Hủy
Thế giới

Ông Trump dọa sẽ rút Mỹ khỏi WTO

Bá Ước Thứ Sáu | 31/08/2018 07:59

Ông Trump nói: "Nếu họ không tổ chức lại, tôi sẽ rút khỏi WTO. Tổ chức này đối xử rất tồi tệ với Mỹ trong nhiều năm".
 

Tổng thống Donald Trump thẳng thừng tuyên bố sẽ rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu Hoa Kỳ không được đối xử tốt, tạo ra một bước ngoặt cho hệ thống thương mại quốc tế.

"Nếu họ không tổ chức lại, tôi sẽ rút khỏi WTO", ông Trump tuyên bố hôm 29.8 trong một cuộc phỏng vấn tại Phòng Bầu dục với Bloomberg News. Ông cho biết thỏa thuận thiết lập tổ chức này “là một thương vụ tồi tệ nhất từng được thực hiện”.

Việc Mỹ rút khỏi WTO có thể sẽ có ý nghĩa hơn nhiều đối với nền kinh tế toàn cầu hơn cả cuộc chiến thương mại ngày càng tăng của Trump với Trung Quốc, phá hoại hệ thống sau Thế chiến II mà Hoa Kỳ đã giúp xây dựng.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã nói rằng cho phép Trung Quốc gia nhập WTO vào năm 2001 là một sai lầm. Ông từ lâu đã kêu gọi Hoa Kỳ tiếp cận một cách "diều hâu" hơn với WTO, cho rằng tổ chức này không có khả năng đối phó với một nền kinh tế phi thị trường như Trung Quốc.

Lighthizer đã cáo buộc hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO can thiệp vào chủ quyền của Hoa Kỳ, đặc biệt là đối với các trường hợp chống bán phá giá. Hoa Kỳ đã chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán vào cơ quan kháng nghị của WTO, làm tăng khả năng cơ quan này có thể chấm dứt hoạt động trong những năm tới.

Trong cuộc phỏng vấn tại phòng Bầu dục, ông Trump nói tại WTO: “Chúng tôi hiếm khi thắng một vụ kiện, trừ năm ngoái”.

"Trong năm qua, chúng tôi đang bắt đầu giành chiến thắng rất nhiều", ông nói thêm. "Bạn biết tại sao mà? Bởi vì nếu không, tôi ra khỏi đó. ”

Các nước mang khiếu nại đến WTO có xu hướng chiếm ưu thế và bị cáo trong các tranh chấp thương mại thường thua

Theo Viện Cato, một nhóm chính sách của Washington, Hoa Kỳ đã giành được hơn 90% chiến thắng trong các vụ kiện mà họ khởi xướng và cũng là nước khởi kiện nhiều hơn bất kỳ thành viên WTO nào khác. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã thua gần 90% số vụ kiện được đưa ra chống lại WTO.

Chính quyền Trump đã đưa ra những lời phàn nàn của ông thêm một bước nữa bằng cách lập luận rằng hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO bị hủy hoại và cần một cuộc đại tu lớn.

EU đã dẫn đầu một nỗ lực để đề xuất các cải cách để thử và giải quyết xung đột. Các quan chức từ EU và Nhật Bản đã đến Washington tuần trước để thảo luận về những thay đổi tiềm năng cũng như nỗ lực chung để đối phó với Trung Quốc tại WTO.

Kể từ Thế chiến II, nhiều đời tổng thống liên tiếp của Hoa Kỳ đã nỗ lực thiết lập và tăng cường các quy tắc giao dịch toàn cầu, cho rằng họ sẽ mang lại sự ổn định cho nền kinh tế thế giới.

WTO được thành lập vào năm 1994 như là một phần của nỗ lực do Mỹ dẫn đầu bởi các nền kinh tế lớn để tạo ra một diễn đàn để giải quyết các tranh chấp thương mại.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới