Hủy
Thế giới

Ông Trump "để ngỏ" khả năng Mỹ tái gia nhập TPP

Mạnh Đức Thứ Sáu | 26/01/2018 13:37

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25.1 cho biết Mỹ có thể tái tham gia TPP, nếu "chúng tôi có thể đàm phán về một thỏa thuận tốt hơn".
 

Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Mỹ CNBC tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra tại Davos rằng: "Tôi sẽ tham gia TPP nếu chúng tôi có t một thỏa thuận tốt hơn nhiều so với quá khứ”.

11 thành viên TPP còn lại đã quyết định rằng họ sẽ kí vào hiệp định sửa đổi (CPTPP) vào ngày 8.3 tới. Trước đây, thủ tướng Nhật,  ôngShinzo Abe, đã từng đề nghị tổng thống Trump tái gia nhập TPP nhưng ông đã từ chối. Nhưng vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ dường như đã thay đổi quan điểm trước sức ép của giới doanh nghiệp Mỹ.

Ông Trump đã không nói về các điều kiện cụ thể để nước Mỹ quay một trở lại. Ông Trump có thể đề cập lại chủ đề này khi ông có buổi phát biểu vào ngày thứ 26.1.

Trump dự kiến ​​sẽ lại kêu gọi "thương mại hai chiều" trong bài phát biểu của ông, nhằm làm giảm thâm hụt thương mại khổng lồ của nước Mỹ. Với việc ông Trump đề cập đến một thỏa thuận "tốt hơn đáng kể" dành cho nước Mỹ như là  điều kiện để trở lại TPP, 11 thành viên còn lại sẽ tiếp tục phải đối đầu với lập trường cứng rắn của  chính quyền Trump về thương mại quốc tế.

Những hành động thương mại trong tương lai của ông Trump, người tự gọi mình là nhà thương thuyết, là rất khó dự đoán. Và chúng ta cũng chưa lường trước được các thành viên TPP còn lại sẽ phản ứng như thế nào đối trước viễn cảnh nước Mỹ quay trở lại. Trước đó, chính quyền Trump đã tuyên bố rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hâu, và bày tỏ quan điểm không ủng hộ với hợp tác toàn cầu.

11 quốc gia dự kiến ​​sẽ ký CPTPP vào tháng 3. Điều này sẽ dẫn đến sự ra đời của một khu vực thương mại tự do chiếm 13% tổng sản phẩm quốc nội của thế giới, nhưng con số này sẽ tăng lên 40% nếu Mỹ tham gia. Sự trở lại của Mỹ cũng sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn trong chính sách châu Á của Mỹ.

Mỹ có thể yêu cầu Nhật Bản để tăng nhập khẩu thịt bò và ô tô Mỹ. Nếu chính quyền Abe quyết định thương lượng lại các điều khoản với Mỹ, nó sẽ được phối hợp với các nhóm ngành khác và các tổ chức khác. Một số người tin rằng Mỹ sẽ yêu cầu đưa một điều khoản về ngoại hối trong hiệp ước để ngăn chặn sự suy yếu của đồng tiền của các đối tác thương mại.

Mười hai quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đã đạt được một thỏa thuận cơ bản về TPP vào mùa thu năm 2015. Một hiệp định được chính thức ký vào tháng 2 năm 2016, và quốc hội các nước thành viên đã bắt dầu phê chuẩn nó. Nhưng ông Trump, người sau đó trở thành tổng thống Mỹ thứ 45 vào tháng 11 2016, đã thực hiện đúng cam kết tranh cử của ông là rút Mỹ khỏi thỏa thuận ngay sau khi nhậm chức.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới