Hủy
Thế giới

Ông Kim Jong Un đã cố giữ ông Trump tại Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2?

Thứ Năm | 07/03/2019 15:08

Ảnh: Sky News

Phía CHDCND Triều Tiên đã cố gắng đến phút cuối để đạt được một thỏa thuận với Mỹ trong Thượng đỉnh tại Hà Nội vừa qua.
 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thực hiện một nỗ lực cuối cùng để cố giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hội nghị Thượng đỉnh tại Việt Nam ngày 27-28.2, CNN đưa tin.

Khi ông Trump chuẩn bị rời khỏi một khách sạn Hà Nội vào thứ 5 tuần trước sau khi rút ngắn hội nghị thượng đỉnh hai ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui đã vội vã truyền đi một thông điệp tới phái đoàn Mỹ, CNN trích dẫn hai quan chức chính quyền cấp cao và một nguồn tin khác cho hay.

→Triều Tiên khôi phục lại bãi phóng tên lửa?

Thông điệp đưa ra một thỏa thuận về dỡ bỏ "một số" biện pháp trừng phạt nhằm đổi lấy việc phá dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.

Trước đó, ông Trump đã rời khỏi bàn đàm phán sau khi ông Kim yêu cầu giảm nhẹ lệnh trừng phạt quan trọng để đổi lấy việc đóng cửa Yongbyon. Dù là một địa điểm lớn, nó chỉ là một trong những cơ sở hạt nhân đang hoạt động tại Triều Tiên.

Theo CNN, các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã mặc cả về một định nghĩa chung về địa điểm lớn, rộng ba dặm vuông và Bình Nhưỡng đã đưa ra đề xuất việc tháo dỡ nó, theo CNN.

Nhưng thông điệp của ông Kim không nói rõ với Washington quy mô tháo dỡ Yongbyon và các quan chức Mỹ đã yêu cầu làm rõ.

Ông Choe vội vã quay lại để nhận được câu trả lời và ông Kim trả lời rằng nó bao gồm mọi thứ tại địa điểm này, CNN nói.

Nhưng phái đoàn Mỹ đã không ấn tượng và không muốn tiếp tục các cuộc đàm phán, một sự phát triển dẫn đến việc hủy bỏ một bữa ăn trưa làm việc theo kế hoạch và lễ ký kết thỏa thuận chung.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Năm tại Hà Nội, Trump nói: "Chúng tôi phải có nhiều hơn thế", khi được hỏi về Yongbyon.

"Tôi cảm thấy rằng cơ sở cụ thể đó, mặc dù rất lớn, nhưng nó không đủ để đáp ứng yêu cầu của chúng tôi", ông nói.

Các quan chức Mỹ đang nỗ lực để tổ chức vòng thảo luận cấp tiếp theo với Triều Tiên vào tháng 4, nhưng Bình Nhưỡng vẫn chưa xác nhận thời gian và địa điểm của các cuộc đàm phán trong tương lai, CNN dẫn lời một quan chức chính quyền quen thuộc với các cuộc đàm phán, cho hay.

Nguồn Kyodonews/CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới