Hủy
Thế giới

Ông Kim Jong Un ra điều kiện về thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3

Mạnh Đức Thứ Bảy | 13/04/2019 09:56

Nhà lãnh đạo Triều Tiên ra thời hạn tới cuối năm để Washington đưa ra các điều khoản mà hai bên có thể chấp nhận.
 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết ông để mở khả năng về một hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với Tổng thống Donald Trump, nhưng đặt thời hạn cuối năm  để Washington đưa ra các điều khoản mà hai bên có thể chấp nhận cho một thỏa thuận nhằm cứu vãn chính sách ngoại giao hạt nhân, hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho hay.

Ông Kim đã đưa ra những bình luận trong bài phát biểu hôm 12.4 tại một phiên họp của quốc hội Triều Tiên. Bài phát biểu của ông được đưa ra vài giờ sau khi ông Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp nhau tại Washington và đồng ý về tầm quan trọng của các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

"Tất nhiên chúng tôi nhận thức tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và đàm phán. Nhưng những đối thoại kiểu Mỹ là đơn phương áp đặt các yêu cầu và nó không phù hợp với chúng tôi và chúng tôi không quan tâm đến chúng", ông Kim nói trong bài phát biểu.

Theo KCNA, ông Kim đổ lỗi cho sự sụp đổ của hội nghị thượng đỉnh với ông Trump hồi tháng 2 về những gì ông mô tả là yêu cầu đơn phương của Mỹ, ông nói đã đặt ra dấu hỏi về việc Washington có sẵn sàng cải thiện quan hệ hay không. Nhưng ông Kim cho biết mối quan hệ cá nhân của ông với tổng thống Mỹ vẫn tốt và họ có thể trao đổi thư từ "bất cứ lúc nào".

Ông Kim lặp đi lặp lại tuyên bố trước đó rằng nền kinh tế trắc trở của Triều Tiên sẽ vẫn đứng vững trước các lệnh trừng phạt quốc tế nặng nề và rằng ông sẽ không bị "ám ảnh về việc phải có một hội nghị thượng đỉnh với Mỹ vì khao khát được giảm bớt trừng phạt."

Mỹ cho biết hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam đã bị đổ vỡ vì yêu cầu không thể chấp nhận của Triều Tiên đối với việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt để đổi lại các biện pháp giải giáp hạn chế.

Ông Kim nói rằng Mỹ đã từ chối rút lại những gì mà Triều Tiên coi là "chính sách thù địch" trong khi lại "phán đoán sai lầm rằng chúng tôi sẽ chịu khuất phục trước áp lực tối đa".

"Nếu Mỹ tiếp cận chúng tôi đúng cách và đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ lần thứ ba với điều kiện và giải pháp mà chúng tôi có thể chấp nhận, thì chúng tôi sẵn sàng thử thêm một lần nữa", ông nói thêm. "Chúng tôi sẽ kiên nhẫn chờ đợi cho đến cuối năm để Mỹ đưa ra một quyết định dũng cảm. Nhưng rõ ràng sẽ rất khó để có một cơ hội tốt như lần trước".

Vào ngày 12.4, KCNA đã báo cáo rằng ông Kim đã được bầu lại làm chủ tịch Ủy ban các vấn đề nhà nước, cơ quan ra quyết định quan trọng nhất của quốc gia, trong một phiên họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao.

Các chuyên gia cho rằng các cuộc hẹn mới có thể là dấu hiệu cho thấy ông Kim muốn giữ lại hy vọng cho ngoại giao hạt nhân thay vì quay trở lại với những lời đe dọa và thử nghiệm vũ khí như đã từng diễn ra trong quá khứ.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới