Hủy
Thế giới

Ông Trump sẽ chiến tranh thương mại với Liên minh châu Âu?

Mạnh Đức Thứ Năm | 31/05/2018 14:32

BI

Ông Trump ban đầu đã cho Liên minh châu Âu (EU) được hưởng quyền miễn áp thuế nhôm và thép, nhưng hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận mới.
 

Chính quyền Trump sẽ áp đặt thuế nhập khẩu thép và nhôm từ Liên minh châu Âu, theo một báo cáo mới, sau khi các cuộc đàm phán đã thất bại trong việc đưa ra một thỏa thuận thay thế. Tờ Wall Street Journal báo cáo rằng mức thuế có thể được công bố sớm nhất vào ngày 31.5. Và EU gần như chắc chắn đáp trả, đẩy Mỹ và châu Âu gần hơn với một cuộc chiến thương mại.

Mức thuế này là đỉnh điểm của một tháng đầy kịch tính kể từ khi Tổng thống Donald Trump công bố áp mức thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm. Trump ban đầu đã miễn trừ việc áp thuế lên EU và các đồng minh chủ chốt khác với thời hạn chót là ngày 1.5.

Sau khi các cuộc đàm phán với EU và một số ít các nước - như Canada và Mexico – không đạt được trên một giải pháp thay thế, Trump đã lật bài là nếu tới ngày ngày 1.6 mà các bên không đạt được thỏa thuận, thì ông sẽ áp thuế.

Bất chấp điều này, các nhà lãnh đạo EU và các nhà lãnh đạo từ các nước thành viên đã từ chối đàm phán nếu ông Trump thôi không hù dọa họ về việc áp thuế quan. Vì vậy, nhận thấy triển vọng không có gì sáng sửa, chính quyền Trump dường như sẽ thực hiện ý định áp thuế của mình.

Tại một sự kiện của khối OECD  (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế) hôm 30.5, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã công kích việc các nước EU vì không sẵn sàng đàm phán về các vấn đề thuế quan. Ross trích dẫn sự sẵn sàng của Trung Quốc nhằm thảo luận về một thỏa thuận trong khi vẫn chi trả các khoản thuế như là một ví dụ về cách đàm phán nên diễn ra.

"Trung Quốc là một trường hợp thú vị," Ross nói. "Họ đã và đang trả thuế, khi nó có hiệu lực vào tháng 3 và họ đã không sử dụng điều này như một cái cớ để không nói chuyện. Chỉ có EU khẳng định rằng chúng ta không thể đàm phán nếu họ bị áp thuế quan".

Quyết định gần như chắc chắn sẽ dẫn đến sự đáp trả từ phía EU. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, và Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra một tuyên bố chung trước khi thời hạn miễn trừ đầu tiên hết hạn. Họ nói : "Liên minh châu Âu sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình trong khuôn khổ các quy tắc thương mại đa phương".

Philip Hammond, Bộ trưởng Tài chính của Anh, nói với Business Insider sau các thông tin đến các quyết định của Mỹ về việc không gia hạn việc miễn trừ là không tốt. "Vâng, chúng tôi rõ ràng là thất vọng. Chúng tôi đã vận động hành lang để tiếp tục được miễn trừ, thực tế là một sự miễn trừ vĩnh viễn," Hammond nói.

Khi được hỏi về việc khối có xin được quyền miễn trừ dài hơn hay không, ông Hammond nói rằng chính quyền Trump đã luôn cởi mở với các cuộc đàm phán trong quá khứ.

Trước khi được miễn thuế, EU đe dọa sẽ phản ứng với việc áp thuế thép và nhôm của Mỹ bằng cách áp với thuế quan đối với hàng hóa của Mỹ như xe máy, quần jean…

Theo Wall Street Journal, cuộc chiến vẫn có thể tránh được nếu các bên có thể đạt được một thỏa thuận thương mại vào phút chót. Nhưng một thỏa thuận như vậy là rất khó xảy ra.

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới