốc muốn duy trì và phát triển tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Ông Tập Cận Bình cho biết: “Đây là một sự lựa chọn chiến lược và là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất của hai bên dựa trên lịch sử và thực tế. Điều này không nên và sẽ không thay đổi vì bất kì một sự kiện đơn lẻ nào".

Tin đồn về chuyến viếng thăm của ông Kim tới Bắc Kinh đã xuất hiện vào đầu tuần này, sau khi một đoàn tàu tương tự như tàu hay tháp tùng Chủ tịch Kim Jong Il thăm Trung Quốc trong quá khứ đã được nhìn thấy ở thủ đô của Trung Quốc, cùng với lực lượng an ninh và một đoàn xe lớn.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc nói rằng ông Tập đã nhận lời mời của ông Kim đến thăm Triều Tiên.

Sự cải thiện mối quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc sẽ là một dấu hiệu tích cực trước các hội nghị thượng đỉnh kế hoạch liên quan đến hai miền Triều Tiên và Mỹ.

Đáp lại lời tuyên bố của chính phủ Trung Quốc về chuyến thăm của Kim, Thư kí Nhà Trắng, Sarah Huckabee Sanders, nói với các phóng viên: "Chính phủ Trung Quốc đã liên lạc với Nhà Trắng vào hôm thứ ba để tóm tắt cho chúng tôi về chuyến thăm Bắc Kinh của ông Kim Jong Un”. Cha của ông Kim Jong Un, cố Chủ tịch Kim Jong Il, đã gặp Chủ tịch Giang Trạch Dân ở Trung Quốc năm 2000 trước hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền Triều Tiên vào tháng 6 năm đó. Vào thời điểm đó, cuộc thăm viếng này đã cho là để khẳng định lại mối quan hệ chặt chẽ giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới