Hủy
Thế giới

Phiến quân IS đã sử dụng vũ khí hóa học trong giao tranh tại Iraq

Chủ Nhật | 15/03/2015 09:33

Kết quả xét nghiệm cho thấy, các mẫu thử trên đất và quần áo của các chiến binh người Kurd đều có chứa mức độ clo cao.
 

Giới chức người Kurd tại Iraq ngày 14/3 cho biết, họ có bằng chứng cho thấy, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã sử dụng khí độc clo làm vũ khí hóa học chống lại các chiến binh người Kurd.

Hội đồng An ninh của khu vực tự trị người Kurd ở Iraq cho biết, các chiến binh người Kurd đã lấy các mẫu đất và quần áo của họ đi xét nghiệm sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tiến hành các vụ đánh bom nhằm vào khu vực miền Bắc Iraq hồi tháng 1 vừa qua. Kết quả xét nghiệm cho thấy, các mẫu thử đều có chứa mức độ clo cao.

Trước đó, hàng chục chiến binh người Kurd đã xuất hiện các triệu chứng nôn mửa, nhức đầu sau các vụ đánh bom của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại thành phố Mosul và khu vực biên giới Syria ngày 23/01 vừa qua.

 Hội đồng An ninh của khu vực tự trị người Kurd ở Iraq cũng khẳng định, họ nghi ngờ tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng đã sử dụng vũ khí hóa học trong các trận chiến tại thành phố Tikrit. Đây không phải là lần đầu tiên phiến quân Nhà nước Hồi giáo bị cáo buộc sử dụng loại vũ khí hóa học này để tấn công con người. Trước đó, giới chức Iraq cũng đã xác nhận tổ chức này đã dùng khí clo để chống lại lực lượng an ninh Iraq và tấn công tỉnh Anbar, Iraq.

Clo không phải là một chất bị cấm chính thức song việc sử dụng nó trong tấn công quân sự bị cấm theo Công ước vũ khí hóa học năm 1997.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới