Hủy
Thế giới

Ông Tập Cận Bình: "Không ai có thể ra lệnh cho Trung Quốc"

Như Mai Thứ Ba | 18/12/2018 16:37

"Chúng tôi sẽ kiên quyết cải cách những gì nên và có thể được cải cách, và không thay đổi với những gì và không thể có bất kỳ cải cách nào".
 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu tại quốc gia của ông vào sáng thứ Ba tại Bắc Kinh để kỷ niệm 40 năm "cải cách và mở cửa" của Trung Quốc - và ông đã nhấn mạnh một cách tương đối bất chấp để kêu gọi thay đổi nền kinh tế của đất nước mình.

Ông Tập nói: "Không ai có thể ra lệnh cho người dân Trung Quốc nên làm gì hay không nên làm gì”. Ông kêu gọi Trung Quốc "duy trì" đường lối hiện tại.

"Cải cách và làm thế nào để cải cách phải phù hợp với mục tiêu lớn là cải thiện và phát triển hệ thống Chủ nghĩa xã hội theo đặc điểm Trung Quốc và hiện đại hóa hệ thống và năng lực quản trị của Trung Quốc", nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm. "Chúng tôi sẽ kiên quyết cải cách những gì nên và có thể được cải cách, và không thay đổi với những gì và không thể có bất kỳ cải cách nào".

Ngày 18 tháng 12 kỷ niệm cách tái cấu trúc nền kinh tế của nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình vào năm 1978, mở đường cho sở hữu cá nhân trong một số ngành và cho phép các công ty nước ngoài hạn chế truy cập. Nhiều người cho rằng sự thay đổi chính sách đã giúp hàng trăm triệu người thoát nghèo và biến Trung Quốc thành một cường quốc kinh tế hiện chỉ đứng thứ hai sau Mỹ.

Trong buổi lễ ngày 18.12, Bắc Kinh đã công nhận 100 "người tiên phong cải cách" và 10 người nhận "Huân chương Hữu nghị Trung Quốc". Họ bao gồm người sáng lập của Alibaba, Jack Ma, CEO Pony Ma của Tencent, cầu thủ bóng rổ NBA đã nghỉ hưu Yao Ming, cựu CEO AIG Maurice "Hank" Greenberg và Klaus Schwab, người sáng lập Diễn đàn kinh tế thế giới điều hành các hội nghị thường niên tại Davos, Thụy Sĩ và Trung Quốc.

Ông Tập nhấn mạnh Trung Quốc sẽ cải cách nhiều hơn nhưng không nêu cụ thể. Mỹ và châu Âu từ lâu phàn nàn về những trở ngại còn sót lại khi thâm nhập thị trường khổng lồ Trung Quốc, trong khi các công ty Trung Quốc được hưởng lợi từ các nền kinh tế mở cửa của phương Tây.

Công cuộc cải cách đã giúp hơn 800 triệu người Trung Quốc thoát đói nghèo và đưa Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trung Quốc nắm giữ khoảng 10% tài sản toàn cầu và hiện có 600 tỷ phú, cao hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng cũng kéo theo những hệ quả. Trung Quốc là nước gây ô nhiễm môi trường nhiều nhất thế giới. Chênh lệch lớn về thu nhập dẫn đến sự phân hóa giàu nghèo ngày càng rõ rệt. Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với những món nợ lớn và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại. Theo số liệu chính thức, tốc độ tăng trưởng năm 2017 của Trung Quốc là 6,9% và dự kiến là 6,5% trong năm nay.

Trong suốt bài phát biểu của mình, ông Tập nhấn mạnh tầm nhìn của ông về vai trò trung tâm của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong tất cả các cải cách trong tương lai và lưu ý rằng "sự lãnh đạo thống nhất tập trung của Đảng" đã giám sát sự chuyển đổi kinh tế trong 40 năm qua.

Ông khép lại bài phát biểu của mình bằng cách nhấn mạnh cam kết cải cách và mở cửa, cải thiện cuộc sống của người dân Trung Quốc và tạo ra "phép màu sẽ thực sự gây ấn tượng với thế giới".

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới