Hủy
Thế giới

Ông Trump thể hiện lập trường cứng rắn với Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc

Mạnh Đức Thứ Tư | 26/09/2018 16:34

"Nước Mỹ sẽ không còn dung dưỡng cho những lạm dụng thương mại nữa", đó là phát biểu mới nhất của ông Trump.
 

Tổng thống Donald Trump đã bảo vệ các cuộc đụng độ thương mại của chính quyền vào hôm thứ Ba, nói với các nhà lãnh đạo thế giới rằng Hoa Kỳ sẽ hành động theo "lợi ích quốc gia" của nó khi nó cảm thấy bị lừa.

Những bình luận của ông Trump tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đến sau phát súng mới nhất của ông trong một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chính quyền của ông đã đánh thuế 10% trên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc - một động thái mà ông đã biện minh hôm 25.9 là cần thiết để bảo vệ công nhân Mỹ.

→Trung Quốc hủy đàm phán thương mại với Mỹ?

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận sự lạm dụng như vậy. Chúng tôi sẽ không cho phép các công nhân của chúng tôi trở thành nạn nhân, các công ty của chúng tôi bị lừa, và tài sản của chúng tôi bị cướp đoạt và chuyển giao", ông Trump nói.

Ong Trump the hien lap truong cung ran voi Trung Quoc tai Lien Hiep Quoc
 

Tổng thống đã liệt kê những gì ông cho là thành công của mình trên sân khấu quốc tế, bao gồm rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và thuyết phục ông Kim Jong Un để tháo dỡ chương trình hạt nhân tại Triều Tiên. Ông cũng trích dẫn những nỗ lực để thương lượng lại những gì ông gọi là "thỏa thuận thương mại tệ hại" với các nước ông nói đã đạt được một "lợi thế không công bằng" từ Hoa Kỳ trong quá khứ.

Ông Trump đã đắc cử một phần nhờ cam kết loại bỏ các thỏa thuận thương mại mà ông nói trừng phạt công nhân Mỹ. Chiến lược này đã dẫn đến các mức thuế mới - và căng thẳng mới - với các đối tác thương mại lớn như Trung Quốc, Canada, Mexico và Liên minh châu Âu.

Cuộc xung đột với Trung Quốc đã gây ra phản ứng dữ dội từ các nhà lập pháp Cộng hòa và các công ty Mỹ, một số người cho rằng thuế quan chỉ đơn giản là thuế sẽ làm tăng chi phí cho người tiêu dùng. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ lo lắng chính sách của tổng thống gieo rắc rối hơn là bảo vệ người lao động và người tiêu dùng. Chính sách có thể gây hậu quả chính trị tại Mỹ nếu cử tri thể hiện sự thất vọng với chính sách thương mại tại các cuộc thăm dò trong cuộc bầu cử giữa tháng 11.

Mặc dù vậy, tổng thống xem thuế quan là một phương thức hiệu quả để đạt được mục tiêu của mình. Nói chuyện với các nhà lãnh đạo quốc tế hôm thứ ba, Trump đã thể hiện sự giận dữ của mình với nhiều quốc gia mà ông cho rằng đã lạm dụng công nhân Mỹ trong nhiều năm. Ông chỉ trích các quốc gia thừa nhận Tổ chức Thương mại Thế giới rằng "vi phạm mọi nguyên tắc duy nhất" mà nhóm này đang dựa vào.

Nhưng Trump đã lấy những ví dụ đanh thép nhất nhằm vào Trung Quốc. Ông chỉ trích việc bán phá giá sản phẩm, thao túng tiền tệ có thể và bị cáo buộc là trộm cắp tài sản trí tuệ - tất cả các thực hành mà chính quyền của ông đã đóng sầm Trung Quốc trong quá khứ.

Ông Trump nhấn mạnh sự cần thiết phải xóa bỏ thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, nói rằng "sự mất cân bằng thương mại của chúng tôi là không thể chấp nhận được". Ông nói thêm rằng bất kỳ nỗ lực nào của Bắc Kinh để bóp méo thị trường là "không thể dung thứ được."

Những lời lẽ và chính sách thuế quan của tổng thống cho đến nay đã không dẫn đến một thỏa thuận thương mại mới với Trung Quốc. Hoa Kỳ và Canada cũng gặp khó trong việc đạt được sự nhất trí về khuôn khổ để sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ.

Nhưng hôm 25.9, ông Trump đã nhấn mạnh những thành công của ông trong việc làm lại các thỏa thuận với một đối tác NAFTA, Mexico, và với Hàn Quốc. "Đây mới chỉ là khởi đầu," ông nói về những nỗ lực sửa đổi các hiệp định thương mại.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới