Hủy
Thế giới

Qatar đổ tiền vào châu Âu giữa lúc khủng hoảng

Thứ Tư | 30/05/2012 15:09

Trong khi giới đầu tư tỏ ra mất niềm tin vào khu vực đồng euro (eurozone) thì Qatar lại quyết định rót tiền vào châu Âu một cách lạc quan.
 

Kẻ ngược dòng

Chỉ trong ba tháng qua, Qatar - một đất nước không lớn hơn hạt Yorkshire của Anh đã bắt đầu thựchiện một cuộc "càn quét" với trị giá tài chính 7 tỷ bảng.

Qatar đã giành được lượng cổ phần quan trọng tại gã khoáng sản khổng lồ Xstrata, tập đoàn hànghiệu LVMH, tập đoàn truyền thông Pháp Lagardere và hãng dầu mỏ Royal Dutch Shell và Total.

Qatar Holdings (QH) - cánh tay đầu tư đắc lực của tiểu vương quốc này đã khiến thế giới hết sứcbất ngờ với "cơn khát" mua tài sản ngày càng mạnh mẽ.

Mặc cho những cảnh báo về nguy cơ thất bại khi đầu tư tại khu vực kinh tế suy thoái châu Âu,Qatar Holdings không có dấu hiệu chùn bước trên hành trình đầu tư của mình. Với khoản tiền mặtkhổng lồ 80 tỷ USD, không thể giữ mãi trong túi, họ cam kết sẽ tiếp tục chi thêm 13 tỷ bảng đầu tưtrong năm nay và phần lớn trong số đó dành cho khu vực kinh tế châu Âu hoặc các công ty niêm yếtcủa Anh.

Một nguồn tin thân cận cho hay, "Qatar Holdings rất tin tưởng vào thị trường châu Âu. Họ lànhững nhà đầu tư dài hạn và luôn lạc quan về những gì đang diễn ra".

Trong khi đó tại thủ đô Doha, một nhà điều hành khác của tập đoàn này, ông Hussain Al Abdullatuyên bố: "Tôi sẵn sàng mua nếu giá cả hợp lý".

Những nhận xét như vậy đã đưa ra một cái nhìn khá "hiếm" về những hoạt động của quỹ đầu tư này.Họ đang trên con đường cạnh tranh với các quỹ đầu tư tài sản lớn hơn, nhiều kinh nghiệm hơn và cũngđang trên hành trình tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các thương hiệu hàng đầu hoặc những tài sản chiếnlược được cho là những động lực phát triển cho Qatar.

Trong khi các nhà đầu tư tỏ ra mất niềm tin vào khu vực kinh tế suy thoái eurozone thì Qatar lạiquyết định dấn thân vào châu Âu một cách vô cùng tin tưởng và lạc quan. Tuy nhiên, các ngân hàng thì cho rằng, sự tiếp cận chớp nhoáng của Qatar là một hành động khóhiểu.

Theo nhiều nguồn tin, ngoài việc mua cổ phần tại các tập đoàn khoáng sản Total và Shell, QH cũngđang đánh giá cơ hội đầu tư tại Eni của Ý với nỗ lực đa dạng hóa tài sản khỏi lĩnh vực dầu mỏ. Họcũng đã mua cổ phần tại tập đoàn Lagardere, hay Siemens của Đức.

Tuy nhiên, theo nguồn tin thân cận với tập đoàn QH, "không nhất thiết phải gắn mác cho các tổchức đầu tư là "cơ hội chủ nghĩa". Theo thời gian, các cơ hội gia tăng khi đầu tư vào những lĩnhvực kinh doanh chất lượng cao. Cả những công ty niêm yết hoặc không niêm yết đều có thể mang lại cơhội lớn nếu đi đúng hướng. Đôi khi, môi trường kinh tế vĩ mô có thể tạo ra nhiều cơ hội nhưvậy".

Chỉ riêng cổ phần tại Xstrata của tập đoàn QH đã trị giá khoảng 2,4 tỷ bảng. Điều này thực sựgây sửng sốt cho các cổ đông khác trước những lo ngại về tầm ảnh hưởng và sự can thiệp của tập đoànnày.

Ông Al-Sayed, giám đốc điều hành của QH cũng đã nhấn mạnh tham vọng của tập đoàn trong việc đầutư vào khu vực kinh tế hàng hóa. QH cũng đang để mắt tới các khoản đầu tư trực tiếp vào lĩnh vựckhoáng sản cũng như mua cổ phần tại Xstrata.

Qatar cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào hoạt động thể thao khi tài trợ cho World Cup 2022 thông quacác quỹ đầu tư hoặc hoàng gia sẽ trực tiếp tham gia tài trợ.

Bỗng chốc trở thành cường quốc

Sự thịnh vượng của Qatar là một điều khá bất ngờ. Với một biến cố địa lý, một quốc gia nghèo khổtừng dưới thời bảo hộ của Anh một quãng thời gian dài đã chuyển mình trở thành một quốc gia giàucó.

Mới đây, thế giới phát hiện Qatar nằm trong vùng khí gas với trữ lượng 26 ngàn tỷ mét khối- đứngthứ ba trên thế giới. Thu nhập bình quân trên đầu người của quốc gia này đã tăng vọt lên 83.000 USDvà chỉ đứng sau Liechtenstein.

Kể từ khi lên ngôi trị vì Qatar sau một cuộc đảo chính chống cha mình, Sheikh Hamad bin KhalifaAl Thani đã giúp vương quốc này gây dựng được những ảnh hưởng rất lớn cả về chính trị và kinh tếtrên thế giới.

Một phần trong đường lối lãnh đạo của quốc vương là trở thành đồng minh quân sự quan trọng củaMỹ đồng thời là căn cứ của khu vực để trấn áp mạng truyền thông Al Jazeera- tổ chức khơi dậy vàkích động phong trào mùa xuân Ả Rập.

Tuy nhiên, Qatar đã chỉ ra rằng họ chỉ có thể nâng cao được hình ảnh và vị thế của mình bằngviệc xoay chuyển thế lực tài chính tại khu vực châu Âu- nơi mà các đối thủ đầu tư đang phải toát mồhôi trước những quyết định.

Nguồn VEF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới